Quảng Trạch (Quảng Bình) – Bài 1: “Cát tặc” lộng hành, chính quyền có tiếp tay?

Minh Tâm|09/05/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa ba xã Quảng Hưng, Quảng Lưu và Quảng Phương, huyện Quảng Trạch diễn ra hết sức rầm rộ trong thời gian dài nhưng nhưng chính quyền và cơ quan chức năng không hề bay biết.

Xem VIDEO: Quảng Trạch (Quảng Bình): Cát tặc lộng hành, chính quyền có tiếp tay?

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống nhận được phản ánh của người dân tại khu vực giáp ranh giới giữa ba xã Quảng Hưng, Quảng Lưu và Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình về tình trạng khai thác cát trái phép giữa thanh thiên bạch nhật được diễn ra 1 thời gian dài mà chính quyền và cơ quan chức năng không hề hay biết. Cát tặc khai thác rầm rộ cả ngày lẫn đêm khiến vùng đất cát rộng lớn biến thành những ao hồ đầy nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và gia súc mỗi khi ngang qua đây. Nhận được phản ánh, Phóng viên Môi trường và Cuộc sống đã có mặt tại đây để ghi nhận thực tế.

Tình trạng khai thác cát trái phép tràn lan tại 3 xã Quảng Hưng, Quảng Lưu và Quảng Phương về tình trạng khai thác cát trái phép giữa thanh thiên bạch nhật nhưng không bị xử lý

Theo ghi nhận của PV, địa điểm cát tặc lộng hành được diễn ra trên một diện tích khá rộng lớn, nằm ngay sát con đường trải thảm nhựa phẳng lì nối từ trung tâm hành chính huyện lỵ mới của huyện Quảng Trạch đi xã Quảng Tiến và Quảng Hưng. Phía ngoài là những dấu vết của máy múc, xe ben chở cát trong khu vực khai thác dày đặc và còn rất mới, chứng tỏ việc khai thác hoạt động một cách rầm rộ. Một con đường đất đỏ được hình thành nối từ đường nhựa vào đến nơi khai thác cát để phục vụ cho xe ra vào vận chuyển cát được thuận tiện. Đi sâu vào phía bên trong là cảnh tương xe máy múc hoạt động hết công suất, xe ben ra vào chở cát tấp nập.

[Huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) – Bài 1: Bãi tập kết VLXD trái phép ngang nhiên hoạt động, chính quyền bất lực?]

Tại thời điểm PV tác nghiệp, xe máy múc hoạt động hết công suất, xe ben ra vào chở cát tấp nập.Khi phát hiện có người quay phim chụp ảnh tại khu vực khai thác cát, đối tượng lái máy múc cho xe di chuyển rời khỏi vị trí, xe ben tỏ vẻ thái độ hoảng hốt, đổ toàn bộ cát xuống khỏi thùng xe, cho xe di chuyển ra khỏi nơi khai thác cát một cách gấp rút nhằm che giấu hành vi sai trái. Khi PV lái xe ra khỏi điểm khai thác cát lậu khoảng 300m, thì một đám người rạ mặt bám sát xe của PV, một người lạ mặt tự xưng tên Hùng đến gõ cửa xe PV và nói với giọng điệu : “Các anh vào đất tôi đã xin phép ai chưa” và sau đó xin gặp PV để bỏ qua hành vi sai trái. Khi được hỏi về việc khai thác cát này diễn ra trong thời gian bao lâu, đối tượng Hùng cho biết khoảng gần 1 năm nay.

Đối tượng tự xưng tên Hùng đến gõ cửa xe xin gặp PV

Điều đáng nói, địa bàn “cát tặc” lộng hành nằm ngay phía sau trung tâm huyện lỵ mới của huyện Quảng Trạch, chỉ cách trụ sở hành chính của các cơ quan chức năng huyện tầm 3km, thế nhưng việc khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra trong một thời gian khá dài mà không có một sự vào cuộc nào của cơ quan chức năng huyện Quảng Trạch. Một số lượng lớn tài nguyên của đất nước bị biến mất, nhà nước thì thất thu thuế từ hoạt động khai thác cát trái phép này. Nguy hiểm hơn, sau khi cát được múc chở đi là những cái ao, hồ rộng lớn được hình thành, rất nguy hiểm cho người dân.

[Quảng Bình: Rừng vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đang bị “xẻ thịt”]

Để xác định được chính xác ranh giới địa phận khai thác cát trái phép thuộc xã nào, PV đã được sự hỗ trợ của cán bộ địa chính của xã Quảng Hưng và xã Quảng Phương thì khẳng định địa điểm đang diễn ra khai thác cát trái phép thuộc địa bàn xã Quảng Lưu.

