Quảng Nam: Rác bủa vây danh thắng quốc gia

Vũ Thành|26/06/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều năm trở lại đây, thắng cảnh Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa được xếp hạng di tích cấp quốc gia, lại tràn ngập rác thải.

Danh lam thắng cảnh Bàn Than – Hòn Mang – Hòn Dứa ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng di tích cấp quốc gia tháng 2/2023. Tuy nhiên, do nằm ngay cửa biển nên danh thắng này luôn đối mặt với rác thải từ thượng nguồn sông Trường Giang đổ về, ảnh hưởng nhiều đến phát triển du lịch và cuộc sống người dân xã đảo.

304a387e-acf2-4afe-873f-ae0790ac49a9.jpeg
Danh thắng cấp quốc gia Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa (tỉnh Quảng Nam) bị rác bủa vây gây mất mỹ quan

Dưới tác động của hải lưu kết hợp với dòng chảy từ thượng nguồn sông Trường Giang nên mỗi ngày, di tích danh thắng Bàn Than phải tiếp nhận một lượng rác thải khổng lồ. Với đặc điểm vị trí là xã đảo nên nơi đây khó có phương án xử lý. Dù chính quyền và người dân cùng dọn dẹp hàng tuần, hàng tháng nhưng chỉ là tạm thời chứ không giải quyết dứt điểm ô nhiễm.

Được ví von là đảo ngọc của Quảng Nam, tuy nhiên rác thải đang đe dọa nguồn lợi thủy sản ven bờ, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân do du khách ngày càng thưa thớt.

Di tích danh thắng Bàn Than – Hòn Mang – Hòn Dứa có hệ sinh thái biển đa dạng với rạn san hô rộng lớn. Ngoài hướng đi tổng thể để bảo vệ môi trường trên cạn, tỉnh Quảng Nam cũng đang nỗ lực tìm giải pháp căng cơ để bảo vệ hệ sinh thái dưới mặt nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Rác bủa vây danh thắng quốc gia