Nước về các hồ thủy điện ở miền Bắc liên tục tăng

An Nhiên|28/06/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lưu lượng nước về hồ thủy điện nhiều ngày nay liên tục tăng do miền Bắc có mưa vừa, mưa to.

Theo thông tin từ Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương ghi nhận, mực nước các hồ thủy điện khu vực Bắc bộ đang tăng nhanh, cao hơn mực nước chết từ 8-22m; các hồ tại khu vực Bắc Trung bộ, Đông Nam bộ tăng nhẹ; khu vực Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ giảm nhẹ.

ho-thuy-dien.jpg
Ảnh minh họa

Hiện mực nước của hồ/lưu lượng nước về các hồ Thủy điện Lai Châu đạt 290,6/6553m; hồ thủy điện Sơn La đạt 183,3/817m; thủy điện Hòa Bình 102,2/512m; Tuyên Quang đạt 102,6/524m; Bản Chát đạt 445,2/176,6m; Ialy đạt 502.2/98,6m và hồ thủy điện Trị An đạt 53.7/543m. Cùng với đó, việc huy động các nguồn điện gió, điện mặt trời, điện than được đảm bảo đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu điện ở miền Bắc.

EVN cho biết, lưu lượng, mực nước tại các hồ thủy điện khu vực Bắc bộ tăng, các hồ chứa lớn tăng tích nước, nên các nhà máy thủy điện đã hạn chế phát điện để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo. Tuy nhiên, một số hồ vừa, nhỏ, tràn tự do đã phải điều tiết nước lũ. Các nhà máy thủy điện Lai Châu, Tuyên Quang bắt đầu phát điện sau thời gian tạm ngừng để tích nước; thủy điện Thác Bà được phát ở mức hạn chế, do nước trong hồ chỉ cao hơn ngưỡng nước chết – mức phát điện an toàn gần 1,3m.

Cổng thông tin Bộ Công Thương cho biết, bộ này dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ khu vực Bắc và Nam Trung bộ giảm nhẹ trong 24h tới, hồ chứa thủy điện tại Bắc Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ tăng do miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, nước tại các hồ thủy điện ở miền Bắc tiếp tục tích nước và có thể đảm bảo cung cấp trung bình 421-425 triệu kWh/ngày.

Trong trường hợp cực đoan không có lũ về, miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về hồ để phát điện, đảm bảo nhu cầu sử dụng cho người dân, doanh nghiệp trong tháng 7-2023.

Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các nguồn điện, vận hành linh hoạt hồ chứa trong bối cảnh các hồ thủy điện gặp khó khăn; đôn đốc các nhà máy nhiệt điện tập trung ưu tiên xử lý sự cố các tổ máy; đảm bảo cung ứng than, khí cho phát điện; tích cực bổ sung các nguồn điện năng lượng tái tạo cho hệ thống; tăng cường vận hành an toàn hệ thống truyền tải Trung - Bắc; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về tiết kiệm điện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước về các hồ thủy điện ở miền Bắc liên tục tăng