Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Thờ ơ, né tránh cung cấp thông tin, chậm trễ vào cuộc kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh

Khánh Chi – Quỳnh Dao|23/10/2018 09:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– “Cung cấp cái gì là quyền của anh, không phải cái gì em muốn cũng được đâu. Các đồng chí không phải là cơ quan cảnh sát điều tra, không phải cơ quan thanh tra, cho nên mình muốn cái gì được cái đó là không có đâu, kể cả các đồng chí đang ghi âm, mình phải biết thân phận, thẩm quyền của mình đến đâu, các đồng chí thích thì cứ viết lên báo, viết thoải mái”. Đó là khẳng định ông Nguyễn Văn Sỹ – Chánh văn phòng, đại diện phát ngôn của UBND quận Bắc Từ Liêm khi làm việc với PV liên quan đến hàng loạt bài báo Moitruong.net.vn đã nêu về những sai phạm trong việc thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường, đất đai, xây dựng của các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

>> Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Người dân bức xúc vì phải sống trong bầu không khí ô nhiễm

>> Quận Bắc Từ Liêm: Nhà hàng Tùng Lâm xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường

>> Bắc Từ Liêm (Tp. Hà Nội): Dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam – Nhật Bản nhiều “không” về môi trường những vẫn vô tư hoạt động

>> Phường Cổ Nhuế 1 – Bắc Từ Liêm: Tại sao Hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Đãng Thu hoạt động trái phép nhiều năm vẫn không bị xử lý?

VIDEO CLIP: Hộ kinh doanh VLXD Đãng Thu hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Thờ ơ trước hàng loạt thông tin báo chí phản ánh

Thời gian qua, toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin loạt bài liên quan đến việc một số doanh nghiệp, dự án hoạt động trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm hoạt động gây ô nhiễm, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, nhưng đến nay quận Bắc Từ Liêm vẫn “bàng quan” với những thông tin báo chí phản ánh.

Các bài viết cụ thể: “ Nhà hàng Tùng Lâm xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường; Dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam – Nhật Bản nhiều “không” về môi trường nhưng vẫn vô tư hoạt động; Hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Đãng Thu hoạt động trái phép nhiều năm nhưng vẫn không bị xử lý”.

Cách làm việc thiếu lịch sự với PV Moitruong.net.vn của ông Nguyễn Văn Sỹ – CVP UBND quận Bắc Từ Liêm và ông Trần Châu Giang – Chuyên viên phòng TN&MT, khi ông Sỹ thường xuyên gác chân lên cao và ông Giang thì luôn chỉ tay vào mặt PV 

Để có thêm thông tin khách quan, đa chiều về trách nhiệm của UBND quận Bắc Từ Liêm trong công tác kiểm tra, xử lý những sai phạm của các đơn vị sau khi báo chí phản ánh. Ngày 07/09/2018, PV liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm, tuy nhiên, sau đó nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Văn Sỹ – Chánh văn phòng, đồng thời là người phát ngôn của UBND quận Bắc Từ Liêm, PV chỉ nhận được câu trả lời “Quận đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường rồi nhưng chưa thấy phòng báo cáo kết quả kiểm tra để có thông tin trả lời báo chí, hẹn em buổi khác”. Phải sau hơn một tháng “hẹn lên hẹn xuống”, ông Sỹ mới chịu bố trí lịch làm việc với phóng viên.

Đúng 8h30, ngày 12/10/2108, PV có mặt tại UBND quận Bắc Từ Liêm để làm việc. Tuy nhiên, tại buổi làm việc chỉ có ông  Sỹ và ông Trần Châu Giang – chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường. Điều làm phóng viên rất bất ngờ là vì trước đó PV đã gửi một loạt câu hỏi và nội dung làm việc liên quan đến các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích, cẩu trục tháp hoạt động không phép, bãi tập kết VLXD không phép. Với nội dung làm việc này thì quận Bắc Từ Liêm phải bố trí các phòng ban liên quan làm việc với PV để cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng đằng này, quận Bắc Từ Liêm chỉ bố trí có ông Sỹ – Chánh văn phòng và chuyên viên Phòng TN&MT làm việc với PV.

Do vậy, tại buổi làm việc 2 vị này không cung cấp được bất cứ hồ sơ pháp lý trong việc thanh kiểm tra các đơn vị trên, mà tất cả chỉ trả lời “bằng miệng”. Khi phóng viên gặng hỏi thì ông Sỹ – Chánh văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm sửng cồ với PV và có những lời nói khiếm nhã, tác phong không lịch sự, không đúng theo Quyết định 522/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”. Hành vi không cung cấp thông tin hồ sơ liên quan đến vấn đề báo chí phản ánh cho PV của ông Sỹ đã vi phạm điều 25, Luật Báo chí.

