Phát hiện 2 vệ tinh có thể tồn tại sự sống

Ngụy An|14/04/2017 03:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với một quang phổ kế khổng lồ, tàu thăm dò Cassini quay quanh Sao Thổ từ năm 2004 đã phát hiện có sự hiện diện của hydro trong các cột vật chất phun lên từ bề mặt đóng băng của Enceladus, thông tin đăng trên Zing.

(Moitruong.net.vn) –  NASA cho biết đã tìm thấy bằng chứng mới cho thấy những nơi có nhiều khả năng tìm thấy sự sống nhất ngoài Trái Đất là vệ tinh Enceladus của Sao Thổ và vệ tinh Europa của Sao Mộc.

Phat hien 2 ve tinh trong He Mat Troi co the ton tai su song hinh anh 1

Hình ảnh bề mặt của vệ tinh Enceladus do tàu do thám Cassini ghi lại. Ảnh: NASA

Theo CNN, vệ tinh lớn thứ 6 của Sao Thổ này là một hành tinh đá với đại dương bên dưới. Tại đây, các nhà nghiên cứu tin rằng những phản ứng hóa học và phản ứng thủy nhiệt trên Enceladus có thể tạo ra môi trường phù hợp cho phép vi sinh vật tồn tại và phát triển.

“Sự sống duy nhất chúng ta biết hiện nay chính là sự tồn tại của con người. Nhưng nếu sự sống có thể phát triển trên Enceladus, điều đó có nghĩa trong số hàng tỷ tỷ hành tinh và vệ tinh ngoài kia, chắc chắn sự sống tồn tại ở đâu đó”, giáo sư David Rothery đến từ ở Đại học Open cho biết.

Phát hiện thứ hai được ghi nhận bởi kính viễn vọng Hubble vào năm ngoái. Các nhà khoa học tại NASA đã phát hiện ra một cột nước phun từ khu vực ấm nhất trên bề mặt của vệ tinh Europa.

Europa là một trong những vệ tinh của Sao Mộc, được bao phủ bởi lớp vỏ băng, bên dưới là một đại dương với lượng nước nhiều gấp đôi của Trái Đất. Đây là lần thứ hai một cột nước được ghi nhận tại khu vực này. Điều này khiến các nhà khoa học lạc quan rằng nó có thể chứng minh sự sống tồn tại ở đây.

Phat hien 2 ve tinh trong He Mat Troi co the ton tai su song hinh anh 2

Những hình ảnh này cho thấy những cột vật chất phun lên từ cùng một vị trí trên  bề mặt đóng băng của vệ tinh Europa

Tháng 8 năm nay, NASA sẽ cho tàu Cassini đâm xuống bề mặt Sao Thổ để bảo vệ Enceladus. Các nhà khoa học phải hy sinh tàu vũ trụ trị giá 3,3 tỷ USD để tránh nguy cơ khiến Enceladus nhiễm khuẩn từ Trái Đất.
“Điều này là rất quan trọng, bởi vì không hề dễ dàng để nghiên cứu hay dự đoán về phần còn lại của hành tinh này”, Britney Schmidt, một tác giả của nghiên cứu về Europa cho hay.

Ngụy An


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 2 vệ tinh có thể tồn tại sự sống