Nghệ An: Hồ thủy điện Bản Vẽ về gần mực nước chết

Minh Lâm|03/06/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nắng nóng kéo dài, hồ thủy điện Bản Vẽ ở xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đang có mực nước rất thấp, ảnh hưởng đến việc cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt đối với vùng hạ du.

Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của El Nino, lưu lượng nước về hồ chứa Bản Vẽ rất thấp, tần suất nước về trên 90%. Đặc biệt, trong hai tháng qua, trên địa bàn Nghệ An diễn ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ dao động từ 39 đến 42 độ C, khiến cuộc sống người dân ở nơi đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp.

Đáng chú ý, vào ngày 7/5, trạm quan trắc khí tượng thủy văn ở Tương Dương đo được nhiệt độ nóng 44,2 độ C. Đây là nhiệt độ cao nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay.

thuy-dien-ban-ve.jpg
Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ tại huyện Tương Dương (Nghệ An) đang có mực nước rất thấp.

Để đảm bảo năng suất cho vụ Đông Xuân, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu thủy điện Bản Vẽ 3 đợt xả nước, đặc biệt trong giai đoạn cuối tháng 4 khi hàng nghìn ha lúa vụ Đông Xuân bước vào thời kỳ trổ bông cần sử dụng một lượng nước lớn.

Ngày 2/6, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo để phục vụ cấp nước cho người dân gieo trồng vụ Hè Thu yêu cầu thủy điện Bản Vẽ cấp nước với lưu lượng 200m3/s vào 8 ngày đầu tháng 6. Để tránh lãng phí nước đề nghị các địa phương vùng hạ du cùng người dân tích cực lấy nước để đảm bảo theo đúng thời vụ.

Theo đại diện Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết, dung tích hồ chứa Bản Vẽ hơn 1,8 tỷ m3, trong đó dung tích hữu ích từ cao trình 155m – 200m là 1,3 tỷ m3 nước.

Hiện nay, mực nước hồ đang ở mức 159,25m, thấp hơn 19m so với cùng kỳ. Mực nước này chỉ cao hơn 4m so với mực nước chết và dung tích hữu ích còn lại chỉ còn hơn 90 triệu m3.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An, vụ hè thu 2023, toàn tỉnh Nghệ An có khoảng 81.534,6 ha diện tích lúa và 7.812,9 ha hoa màu các loại. Nếu nắng nóng kéo dài, nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ hè thu đối với nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt vào cuối mùa khô có nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trên diện rộng.

Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An cũng thường xuyên cập nhật tình hình nguồn nước để các địa phương chủ động cơ cấu cây trồng, đặc biệt đối với những vùng không chủ động được nguồn nước tưới.

Theo báo cáo mới nhất, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 1.061 hồ đập. Đến thời điểm hiện nay có 685 hồ có dung tích trên 50%, các hồ chứa còn lại dưới 50% dung tích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hồ thủy điện Bản Vẽ về gần mực nước chết