Tất cả văn bản đều “bằng miệng”

Lý giải về vấn đề Nhà hàng Tùng Lâm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, không có bất kỳ thủ tục hồ sơ pháp lý nào về môi trường nhưng vẫn vô tư hoạt động suốt 10 năm qua mà quận Bắc Từ Liêm và chính quyền địa phương không phát hiện ra. Ông  Sỹ  cho biết: “Nhà hàng Tùng Lâm xây dựng hoạt động trên đất nông nghiệp đã lâu và đang nằm trong dự án. Hiện nay đã quận đã lên phương án kê khai kiểm đếm, không có phương án xử lý, để hoạt động trong khuôn khổ. Còn vấn đề môi trường thì đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước thải”. Khi PV đề nghị ông Sỹ và ông Giang cung cấp biên bản kiểm tra hằng năm đối với Nhà hàng Tùng Lâm thì cả hai ông đều im lặng.

Nhà hàng Tùng Lâm hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp hơn 10 năn nhưng UBND phường Cổ Nhuế 2 và quận Bắc Từ Liêm không vào cuộc xử lý để nhà hàng hoạt động thách thức pháp luật

Liên quan đến bài báo phản ánh “Bắc Từ Liêm (Tp. Hà Nội): Dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam – Nhật Bản nhiều “không” về môi trường những vẫn vô tư hoạt động”. Bài báo đã được đăng hai tháng nay nhưng cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa kiểm tra được Dự án này.

Dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam – Nhật Bản vi phạm rất lớn trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường nhưng không bị xử lý

Ông Trần Châu Giang, chuyên viên Phòng TNMT cho biết: “ngày 13/9 phòng TNMT quận Bắc Từ Liêm có mời bên Ban quản lý dự án về quận làm việc, tại buổi làm việc bệnh viên chưa cung cấp đủ hồ sơ. Ngày 18/9, phòng TNMT phối hợp với Thanh tra xây dựng, Quản lý đô thị, UBND Phường Xuân Tảo tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình Dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam – Nhật Bản. Tại buổi kiểm tra, Bệnh viện này cũng chưa cung cấp đủ hồ sơ. Tiếp đó, ngày 26/9, phòng TNMT quận Bắc Từ Liêm làm việc với đại diện chủ đầu tư, tuy nhiên, qua mấy lần làm việc chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư chưa xuất trình được hồ sơ pháp lý theo yêu cầu. Lý do bên chủ đầu tư đang tìm hồ sơ. Và những lần sua nữa, Phòng TN&MT và UBND quận có mời giám đốc Công ty cổ phần phát triển công nghệ y học Việt Nam Nhật Bản lên làm việc nhưng đều bất thành. Và UBND quận có hẹn lần cuối là ngày 15/10 yêu cầu giám đốc công ty phải lên làm việc”.

Như vậy, từ thời điểm kiểm tra đến thời điểm 15/10 là hơn 1 tháng, quận Bắc Từ Liêm vẫn không làm việc xong được với Chủ đầu tư của dự án Bệnh viện Ung Bướu Quốc Tế Việt Nam – Nhật Bản. Câu hỏi được đặt ra là, phải chăng UBND quận Bắc Từ Liêm cố tình “câu giờ” để tạo điều kiện cho chủ đầu tư có thời gian bổ sung, hợp thức hóa những những giấy tờ, văn bản còn thiếu tại thời điểm báo chí phản ánh?

Đối với những sai phạm của Hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Đãng Thu hoạt động trái phép nhiều năm vẫn không bị xử lý tại phường Cổ Nhuế 1 thì UBND quận vẫn chưa chỉ đạo các phòng ban chuyên môn vào cuộc xử lý nên không nắm được và không trả lời báo chí

Như vậy, từ đầu đến cuối buổi làm việc, Ông Giang chỉ nhắc đi nhắc lại 1 điệp khúc: “Tôi đã nói rồi, sau buổi làm việc này, tôi sẽ có cái tham mưu văn phòng gửi Ủy ban Quận tham mưu văn bản phúc đáp trả lời báo, chúng tôi sẽ thể hiện bằng văn bản.

Khi PV hỏi về vấn đề thanh kiểm tra các cơ sở hàng năm, trước khi báo chí phản ánh thì ông Giang luôn gạt phắt đi và nói rằng: “Xin phép chị nhé, tôi chỉ được giao việc như thế thôi, chị đã nghe rõ chưa?” Tại buổi làm việc, ông Giang luôn có hành động không được lịch sự và thiếu văn hóa khi liên tục chỉ tay vào mặt phóng viên.

Câu hỏi đặt ra, qua những lần đoàn liên ngành của quận Bắc Từ Liêm đi kiểm tra thì kiểm tra những gì? Tại sao những đơn vị, doanh nghiệp hoạt động vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, Luật đất đai và công tác an toàn lao động trong xây dựng lại được các cơ quan chức năng “làm ngơ” mà không vào cuộc xử lý triệt để. Có hay không sự buông lỏng quản lý, năng lực yếu kém của các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm? Hồ sơ, tài liệu liên quan đến các sai phạm của các đơn vị cũng không cung cấp được cho phóng viên. Vậy trong suốt thời gian qua, các phòng ban chuyên môn cuả quận Bắc Từ Liêm quản lý các doanh nghiệp, đơn vị thì quản lý cái gì? Chỉ khi báo chí phản ánh và đặt lịch làm việc thì phòng Tài nguyên và Môi trường của quận mới “tá hỏa” loay hoay đi kiểm tra theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Khánh Chi – Quỳnh Dao


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Thờ ơ, né tránh cung cấp thông tin, chậm trễ vào cuộc kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh