Ô nhiễm trắng: Thảm họa cho môi trường

Nhật Lệ (T/h)|16/11/2019 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các chuyên gia môi trường cảnh báo “ô nhiễm trắng” – cụm từ các nhà khoa học dùng để gọi về một loại ô nhiễm do túi ni lông gây ra.

Túi ni lông đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Nó gắn với thói quen cố hữu của không ít người dân. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, túi ni lông được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi, từ cửa hàng nhỏ lẻ đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5 – 7 túi ni lông/ngày. Như vậy, trung bình mỗi ngày có hàng triệu túi ni lông được sử dụng và thải ra môi trường. Hiện nay, mỗi ngày Hà Nội thải ra 5.000 – 6.000 tấn rác, trong đó rác thải nhựa, nilon chiếm 15 – 18%, trong vòng 10 năm qua tỷ lệ này liên tục tăng.

Rác thải nhựa tràn ngập ở mọi nơi

Ở Hà Nội, việc phân loại rác thải tại nguồn chỉ mang tính phong trào nên việc xử lý sau này gặp nhiều khó khăn. Nếu cứ tiếp tục duy trì khối lượng này thì Thủ đô sẽ đối diện với thảm họa “ô nhiễm trắng”. Câu chuyện rác thải nilon đã không chỉ gói gọn trong chuyện thường ngày phố tôi mà đang là nỗi lo lắng của cộng đồng.

Đến giờ, Hà Nội đang tích cực đi đầu trong việc truyền thông hạn chế dùng chất thải nhựa dùng một lần và túi nilon. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, cần phải có các giải pháp cụ thể để kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa gây ra. Phải để có người dân thấy được tác hại của việc dùng chất thải nhựa và các kế hoạch thay đổi thói quen mua sắm để giảm dần chất thải này.

Ý thức được điều này, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Đúng như bà Elsbeth Akkerman – Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: “Để thay đổi thái độ của chúng ta đối với vấn đề rác thải nhựa, cần có sự nỗ lực từ nhiều cấp độ, từ toàn cầu đến quốc gia, từ Chính phủ đến công dân và từ DN đến người tiêu dùng”.

Nhật Lệ (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm trắng: Thảm họa cho môi trường