Quảng Nam: Người dân dựng barie, yêu cầu trại chăn nuôi heo dừng hoạt động

Nhật Hiên – Hoàn Thành|27/04/2021 10:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian qua, nhiều hộ dân thôn Phường Thuốc, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã dựng barie cùng băng rôn chắn cổng, yêu cầu trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Hùng Vân dừng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Hùng Vân được đầu tư xây dựng tại xã Tiên Phong từ năm 2009. Đến năm 2011 được đưa vào hoạt động với quy mô diện tích 7.3ha, nuôi khoảng 16.000 con. Nhưng hiện nay Công ty chỉ mới đầu tư được 2ha. Khoảng năm 2015 đã phát sinh ô nhiễm không khí và nguồn nước thải làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân tại xã Tiên Phong và Tiên Mỹ. Trang trại này đã 2 lần bị xử phạt hành chính với số tiền phạt hơn 350 triệu đồng.

Người dân thôn Phường Thuốc treo băng rôn yêu cầu trại heo di dời.

Vào ngày 16/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký công văn số 2180/UBND-KTN về việc yêu cầu khắc phục tồn tại trong quá trình hoạt động tại trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Hùng Vân.

Theo đó, Công ty TNHH Hùng Vân ký cam kết với UBND xã Tiên Phong và người dân thôn Phường Thuốc, trong thời hạn 9 tháng (từ ngày 17/7/2020 – 21/4/2021) sẽ xử lý hết đàn heo, không tái đàn và dừng hoạt động chăn nuôi heo tại địa phương.

Người dân dựng barie chặn xe ra vào cổng trang trại heo.

Nhưng đến hiện tại, Công ty không thực hiện đúng cam kết và vẫn còn hoạt động. Điều này khiến người dân bức xúc, dựng barie cùng băng rôn chặn xe ra vào trang trại.

Sống gần trang trại, ông Nguyễn Minh (58 tuổi) cho biết, không chỉ riêng ông mà nhiều hộ dân sống gần trang trại đều không thể nào chịu đựng được mùi hôi phát tán từ trang trại. “Lần này chúng tôi kiên quyết yêu cầu công ty TNHH Hùng Vân dừng hoạt động chăn nuôi và không cho xe tải chở bột thức ăn vào trong trại heo nữa. Chúng tôi không nhân nhượng nữa vì công ty này xem thường người dân, hứa mãi mà không thấy làm”, ông Nguyễn Minh bức xúc nói.

Ông Nguyễn Minh chỉ ra trại heo Hùng Vân không thực hiện đúng cam kết.

Không chỉ chịu đựng mùi hôi, người dân thôn Phường Thuốc còn lo lắng việc trang trại này xả thải có nguy cơ gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Ông Lê Minh Thắng cho biết, trại heo này xả thải ra môi trường khiến đất nhà ông bị sình lầy, ảnh hưởng đến việc canh tác lúa. Ngoài ra, nguồn nước giếng của nhà cũng xuất hiện màu nâu sẫm, bốc mùi hôi thối vì nguồn nước ngầm bị nhiễm bẩn từ nước thải của trại heo công ty TNHH Hùng Vân.

Cánh đồng ruộng bỏ hoang do nước thải trại heo.

“Vườn trong nhà bị sình lầy, còn ruộng đồng thì bỏ hoang không canh tác được, người dân mong công ty Hùng Vân dừng hoạt động, không chăn nuôi nữa trả lại môi trường trong sạch và bà con yên tâm canh tác nông nghiệp”, ông Thắng nói.

Trong khi đó, ông Võ Duy Đức – Giám đốc Công ty TNHH Hùng Vân cho biết, công ty vẫn được hoạt động chăn nuôi đến hết ngày 31/12/2021 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh.

Khu vực hệ thống xử lý nước thải của trại heo Hùng Vân.

Còn ông Trầm Quế Hương – Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng về việc trang trang chăn nuôi heo Hùng Vân gây ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo huyện Tiên Phước kiểm tra, làm rõ về sự việc này.

“Làm việc với công ty Hùng Vân, họ hứa 21/4/2021 sẽ di dời nhưng khi cán bộ huyện kiểm tra thì vẫn còn chăn nuôi heo, họ nói lộ trình đến tháng 12/2021 sẽ di dời hết như công văn mà UBND tỉnh Quảng Nam đã ký và cho rằng công ty thực hiện đúng như cam kết”, Ông Trầm Quế Hương thông tin.

Vậy Công ty TNHH Hùng Vân có phải đã “làm đúng” theo cam kết?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Nhật Hiên – Hoàn Thành

Bài liên quan
  • Bình Định – Bài 2: Trang trại heo khủng xả thải gây ô nhiễm môi trường
    Moitruong.net.vn – Sau khi Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có bài phản ánh về việc trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của Công ty TNHH Thiết bị Phú Hưng (xã Ân Mỹ, Hoài Ân, Bình Định) xả thải gây ô nhiễm môi trường (17/4/2021). Ngày 22/4, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, trong tất cả hồ sơ cơ quan chức năng cung cấp cho báo chí lại không có biên bản kiểm tra thực tế trang trại Phú Hưng gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Người dân dựng barie, yêu cầu trại chăn nuôi heo dừng hoạt động