Pháp đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất lịch sử

Bảo An|08/08/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chính phủ Pháp cảnh báo đất nước đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất từ trước tới nay, đe dọa sản lượng cây trồng và điện hạt nhân.

p.jpg
Hồ Brenets trơ đáy ở Les Brenets, phía đông nước Pháp ngày 4/8. Ảnh: AFP

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Pháp Meteo France, đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất mà nước này phải hứng chịu kể từ khi các kỷ lục bắt đầu được ghi nhận vào năm 1958. Hiện tượng thời tiết cực đoan này dự kiến sẽ diễn biến tồi tệ hơn ít nhất đến giữa tháng 8. Tháng 7 vừa qua, Pháp ghi nhận lượng mưa trung bình chưa đến 1cm.

Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết, do tác động của hạn hán, sản lượng bắp năm 2022 được dự báo sẽ giảm 18,5% so với năm 2021, trong bối cảnh người dân châu Âu đối mặt với giá lương thực tăng cao khi nhập khẩu ngũ cốc từ Nga và Ukraine giảm xuống thấp hơn mức bình thường.

Liên đoàn các hiệp hội nông dân quốc gia Pháp cùng bày tỏ lo ngại việc thiếu nguồn thức ăn gia súc do hạn hán có thể sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm sữa trong những tháng tới đây.

EDF, nhà cung cấp điện quốc doanh Pháp, buộc phải giảm công suất một số nhà máy điện hạt nhân do nhiệt độ nước sông quá cao, đồng nghĩa nước dùng để làm mát lò phản ứng không thể được xả trở lại sông một cách an toàn.

"Đối mặt với tình huống chưa từng có này, Thủ tướng đã quyết định thành lập ủy ban chuyên trách xử lý khủng hoảng để đối phó hạn hán, kêu gọi người dân bảo vệ nguồn nước", văn phòng Thủ tướng Pháp cho hay.

Một số quốc gia châu Âu khác cũng đưa cảnh báo hạn hán tương tự, trong đó Liên minh châu Âu kêu gọi các thành viên tái sử dụng nước thải đô thị đã qua xử lý làm nước tưới tiêu. Cuộc khủng hoảng nắng nóng và hạn hán đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mất mùa, có thể đẩy giá thực phẩm leo thang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất lịch sử