Những xu hướng công nghệ xanh tiếp tục lên ngôi trong năm 2024

Từ Mẫn|18/01/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khi thế giới đang phải đối mặt với những tác động của biến đổi khí hậu, các xu hướng công nghệ khí hậu sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các giải pháp bền vững.

Năm 2024, quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch sẽ đạt được nhiều động lực đáng kể, rõ rệt hơn so với những năm trước đây.

Công nghệ xanh hay còn gọi là công nghệ môi trường hoặc công nghệ sạch là ứng dụng công nghệ không gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ xanh sẽ thải ra ở mức thấp nhất các chất gây ô nhiễm. Ngoài ra, nó còn giữ cho môi trường tự nhiên và các nguồn tài nguyên bị ảnh hưởng ở mức thấp nhất.

cong-nghe-xanh.jpg
Ảnh minh họa

Với việc có hơn 120 quốc gia cam kết tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030, thế giới đang hướng tới bước nhảy vọt vì một tương lai xanh hơn, dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn như năng lượng mặt trời, gió, thủy điện, địa nhiệt.

Bên cạnh đó các xu hướng xanh như làm việc từ xa, thực tiễn kinh doanh số hóa còn giúp giảm tốc động lên môi trường mà vẫn đảm bảo được lực lượng lao động toàn cầu hoá hơn.

Xây dựng xanh

Trước thực tế đáng báo động về ảnh hưởng tác động của ngành công nghiệp xây dựng với môi trường sống, cảnh quan và hệ sinh thái nhiều chuyên gia đô thị nhận định, phát triển công trình xanh và xây dựng ít carbon sẽ là một trong những giải pháp bền vững để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống.

Thu hồi và lưu trữ carbon

Một câu hỏi ngày càng cấp bách cũng được đặt ra cho các nhà nghiên cứu là phải làm gì nếu nhiệt độ toàn cầu tăng quá mức 1,5 độ C. Muốn thế phải thúc đẩy công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon lấy cacbon từ khí quyển và sử dụng nó để tạo ra tổng hợp nhiên liệu.

Lưu trữ năng lượng tái tạo

Trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, một vấn đề quan trọng là tìm ra cách cung cấp năng lượng sạch một nhất quán. Để thực hiện được điều này, chúng ta cần có khả năng lưu trữ số lượng lớn trong thời gian dài với chi phí thấp.

Hydro

Một số người dự đoán rằng đến năm 2050, Hydro cuối cùng sẽ cung cấp năng lượng cho hơn 400 triệu ô tô, lên tới 20 triệu xe buýt và hơn 20% số tàu khách. So với phương tiện chạy bằng động cơ đốt, xe chạy bằng hydro thân thiện với môi trường hơn nhiều.

Tái chế (hoàn thành xử lý chất thải)

Tái chế nâng cấp - biến chất thải thành vật liệu hoặc sản phẩm mới, có thể sử dụng được - chưa bao giờ phổ biến hơn thế. Các công ty và tổ chức đổi mới trên khắp thế giới đang tìm kiếm cách tái chế chất thải hiện có thành nhiên liệu, phân bón đến quần áo và xe đạp.

Bài liên quan
  • Thủ tướng đề nghị ASEAN +3 mở rộng lĩnh vực hợp tác nhất là tài chính xanh, công nghệ xanh
    Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ASEAN+3 mở rộng các lĩnh vực hợp tác nhất là chuyển đổi số, kinh tế số, thương mại điện tử, công nghệ tài chính Fintech, trí tuệ nhân tạo AI, tài chính xanh, công nghệ xanh… tạo thêm xung lực cho tăng trưởng bao trùm, hướng tới phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những xu hướng công nghệ xanh tiếp tục lên ngôi trong năm 2024