Ô nhiễm không khí vượt mức báo động đỏ ở miền Bắc, khuyến cáo hạn chế ra đường

Hạnh Mai (t/h)|10/11/2019 13:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ô nhiễm không khí nghiêm trọng không chỉ ở Hà Nội mà khắp các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ với nhiều điểm đo lên ngưỡng tím hoặc đỏ.

Thông tin từ Tổng cục Môi trường, sáng 10/11, hệ thống quan trắc chất lượng môi trường ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 556 Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội) lên 264, ngưỡng xấu theo cách tính của Việt Nam, mức nguy hại tới sức khỏe của con người.

Còn trong buổi chiều 10-11, hệ thống quan trắc chất lượng môi trường của TP Hà nội cũng ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở mức 170, mức kém, nhóm nhạy cảm gồm người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch gặp phải các vấn đề về sức khỏe, hạn chế ra đường.

Ô nhiễm không khí lên ngưỡng tím khắp miền Bắc, người dân nên hạn chế ra đường.

Nguy hiểm nhất vẫn là ô nhiễm bụi mịn PM2.5, tại Hà Nội. Tình trạng này đã kéo dài từ hôm 6/11 đến nay, nhiều thời điểm nồng độ bụi mịn lên tới trên 150, tức gấp 3 lần quy chuẩn cho phép.

Ô nhiễm không khí gia tăng không chỉ ở Hà Nội, mà nhiều tỉnh khu vực phía Bắc cũng chung tình trạng chất lượng không khí suy giảm.

Cũng trong sáng 10-11, hệ thống quan trắc của PAMAir ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí ở nhiều tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình.

Tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, chỉ số chất lượng không khí ghi nhận cũng ở ngưỡng kém, chuẩn bị chuyển sang mức xấu, AQI tới 193. Đây là mức có hại tới sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí miền Bắc những ngày qua đang ở thời điểm giao mùa Thu – Đông, thời tiết ngày nắng, đêm lạnh, hanh khô nên dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là nguyên nhân khiến khói bụi bị giữ lại ở bầu khí quyển, không thể phát tán và bay đi.

Tổng cục Môi trường cũng khuyến cáo người dân qua theo dõi chất lượng không khí, cần chủ động sử dụng khẩu trang, kính mắt khi ra đường. Đặc biệt trong những ngày ô nhiễm không khí vừa qua, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch cần hạn chế ra đường.

Hạnh Mai (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí vượt mức báo động đỏ ở miền Bắc, khuyến cáo hạn chế ra đường