Ngư dân Hà Tĩnh gặp khó khi cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp

Tuấn Kiệt|02/02/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một trong hai cảng cá của tỉnh Hà Tĩnh, cảng cá Xuân Hội (xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân) là điểm kết nối giữa nguồn thủy hải sản do ngư dân đánh bắt với khâu kinh doanh và dịch vụ hậu cần nghề cá của người dân địa phương. Tuy nhiên, hiện luồng lạch ra vào cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp khiến mọi hoạt động của ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Cảng cá Xuân Hội thuộc xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân bị cát biển bồi lấp nghiêm trọng gần đây. Lúc thủy triều xuống trong ngày 1-2, nhiều vị trí cát bồi lấp thành bãi cồn nhô lên khỏi mặt nước. Những con thuyền nhỏ bị mắc cạn, thuyền lớn nổi cả chân vịt.

Nằm ở phía bắc tỉnh Hà Tĩnh, cảng cá Xuân Hội không chỉ phục vụ ngư dân địa phương mà có nhiều thời điểm tàu, thuyền của ngư dân ngoại tỉnh cũng vào cập cảng bán cá hoặc trú tránh bão. Vì vậy, việc cảng bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền ngư dân mỗi khi ra vào cảng.

cang-ca-xuan-hoi.jpg
Cảng cá Xuân Hội chiều 1/2

Ông Đậu Văn Khoa (62 tuổi, ngụ tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân) cho biết khu vực cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp trong nhiều năm qua nhưng nghiêm trọng nhất khoảng từ tháng 12-2022 đến nay. Lượng cát bồi lấp quá lớn khiến cho những tàu thuyền ngư dân rất khó vào ra cảng. Lúc thủy triều xuống tàu thuyền neo đậu ở cảng đều trơ đáy.

"Thuyền của gia đình tôi chỉ có công suất 60CV thế nhưng mỗi khi ra vào cảng đều phải đợi thủy triều lên. Những lúc thủy triều xuống thuyền bị mắc cạn trên bãi bồi. Cảng bị bồi lấp gây bất tiện tàu thuyền ra vào cảng, ngư dân cũng không thể chủ động được trong việc ra biển đánh bắt cá" - ông Khoa chia sẻ.

Theo người dân xã Xuân Hội, không chỉ tại khu vực cảng cá Xuân Hội mà phía luồng lạch vào cảng cũng có hiện tượng bồi lấp. Thời gian qua đã có nhiều tàu thuyền của ngư dân sau khi đánh bắt hải sản trên biển trở về không thể vào cảng cá Xuân Hội mà phải neo đậu tại một cảng cá của tỉnh Nghệ An.

Ông Phan Huy Hiệu - cán bộ Ban quản lý các cảng cá tỉnh Hà Tĩnh - cho hay cảng cá Xuân Hội được đưa vào sử dụng năm 2014. Theo thiết kế, cầu cảng nơi neo đậu tàu thuyền có chiều dài 128m, độ sâu -4,1m.

Từ năm 2017 do sự biến đổi của dòng chảy kéo theo khối lượng cát lớn nên xảy ra hiện tượng bồi lấp tại khu vực cầu cảng. Theo tính toán mỗi năm cát biển bồi lấp tại cảng là 0,5cm, thời điểm hiện tại cao trình đáy bến đo được vị trí cao nhất là +0,8m, thấp nhất là -1,2m. Kể từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay cảng cá Xuân Hội chưa thực hiện nạo vét lần nào.

"Cảng cá Xuân Hội được thiết kế cho tàu có công suất 400CV cập cảng nhưng do bị bồi lấp nên hiện nay chỉ có tàu có công suất dưới 50CV vào cảng. Tàu lớn khi thủy triều lên có thể vào được cảng song khi thủy triều xuống thì bị mắc cạn, khiến tàu bị nghiêng, nhiều tàu đã bị hỏng" - ông Hiệu nói.

Ông Hiệu thừa nhận thời gian gần đây cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp lớn thực sự gây khó khăn cho tàu thuyền của ngư dân mỗi khi vào ra cảng. Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã báo cáo lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh để xin có phương án nạo vét nhưng hiện nay vẫn chưa được phê duyệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Hà Tĩnh gặp khó khi cảng cá Xuân Hội bị bồi lấp