Ông N.V.A, người dân địa phương sống gần khu vực khai thác cát cho biết: “Họ khai thác cát này đã lâu rồi, không biết có được cấp phép gì hay không mà thấy khai thác một thời gian khá dài, khoảng hai đến ba năm nay rồi, xe chở cát ra vào liên tục. Chả biết họ có ăn trộm cát hay không mà tôi thấy họ làm liên tục cả ngày cả đêm”.

Ông Phan Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu cho biết: Do các đối tượng khai thác cát trái phép tại địa điểm giáp ranh giữa 3 xã nên rất khó xử lý

Để làm rõ thông tin phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép giữa thanh thiên bạch nhật mà không bị xử lý, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND xã Quảng Lưu, ông Phan Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tình trạng trộm cát trên địa bàn xã đã diễn ra từ lâu, và thường xảy ra ở khu vực giáp ranh giới ba xã Quảng Hưng, Quảng Lưu, Quảng Phương. Và trường hợp mà báo chí phản ánh là đúng trên địa bàn xã Quảng Lưu, đất đó do xã quản lý. Khi phát hiện trộm cát trên địa bàn, xã bố trí lực lượng bắt quả tang thì đối tượng liền di chuyển sang địa giới hành chính của xã khác nên rất khó xử lý. Quan điểm của huyện là bắt quả tang đối tượng trộm cát thì trên xe phải có cát, máy múc phải hoạt động, còn lại thì chỉ có đẩy đuổi nên cũng khó. Nếu quay được clip thì vẫn tiến hành xử phạt nguội được. Hiện chính quyền địa phương đang quyết liệt trong xử lý cát tặc”.

Cát sau khi được “cát tặc” múc mang đi bán đã để lại thành những cái ao nước rất nguy hiểm cho người dân 

Tại xã Quảng Tiến, đoạn ngã tư bãi rác của huyện giao nhau với đường Xuyên Á, PV ghi nhận được trường hợp có một điểm khai thác trái phép diễn ra từ bấy lâu nay mà chính quyền làm ngơ khiến một lượng lớn tài nguyên nhà nước bị thất thoát. Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Tạ Quang Vĩnh – Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến cho biết: “Điểm khai thác đất mà PV ghi nhận và phản ánh đoạn ngã tư bãi rác giao nhau với đường Xuyên Á là khai thác trộm, không có giấy tờ, hiện xã đang điều tra. Vừa rồi có lập biên bản xử lý một người dân ở Quảng Thạch trộm đất”.

Cát được múc lên bờ chuẩn bị chờ xe vào chở đi tiêu thụ

Được biết, ngày 21/11/2019, UBND huyện Quảng Trạch có văn bản chỉ đạo số 1191/UBND-TNMT về việc Yêu cầu phối hợp quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác trái phép cát trắng trên địa bàn ba xã Quảng Hưng – Quảng Tiến – Quảng Lưu. Trong chỉ đạo nêu rõ : “Nếu để xảy ra tình trạng khai thác trái phép khoáng sản nói chung và cát trắng nói riêng trên địa bàn xã mà không kiểm tra xử lý dứt điểm thì Chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và trước Pháp luật.

Văn bản của huyện Quảng Trạch chỉ đạo 03 xã Quảng Hưng, Quảng Lưu và Quảng Phươngphối hợp để xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh  Cảnh – Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Quảng Trạch cho biết: “Huyện đã nhiều lần chỉ đạo bằng văn bản về vấn đề ngăn chặn tình khai thác cát trắng trái phép. Từ khi có con đường mới, tình trạng khai thác diễn ra nhiều, đa số là họ làm làm ban đêm và do đoạn giáp ranh giữa 03 xã nên cũng khó trong việc xử lý. Hiện đoàn liên ngành của huyện cũng đã xử lý nhiều trường hợp. Sắp tới Tôi sẽ chỉ đạo đoàn liên ngành tiếp tục theo dõi để xử lý những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép”.

Ông Phạm Minh  Cảnh – Trưởng phòng TN&MT huyện Quảng Trạch cho biết: Đa số các đối tượng “cát tặc” hoạt động khai thác vào ban đêm và do đoạn giáp ranh giới nên cũng khó xử lý

Chỉ đạo là vậy, thế nhưng tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản trên địa bàn 2 xã Quảng Tiến và Quảng Lưu vẫn đang diễn ra hàng ngày khiến dư luận đặt câu hỏi liệu chính quyền quản lý cấp cơ sở có đang buông lỏng quản lý?

[Quảng Bình: Trại bò Hoà Phát lợi dụng trời mưa xả thải “bức tử” môi trường]

Vậy có hay không việc chính quyền và cơ quan chức năng của huyện Quảng Trạch đang cố tình tiếp tay cho những sai phạm làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, khi mà cát tặc lộng hành suốt một thời gian dài mà không xử lý. Liệu văn bản chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch huyện Quảng Trạch có phải chỉ có giá trị trên giấy?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Minh Tâm


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trạch (Quảng Bình) – Bài 1: “Cát tặc” lộng hành, chính quyền có tiếp tay?