Phú Yên: Rác thải nhựa đe dọa môi trường biển vịnh Vũng Rô

Lê Hoài|23/03/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nuôi trồng thủy sản ồ ạt, cùng với sự thiếu ý thức trong việc xử lý rác thải nhựa đã dần phá vỡ cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường biển vịnh Vũng Rô.

Nuôi trồng thủy sản là một trong những nghề phát triển lâu đời, đem lại sinh kế cho người dân xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, trong đó nổi tiếng với nghề nuôi tôm hùm. Và việc cung cấp thức ăn cho tôm hùm là những hoạt động diễn ra hằng ngày ở vịnh Vũng Rô. Do đó, để phát triển nghề nuôi tôm hùm càng lớn thì lượng thức ăn cho tôm càng tăng, đồng nghĩa với lượng rác thải từ túi nhựa đựng thức ăn cho tôm xả xuống biển ngày một nhiều. Được biết, ở đây hiện có gần 10 điểm cung cấp thức ăn cho tôm hùm. Mỗi điểm cung cấp khoảng 10 tấn thức ăn/ngày. Điều đáng nói là lượng thức ăn cho tôm từ bờ đưa ra biển hầu hết được chia ra trong nhiều túi nilon nhỏ. Sau khi cho tôm ăn, rất ít túi nilon được thu gom đưa vào bờ xử lý đúng quy định.

rac-thai-nhua-2-.png
Toàn cảnh vịnh Vũng Rô nơi hiện có gần gần 390 nhà bè nuôi tôm hùm, với khoảng 16.400 ô lồng

Vịnh Vũng Rô hiện có gần 390 nhà bè nuôi tôm hùm, với khoảng 16.400 ô lồng. Hàng ngày, người nuôi cho tôm ăn từ 1 đến 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Lượng thức ăn cho tôm đều được lấy từ bờ rồi đưa đến các bè nuôi trong vịnh.

rac-thai-nhua-1-.png
Túi nilon là túi đựng chủ yếu được ngư dân dùng vận chuyển thức ăn chăn nuôi tôm xuống bè mỗi ngày

Mỗi túi nilon đựng khoảng 10kg thức ăn. Nếu một bè nuôi cần 1 tấn thức ăn cho tôm thì đã dùng đến 100 túi nilon. Thử tính lượng thức ăn cung cấp cho các bè nuôi trên vịnh Vũng Rô ở mức thấp nhất là 10 tấn thức ăn trong 1 ngày thì người nuôi tôm đã dùng đến không dưới 1 triệu túi nilon, đó là một lượng rác thải nhựa không nhỏ mà vịnh Vũng Rô phải hứng chịu.

Hàng trăm túi nilon dùng để chứa và vận chuyển thức ăn chăn nuôi thủy sản mỗi ngày

Để đảm bảo việc nuôi trồng thủy sản, ngư dân hằng ngày họ vẫn đưa hàng tấn thức ăn cho tôm cá ra đầm, ra vịnh. Kèm theo đó là túi nilon chứa thức ăn, và lượng rác thải nhựa không được đưa vào bờ để xử lý. Mà thời gian để nhựa tự phân huỷ trong môi trường kéo dài đến hàng trăm năm. Nếu không sớm kiểm soát và xử lý rác thải nhựa, nhất là lượng túi nilon sử dụng trong nuôi thuỷ sản một cách triệt để thì nguy cơ ô nhiễm nặng ở vịnh Vũng Rô là điều khó tránh khỏi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Rác thải nhựa đe dọa môi trường biển vịnh Vũng Rô