Nhân Chính (Thanh Xuân) – Bài 1: Dự án BRG Park Residence Lê Văn Lương thi công vi phạm Luật bảo vệ môi trường, cẩu trục tháp hoạt động sai phép

Mai Ngọc – Thu Hà|22/04/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều hộ dân đang sinh sống tại lô đất 4.1CC và tòa nhà Star City đang khốn khổ sống trong ô nhiễm do Dự án Công trình hỗn hợp dịch vụ, văn phòng và nhà ở BRG Park Residence Lê Văn Lương thi công gây nên.

VIDEO: Quận Thanh Xuân: Dự án BRG Park Residence Lê Văn Lương thi công gây ô nhiễm môi trường

Hai  năm nay, nhiều hộ dân đang sinh sống tại lô đất 4.1CC và tòa nhà chung cư Star City đang ngày đêm phải sống chung với bụi bẩn và tiếng ồn “đinh tai nhức óc” từ quá trình thi công xây dựng Dự án Công trình hỗn hợp dịch vụ, văn phòng và nhà ở BRG Park Residence Lê Văn Lương (Dự án BRG Park Residence Lê Văn Lương) gây nên. Nghiêm trọng hơn, việc cẩu trục tháp hoạt động bất kể thời gian, không chấp hành quy định của pháp luật về thời gian thi công, khiến người dân và người tham gia giao thông qua khu vực này vô cùng bức xúc. Hàng loạt những sai phạm về môi trường, an toàn của cẩu trục tháp hoạt động sai phép vẫn dễ dàng “lọt” qua các cuộc thanh kiểm tra của UBND phường Nhân Chính và cơ quan chức năng quận Thanh Xuân.

Thi công gây ô nhiễm môi trường 

Theo tìm hiểu, Dự án BRG Park Residence Lê Văn Lương tọa lạc tại Lô số 1, ô đất 4.1CC, đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội do Công ty cổ phần Dịch vụ và Kinh doanh Bất động sản Hà Nội làm chủ đầu tư, đây là một trong các công ty con của tập đoàn BRG. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình. Dự án được cấp giấy phép xây dựng ngày 16/03/2016 và khởi công vào ngày 01/7/2016. Công trình được xây dựng với quy mô 35 tầng + 05 tầng hầm + 01 tầng kỹ thuật + tum thang, xây dựng trên diện tích 8004 m2.

Dự án BRG Park Residence Lê Văn Lương tọa lạc tại Lô số 1, ô đất 4.1CC, đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội do Công ty cổ phần Dịch vụ và Kinh doanh Bất động sản Hà Nội làm chủ đầu tư, công ty này là một trong các công ty con của Tập đoàn BRG

Dự án BRG Park Residence Lê Văn Lương được giới thiệu nằm tại vị trí “Vàng” điểm giao nhau tại ngã tư Lê Văn Lương và Hoàng Đạo Thúy, ngay gần khu Trung hòa Nhân Chính. Dự án nằm trong khu vực dân trí cao với cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi và tiện ích hoàn hảo. Dự án hiện đang gấp rút thi công để chuẩn bị mở bán. Mặc dù, khởi công xây dựng chưa lâu nhưng dự án đã biểu hiện mắc nhiều sai phạm về việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường và công tác an toàn lao động. Để đẩy nhanh tiến độ và kịp mở bán, chủ đầu tư đã cho thi công suốt ngày đêm gây ô nhiễm về tiếng ồn và bụi bặm, khiến người dân sống xung quanh dự án vô cùng bức xúc.

