Quảng Ngãi: Người dân lại tập trung phản đối Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất nhả khói khét lẹt

Thanh Hải|08/01/2021 04:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ ngày 5/1 đến ngày 7/1, bất chấp trời lạnh và đổ mưa, nhiều người dân xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn kiên quyết tập trung trước cổng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất để phản đối việc doanh nghiệp này tiếp tục xả khói gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân, từ 17h ngày 5/1, họ cảm thấy ngột thở vì bị mùi khét lẹt, hôi thối bốc lên từ Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất. Quá sức chịu đựng, nhiều người dân sinh sống lân cận khu vực nhà máy đã rủ nhau kéo tới trước cổng nhà máy với mong muốn doanh nghiệp này phải chấm dứt ngay tình trạng ô nhiễm.

Đến 22h, hàng chục người dân mang theo đồ ăn, thức uống và trải bạt ngồi túc trực xuyên đêm trước cổng nhà máy thép. Ai nấy kiên quyết bám trụ ở đây cho tới khi nào doanh nghiệp cam kết chấm dứt ô nhiễm.

Người dân giăng dây trước Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Bà Nguyễn Thị Trang (trú thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận) cho hay: “Thời gian gần đây, hoạt động của nhà máy thép khiến bầu không khí ô nhiễm trở lại. Đặc biệt, từ chiều tối ngày 6/1, mùi hôi lan tỏa từ cột khói đen khiến bà con sinh sống lân cận nhà máy chịu không thấu, không ít người nôn mửa”.

Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã cử cán bộ lấy mẫu không khí khu vực xung quanh nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất và đang chờ kết quả.

Đồng thời, Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Thép Hòa Phát Dung Quất mở rộng, trong đó cam kết tiến độ thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cụ thể: Đặt trạm quan trắc môi trường tại khu vực liền kề nhà máy thép thuộc 2 xã Bình Thuận, Bình Đông để quan trắc liên tục không khí, chất lượng nước ngầm và giao cho dân giám sát.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất phải cam kết về lộ trình thực hiện giảm tình trạng thải khói, bụi, mùi hôi, khét phát ra từ nhà máy. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần tạo điều kiện, hướng dẫn doanh nghiệp chi trả tạm ứng tiền bồi thường cho dân trước khi phương án được phê duyệt; hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân đến khi có khu tái định cư để bà con yên tâm và sớm ổn định cuộc sống. Được biết, đây không phải lần đầu tiên người dân xã Bình Thuận bức xúc trước hoạt động gây ô nhiễm của nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất.

Bất chấp trời lạnh và đổ mưa, nhiều người dân vẫn túc trực xuyên đêm trước cổng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Cuối năm 2019, người dân đã ghi lại hình ảnh khí thải màu nâu đỏ bất thường bốc lên do bộ phận quạt hút của hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò thổi xảy ra sự cố khiến bụi phát sinh trong lò thổi không được hút hết mà bay thẳng lên, phát tán qua mái nhà xưởng.

Đến cuối tháng 5/2020, người dân địa phương lại tiếp tục tập trung, giăng hàng ngang cản trở không cho xe ra vào nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất do nhà máy liên tục “tra tấn” bầu không khí bởi mùi hôi, khét lẹt.

Giải thích nguyên nhân phát sinh mùi khét lẹt, hôi thối bốc lên từ chiều ngày 5/1, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết là do trong quá trình sấy lò trước khi hoạt động, công ty có sử dụng một lượng củi lớn để đốt gia nhiệt vật liệu chịu lửa trong lòng lò. Có thể củi bị ẩm do thời tiết mưa kéo dài vừa qua là nguyên nhân chính phát sinh khói bụi và mùi khét.

Đồng thời, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cũng đang tích cực phối hợp với tỉnh để đẩy nhanh quá trình hoàn tất thủ tục, xây dựng hạ tầng khu tái định cư trong thời gian sớm nhất. Theo dự kiến, khoảng đầu năm 2022 sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư cho người dân.

Thanh Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Người dân lại tập trung phản đối Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất nhả khói khét lẹt