Nghệ An: Nước sông Vinh bỗng đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi nồng nặc

Ngọc Linh (t/h)|11/09/2019 11:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày qua, một nhánh sông chảy qua TP Vinh bỗng chuyển thành màu đen, bốc mùi hôi nồng nặc khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng.

Theo phản ánh của người dân sống gần khu vực sông Vinh, đoạn chảy qua địa bàn TP Vinh, Nghệ An, suốt 3 ngày qua nước sông dần chuyển thành màu đen, đặc biệt mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông khiến nhiều người không dám đến gần.

Cuộc sống của những hộ dân bên bờ sông cũng chính vì thế mà đảo lộn. Mùi hôi thối khiến những gia đình nơi đây không dám mở cửa. Từ khi nước bắt đầu đổi màu, hiện tượng cá chết cũng bắt đầu xuất hiện, càng ngày số lượng cá chết lại nhiều hơn.

Đoạn sông này chảy từ phía sau chợ Vinh đến Trạm quản lý bara Bến Thủy (khối 1, phường Trung Đô) dài khoảng 5 km, nước sông chuyển màu đen đặc. Dòng nước này tiếp tục chảy ra hòa với sông Lam đã khiến nước sông ở đây có 2 màu đen đục và vàng.

“Suốt 3 ngày qua nước sông chuyển thành màu đen, mùi thối nồng nặc, gia đình tôi cứ về đến nhà là đóng cửa lại vì không tài nào chịu được mùi hôi thối. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm kiểm tra, tìm nguyên nhân để người dân an tâm sinh sống. Tình trạng này mà kéo dài ai cũng hoang mang lo cho sức khỏe”, anh Trọng một người dân sống gần sông Vinh lo lắng.

Trên sông cũng xuất hiện hiện tượng cá chết, bốc mùi hôi thối 

Đặc biệt, trong sáng 11/9, nước sông đen đặc, dưới nước nhiều xác cá chết nổi lên dạt vào bờ và bắt đầu phân hủy khiến cho mùi hôi, tang càng thêm khó chịu. Những hộ dân thường xuyên đánh bắt cá trên sông Vinh, trước hiện tượng bất thường này cũng tỏ ra vô cùng hoang mang.

Ông Lê Đình Nam – Trạm trưởng Trạm quản lý ba ra Bến Thủy cho hay, đã 3 ngày qua, cứ mỗi ngày nước sông Vinh lại chuyển màu đen ngòm và đậm đặc hơn. Đỉnh điểm là buổi sáng hôm nay (11/9), nước sông chuyển thành màu đen, cá chết nhiều. “Như thế này thì rất nguy hiểm cho môi trường. Đây là công trình tiêu lũ, thoát lũ cho người dân TP. Vinh. Tuy nhiên nước đen như thế này, chúng tôi không dám đóng cống vì sợ nó tích nước lại gây ô nhiễm cho cả vùng”, ông Nam cho biết thêm.

Màu nước đen chảy ra sông Lam khiến dòng nước con sông này đổi 2 màu

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô (TP Vinh), cho biết đã nhận được thông tin và đang cử cán bộ xuống kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

“Nước sông đổi màu đen từng xuất hiện một vài lần nhưng màu nước đen, bốc mùi và cá chết như hai ngày qua thì không biết xuất phát từ đâu thải ra môi trường. Phường đã làm báo cáo gửi cấp trên và tìm tác nhân gây nên hiện tượng này”, ông Huân nói.
Người dân nơi đây cũng rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý dứt điểm tình trạng trên để người dân an tâm sinh sống.

Nhiều ngày qua, sông Đào – thượng lưu của sông Vinh đoạn chảy qua huyện Hưng Nguyên cũng trong tình trạng tương tự. Điều đáng nói đây là dòng sông cung cấp nước cho các nhà máy nước sạch trên địa bàn.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan
  • Hà Tĩnh: Lúa nảy mầm, người dân ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong
    Moitruong.net.vn – Sau đợt mưa lớn nhiều địa phương của tỉnh Hà Tĩnh ngập trong biển nước, đặc biệt một số xã vùng hạ du thuộc các huyện Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc, TP Hà Tĩnh… ngập sâu,  nhiều diện tích lúa đang kỳ thu hoạch của người dân bị nhấn chìm trong dòng nước lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nước sông Vinh bỗng đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi nồng nặc