Quảng Nam: Khách sạn ven biển "cầu cứu" trước tình trạng xâm thực nước biển

Theo báo Đầu tư|24/02/2019 00:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Hỗ trợ các khách sạn, khu nghỉ ven biển trước tình trạng xâm thực do nước biển dâng là một trong những kiến nghị nổi bật nhất của Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam tại Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2019-2024) vừa diễn ra chiều qua (21/2) tại TP Hội An.

>>> Đà Nẵng đứng trước nguy cơ hạn hán lịch sử

Tại Hội nghị, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị miễn giảm thuế sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; việc kiểm soát vé tham quan tại thành phố Hội An; công tác báo cáo đăng ký tạm trú của khách du lịch; tình hình xử lý rác thải, nước thải độc hại; Đề xuất, hỗ trợ các khách sạn ven biển trước tình trạng xâm thực do nước biển dâng; đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét bãi bỏ việc đăng ký, kê khai giá cho thuê phòng nghỉ tại các nhà nghỉ, nhà khách, khách sạn trên địa bàn thành phố Hội An và thành phố Tam Kỳ; kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam có phương án xử lý xe Uber, Grab hoạt động trên địa bàn thành phố Hội An khi chưa được phép của cơ quan chức năng…

Có thể nói, tình trạng biển xâm thưc do nước biển dâng cao đã diễn ra nhiều năm nay tại TP Hội An. Theo người dân địa phương, những con sóng lớn trên 1 mét đã đánh mạnh vào bờ, nhất là đoạn kè mềm kéo dài từ bãi tắm Cửa Đại trở vào hướng Nam đã gây thiệt hại nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh ở thời điểm cuối tháng 12/2018, kết hợp với con nước thủy triều lớn dâng cao trên 1 mét, gió trong bờ cấp 6 cấp 7, giật cấp 8 nên sóng vượt qua tuyến đê phía trong (tuyến đê phòng chống sạt lở khẩn cấp), gây sạt lở một số điểm.

“Ở biển Cửa Đại hiện có 2 tuyến kè cứng với tổng chiều dài hơn 800m ở P. Cửa Đại, hai đoạn kè cứng này an toàn, ổn định. Tuy nhiên, lo nhất là khu vực ở tuyến kè mềm, mỗi năm dù khu vực này đã được tạo bãi tự nhiên lẫn nhân tạo và có kè mềm nhưng qua mỗi mùa mưa bão, bờ biển lại tiếp tục bị xâm thực” ông Hùng cho biết.

Trước đó, khoảng tháng 10/2018, kè biển Cửa Đại bị sóng biển đánh sập khiến gần 500 hộ dân phường Cửa Đại thuộc TP Hội An và các công trình cáp ngầm cung cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm cùng nhiều khách sạn tiếp tục bị triều cường và sóng biển đe dọa.

Để giảm thiểu tình trạng xâm thực tại bãi Cửa Đại, TP Hội An đã cho đóng 1.000 cọc sắt Larsen dài 9 m xuống biển Cửa Đại để ngăn sóng bên ngoài. Phía trong là hệ thống đê được đắp bằng 3.000 bao tải nhập từ Hà Lan có khả năng chịu mặn tốt, mỗi bao có khối lượng 1,3 m3 được xếp liền với nhau và lèn chặt. Ngân sách nhà nước trước đây phải chi trên dưới 70 tỷ đồng để cứu biển Cửa Đại. Hiện tại tuyến bờ kè đang sắp hoàn thiện có kinh phí 28 tỷ đồng.

Theo báo Đầu tư


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Khách sạn ven biển "cầu cứu" trước tình trạng xâm thực nước biển