Những hộ dân nằm ngay cạnh dự án đang ngày đêm mất ăn mất ngủ, cuộc sống của họ bị đảo lộn bởi máy móc hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân

Theo phản ánh, để dự án hoàn thành kịp tiến độ, Công ty cổ phần Dịch vụ và Kinh doanh Bất động sản Hà Nội và nhà thầu Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã cho công nhân thi công cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm môi trường, những tiếng máy móc, sắt thép va đập vào nhau, tiếng khoan cưa cắt sắt cùng với lượng bụi từ công trường bay trực tiếp vào các nhà dân khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Chia sẻ với PV Moitruong.net.vn, bác P.V.T cho biết: “Nhà tôi ở chung cư đối diện công trường đang xây dựng. Người già như chúng tôi chỉ mong yên tĩnh, thế nhưng từ khi công trình này xây dựng đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của chúng tôi. Họ làm ban ngày thì chúng tôi không nói, nhưng ban đêm họ làm cả đêm, tiếng máy móc kêu ầm ĩ, cứ tầm 11h đêm các xe bê tông vào thì họ dùng bơm để đẩy bê tông lên tầng cao, tiếng rú ga ầm ầm cả đêm, đến 4h sáng đổ bê tông xong thì họ lại dỡ, gõ gõ các đường ống đinh tai nhức óc, chúng tôi không thể chịu nổi”.

Theo quan sát của PV, việc thi công dự án này suốt ngày đêm khiến người dân sống ngay cạnh Dự án mất ăn mất ngủ, cuộc sống của họ bị đảo lộn bởi tiếng ồn và bụi bặm là có cơ sở.

Chủ đầu tư còn ngang nhiên khai thác nước ngầm dưới đất trái phép để phục vụ thi công khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép

Không những vậy, chủ đầu tư còn ngang nhiên khai thác nước ngầm dưới đất trái phép để phục vụ thi công khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép. Điều này đang vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên nước. Việc này phòng ban chuyên môn cũng như Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân có nắm bắt được trong các cuộc kiểm tra hay không? Câu hỏi này PV Moitruong.net.vn xin gửi tới lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân để trả lời thỏa đáng cho người dân và dư luận.

Chủ đầu tư, nhà thầu thi công “phớt lờ” quy định?

Theo phản ánh của người dân, việc thi công xây dựng dự án còn nhiều vấn đề khác gây bức xúc. Cụ thể, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình chưa tuân thủ quy định, coi thường sự an toàn và tính mạng của người tham gia giao thông.

“Cần trục tháp vươn ra cả ngoài đường ngã tư Lê Văn Lương rất nhiều và hoạt động cả ngày. Chúng tôi sống ở đây cũng lo sợ nhất là mỗi lần đi bộ qua dự án này. Theo tôi được biết thì cẩu tháp như vậy chỉ được hoạt động theo khung giờ quy định, không hiểu sao đơn vị thi công này vẫn ngang nhiên bất chấp pháp luật hoạt động như vậy”, ông K. (trú tại đường Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân) bức xúc cho biết.

Cần trục tháp vượt quá phạm vi công trường vẫn hoạt động kể cả vào giờ cao điểm và không có đủ các hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông

Trước đó, tại văn bản số 6440/SXD-GĐXD ngày 20/7/2018 được Sở Xây dựng chấp thuận về việc hồ sơ biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn cho cần trục tháp phục vụ thi công công trình tại lô đất số 1, ô đất 4.1CC, đường Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã yêu cầu rất rõ đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trong quá trình thi công cần thực hiện, cụ thể: “Trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, có ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận chỉ được phép hoạt động từ 22 giờ đến 6 giờ sáng và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kỹ thuật của cần trục tháp. Quá trình thi công khống chế hành trình xe con, góc mở tay cần đảm bảo vật tư, thiết bị cầu lắp nằm trong phạm vi công trình”.

Ngoài ra, Chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý, sử dụng, vận hành cẩu tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn Hà Nội cũng nêu rõ:

“Trong quá trình thi công, nhà thầu phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, quy trình, quy phạm về lắp dựng, vận hành, bảo trì cẩu tháp; trong quá trình thi công xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho công trình, người lao động… Chủ đầu tư phải bố trí người có đủ năng lực theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn của nhà thầu thi công xây dựng, tạm dừng hoặc đình chỉ thi công khi phát hiện sự cố gây mất an toàn, dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn…”.

