Quảng Yên (Quảng Ninh): Rác thải ngập kênh nội đồng

Hương Giang|29/03/2022 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tình trạng rác thải vứt bừa bãi thường xuyên xuất hiện tại tuyến kênh nội đồng ở xã Tiền An (TX Quảng Yên) không những làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp mà còn làm chậm quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Từ nhiều năm nay, tình trạng rác thải nông thôn thường xuyên xuất hiện tại tuyến kênh nội đồng, gây bức xúc với người dân sinh sống xung quanh. Tuyến kênh cấp 1 N17 do công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập (TX Quảng Yên) quản lý.

Rác thải ngập ngụa tại khu vực thôn Núi Thành (xã Tiền An)

Ông Phạm Ngọc Tuyên, Cụm trưởng cụm 3 phụ trách tuyến kênh N17 cho biết, từ khi tuyến kênh được xây dựng, tạo dòng chảy cho hệ thống cung cấp nước tưới tiêu trên địa bàn xã Tiền An, đã xuất hiện tình trạng rác thải vứt bừa bãi xuống kênh nước, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến chất lượng nước tưới tiêu ở khu vực này.

Theo ông Tuyên, tuyến kênh N17 chảy qua nhiều thôn trên địa bàn xã như thôn Giếng Đá , thôn Chùa, thôn Đình, Cỏ Khê, Giếng Méo, Xóm Thành, Núi Thành… Việc tuyến kênh xuất hiện tình trạng rác thải vứt bừa bãi, bao gồm cả rác thải sinh hoạt, xác động vật, đến những vật dụng có kích thước lớn như bàn ghế gỗ là do ý thức người dân sinh sống quanh khu vực các thôn trên.

“Chúng tôi đã nhiều lần cắt cử các đội tuần tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định, vứt trộm rác ra kênh, nhưng người dân thường chọn thời điểm khi đội tuần tra ra về (thường là khoảng 22-23h đêm) để vứt rác. Đã nhiều lần tổ tuần tra phát hiện ra các trường hợp vứt rác bừa bãi, người già có, thanh niên có, nhưng họ đều tỏ vẻ không hợp tác, phớt lờ, thậm chí còn to tiếng với lực lượng tuần tra, bảo vệ hệ thống kênh nước”, ông Tuyên bức xúc nói.

Cũng theo ông Tuyên, vì là đơn vị quản lý hệ thống kênh N17, khi xuất hiện tình trạng rác thải vứt bừa bãi, Công ty Thủy lợi Yên Lập có trách nhiệm thu gom, xử lý rác tại đây. Tuy nhiên, mỗi lần thu gom xong, rác lại xuất hiện như chưa hề có gì xảy ra.

“Cứ 2 tuần, công ty lại cử công nhân đến xử lý rác, nhưng sau đó, mỗi lần xả nước để cung cấp nước tưới tiêu cho bà con, thì những người dân có ý thức kém lại vứt trộm rác ra kênh, rác thải theo dòng nước cứ thế trôi xa chỗ họ ở. Và những người ý thức kém đó coi như mình không liên quan đến, mặc kệ môi trường bị ảnh hưởng”, ông Tuyên chán nản.

Người dân và cán bộ thôn Núi Thành đã dùng tấm chắn kim loại để ngăn rác theo dòng kênh sang các địa phương khác. Ảnh: Nguyễn Thành

Ông Vũ Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Tiền An cho biết, rác thải vứt bừa bãi đang là vấn đề nhức nhối với địa phương, hiện xã đã và đang đề xuất các giải pháp để hạn chế tình trạng trên, trong đó có biện pháp phối hợp với công ty Thủy lợi Yên Lập lắp hệ thống tấm đan phía trên hệ thống kênh N17 để ngăn việc xả rác bừa bãi tại địa phương.

Có thể thấy, nhận thức của một số người dân trong công tác bảo vệ môi trường tại xã Tiền An là rất kém. Dẫn đến việc thu gom, xử lý rác thải vẫn là một vấn đề nhức nhối của xã hiện nay. Nhất là khi xã Tiền An đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt, việc xả rác bừa bãi ngay tại khu vực sinh sống, ra các khu vực vắng người của nhiều người dân đã khiến cho bộ mặt nông thôn mới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Được biết, xã Tiền An đang trong quá trình đô thị hóa nông thôn, đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM , hướng đến NTM nâng cao. Đến hết năm 2021, số thôn đạt chuẩn NTM lên 16/16 thôn của xã.

Bên cạnh đó, lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường ngày càng nhiều, việc xử lý rác bằng biện pháp đốt và chôn lấp của những hộ dân không đóng tiền thu gom rác, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường. Do rác thải sinh hoạt chủ yếu là túi nilông, chai nhựa, hộp xốp… rất khó phân hủy mà còn tiềm ẩn các mầm bệnh gây hại đến sức khỏe con người, vật nuôi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thu gom và xử lý rác thải tại nông thôn gặp nhiều khó khăn, nhưng chủ yếu là do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, ý thức về bảo vệ môi trường trong sinh hoạt của người dân chưa cao, trong khi lượng rác thải ngày càng lớn.

Hương Giang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Rác thải ngập kênh nội đồng