Quảng Ninh: Các dịch vụ trên vịnh Hạ Long chấm dứt dùng rác thải nhựa từ ngày 1/9

Thanh Lam (T/h)|05/08/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ ngày 1/9, các dịch vụ trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ chấm dứt dùng chai nhựa.

Theo thông tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, bắt đầu từ ngày 1/9, tất cả các loại hình dịch vụ trên vịnh Hạ Long gồm tàu du lịch, chèo thuyền kayak, xuồng cao tốc, điểm bán hàng trên vịnh Hạ Long …vv, sẽ ngừng bán, sử dụng đồ uống, ống hút được đóng bằng nhựa.

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, vì không có cư dân sinh sống ở trên vịnh nên việc kỳ quan này mỗi ngày phải gánh hàng tấn rác thải, là do người từ nơi khác mang đến. Cá biệt, vào ngày cao điểm, có khoảng 10 tấn rác được thu gom từ vịnh đem vào bờ tiêu huỷ, trong đó hầu hết là rác thải nhựa. Chính vì vậy đơn vị này đã phải lên phương án khẩn, nhằm chặn nguồn xả rác xuống vịnh.

Rất nhiều nước đóng chai bằng nhựa được dung khách ném xuống vịnh Hạ Long. Ảnh Thanh niên

Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng ban thường trực Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết: “ Vào dịp hè, mỗi ngày vịnh đón hàng chục nghìn du khách, vậy nên nếu mỗi người không tự ý thức thì môi trường rất dễ bị huỷ hoại. Đáng mừng là, cách đây ít ngày, khi đi kiểm tra tại các điểm ký cam kết không rác thải nhựa, tôi ghi nhận được sự ủng hộ của nhiều du khách”.

“Chúng tôi có bộ phận kiểm tra ngay từ cảng tàu để kiểm soát việc mang đồ đóng bằng chai nhựa xuống vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, việc này cũng cần phải xử lý hài hoà, vì không thể cứ đồ vật nào bằng chai nhựa cũng cấm”, ông Huỳnh cho biết thêm.

Trước đó, hôm 1/8, đã có 15 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chèo thuyền kayak, xuồng cao tốc thí điểm dừng bán đồ uống từ nước đóng chai và chuyển sang cốc giấy, chai thuỷ tinh.

Thanh Lam (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Các dịch vụ trên vịnh Hạ Long chấm dứt dùng rác thải nhựa từ ngày 1/9