Nhà thầu thi công dự án vẫn ngang nhiên coi thường luật pháp cho vận hành cần trục tháp trong giờ “giới nghiêm” trong khi đó Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân chỉ cách dự án vài bước chân nhưng lại không hề có sự vào cuộc kiểm tra, xử lý những vi phạm trên

Qua quan sát, dự án được xây dựng ngay sát ngã tư Lê Văn Lương giao với đường Hoàng Đạo Thúy, nơi có mật độ dân cư đông đúc và lưu lượng người tham gia giao thông dày đặc. Tuy nhiên, cần trục tháp vượt quá phạm vi công trường vẫn hoạt động kể cả vào giờ cao điểm và không có đủ các hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông. Điều này khiến người tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống gần dự án cảm thấy bất an. Chẳng may nếu cần trục tháp xảy ra sự cố gì, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Mặc dù, quy định đã rõ ràng như vậy, thế nhưng nhà thầu thi công dự án vẫn ngang nhiên coi thường luật pháp cho vận hành cần trục tháp trong giờ “giới nghiêm”, trong khi đó Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân chỉ cách dự án vài bước chân nhưng lại không hề có sự vào cuộc kiểm tra, xử lý những vi phạm trên. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang “phớt lờ” các quy định pháp luật?

Lãnh đạo UBND phường Nhân Chính “trốn tránh” làm việc với báo chí!

Để làm rõ trách nhiệm của UBND phường Nhân Chính trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn khi để cho Dự án BRG Park ResidenceLê Văn Lương thi công gây môi trường và việc chấp hành luật an toàn lao động của cẩu trục tháp. PV Môi trường và Cuộc sống đã đặt lịch làm việc với UBND phường Nhân Chính. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, lãnh đạo Phường lại “trốn tránh” không làm việc mà chỉ cử ông Nguyễn Đình Quân – Tổ trưởng tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường làm việc với báo chí.

Ông Nguyễn Đình Quân – Tổ trưởng tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường làm việc với PV Moitruong.net.vn

Qua trao đổi, ông Quân cho biết: “Công trình thi công là có tiếng ồn gây ảnh hưởng tới các hộ dân cạnh công trường. Phường cũng đã kiểm tra và yêu cầu đơn vị chấp hành đúng việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Cẩu trục tháp của Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã được cấp phép, chúng tôi đã kiểm tra và yêu cầu công ty hoạt động đúng theo nội dung giấy phép và đúng thời gian quy định. Còn việc thi công gây tiếng ồn thì bất cứ dự án nào đi vào hoạt động cũng không thể tránh khỏi việc làm ảnh hưởng tới bà con. Sau buổi làm việc ngày hôm nay, tôi sẽ yêu cầu bên thi công phải có biện pháp giảm thiểu”.

Để dự án hoàn thành kịp tiến độ, Công ty cổ phần Dịch vụ và Kinh doanh Bất động sản Hà Nội và nhà thầu Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã cho công nhân thi công cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm môi trường

Vậy trách nhiệm của lực lượng Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị Quận Thanh Xuân ở đâu khi để tính mạng của người dân trong khu vực cũng như người tham gia giao thông bị đe dọa như thế này? Có khi nào Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận đi qua khu vực này mà vẫn cố tình “nhắm mắt làm ngơ”?!!!

Câu hỏi đặt ra, những sai phạm tại Dự án BRG Park Residence Lê Văn Lương tại sao không bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”. Có hay không sự buông lỏng quản lý, “bật đèn xanh” tạo điều kiện cho dự án hoạt động sai pháp luật của chính quyền phường Nhân Chính và các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân?. Vậy trách nhiệm của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội và các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân và UBND phường Nhân Chính đến đâu trong vấn đề này?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Mai Ngọc – Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Chính (Thanh Xuân) – Bài 1: Dự án BRG Park Residence Lê Văn Lương thi công vi phạm Luật bảo vệ môi trường, cẩu trục tháp hoạt động sai phép