Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn các tuyến đê, hồ, đập trên địa bàn tỉnh

Minh Kiên|25/07/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động dành nguồn lực và tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế để đầu tư cho hệ thống các hồ, đập, đê điều.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT, hiện toàn tỉnh Quảng Ninh có 183 công trình đập, hồ chứa nước lớn nhỏ, với tổng dung tích thiết kế 359 triệu m3, có khả năng cung cấp nước tưới cho trên 54.000ha đất sản xuất nông nghiệp và cấp nước cho sản xuất công nghiệp và sinh hoạt. Trong đó, hồ có dung tích trên 10 triệu m3 là 7 hồ; từ 3 đến dưới 10 triệu m3 là 2 hồ; từ 0,2 đến dưới 3 triệu m3 là hơn 70 hồ và dưới 0,2 triệu m3 là gần 100 hồ. Trên địa bàn còn có 394 đập dâng và hơn 366km đê các loại.

Hồ Khe Cát (Tiên Yên) dung tích 6,455 triệu m3 nước

Các công trình hồ đập từ quy mô trung bình đến quy mô lớn của Quảng Ninh đạt chỉ số đảm bảo an toàn cao. Riêng hồ Yên Lập, chỉ số đảm bảo ở mức rất cao, 1/1 vạn (tức 1 vạn năm mới có những đợt lũ có thể gây ra vỡ đập hồ). Việc đầu tư, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống hồ đập đã cho thấy hiệu quả thực tế trong việc đảm bảo an toàn trước các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa, lũ, bão; nâng cao hiệu quả cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và phục vụ dân sinh; một số hồ chứa còn mở rộng khả năng cấp nước cho các đô thị và phục vụ sản xuất công nghiệp tại các địa phương, góp phần tạo ra bước phát triển về KT-XH cho tỉnh.

Để đảm bảo an toàn cho các hồ, đập, hàng năm, lực lượng chức năng đều rà soát hiện trạng các công trình, xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, hạn hán, cấp nước hợp lý; huy động công nhân khẩn trương nạo vét các tuyến kênh mương; sửa chữa, thay bi, ống bơm, các thiết bị điện cho một số máy bơm thuộc các trạm bơm tưới và kiểm tra, sửa chữa các cống dưới đê, cống nội đồng… đảm bảo 100% công trình vận hành tốt, an toàn trong mùa mưa lũ và công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, trước những diễn biến ngày càng bất thường, khắc nghiệt của thời tiết và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, vẫn còn nhiều việc cần phải chú trọng thực hiện nhằm sẵn sàng ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan theo đúng phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”. Trong đó, quan trọng nhất là khâu bảo vệ, bảo dưỡng, duy tu các công trình hồ đập.

Được biết, để thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, trước mùa mưa bão năm 2021, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, nâng cấp kịp thời toàn bộ hệ thống quan trắc thủy văn, ra-đa giám sát, máy phát điện dự phòng, máy nâng hạ cửa tràn xả lũ… nhằm đảm bảo chất lượng vận hành hồ, đập theo quy định.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo tất cả các đơn vị, địa phương liên quan duy trì công tác thường trực 24/24h để vận hành an toàn hồ chứa và tiến hành rà soát, gia cố, tu bổ các tuyến điểm, các hạng mục công trình xung yếu; đảm bảo các điều kiện về an toàn hồ đập; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tiến hành khảo sát, đo đạc và xây dựng các phương án ứng phó, phòng chống mưa bão kịp thời…

Minh Kiên 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn các tuyến đê, hồ, đập trên địa bàn tỉnh