Rừng ngập mặn ở Hà Tĩnh chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Hoàng Minh|05/07/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng chục hecta rừng ngập mặn tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh chết la liệt chưa rõ nguyên nhân. Các ban, ngành cùng chính quyền địa phương đang gấp rút tìm nguyên nhân để khắc phục.

Thông tin từ UBND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, diện tích rừng ngập mặn thuộc lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 358B thuộc xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh có diện tích 43,21ha, chủ yếu trồng thuần loài ngập mặn như cây mắm biển. Toàn bộ diện tích rừng trồng này thuộc dự án Oxfam từ năm 1994. Hiện nay, UBND xã Kỳ Hà đang giao khoán cho 2 xóm Tây Hà và Bắc Hà quản lý, bảo vệ.

rung.jpg
Từ đầu năm 2022, khu vực rừng ngập mặn tại xã Kỳ Hà đồng loạt chết

Trong đó về diện tích rừng có cây chết không có khả năng phục hồi thuộc lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 358B với tổng diện tích lên đến 25,81ha (trong tổng số 43,21ha), thì nay không còn màu xanh vốn có, thay vào đó là màu nâu sẫm của thân, cành cây khô héo chiếm hơn một nửa diện tích.

Người dân xã Kỳ Hà cho biết xuất hiện tình trạng cây rừng bị chết vào cuối năm 2021, những tháng gần đây cây chết hàng loạt. Cây rừng chết trơ gốc làm cho nguồn lợi thủy sản không còn nơi trú ngụ. Tuyến đê biển cũng trở nên "mong manh" hơn trong mùa bão lũ.

rung-ngap.jpg
Rừng ngập mặn phòng hộ dọc ven biển ở xã Kỳ Hà chủ yếu là đước, mắm, vẹt… 

Tại xã Kỳ Hà có gần 105ha rừng phòng hộ chắn sóng ven biển, những năm gần đây nhiều cây rừng ngập mặn chết rải rác. Tại khoảnh 1, tiểu khu 358B có trên 43ha chủ yếu là cây mắm thì nay đã chết gần 26ha, chiếm hơn nửa diện tích.

Hiện chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên cấp trên và ngành để sớm làm rõ nguyên nhân nhằm có biện pháp bảo vệ số diện tích cây rừng còn lại, có kế hoạch khôi phục số diện tích cây đã chết.

Trước mắt, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng kiểm lâm đào cây ở nhiều vị trí để kiểm tra, cho thấy rễ cây bị thối, không có rễ non, không có khả năng phục hồi. Hạt kiểm lâm thị xã Kỳ Anh đã làm văn bản đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh mời chuyên gia về rừng ngập mặn, khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân; sớm có phương án tổ chức trồng thay thế số diện tích cây rừng ngập mặn đã bị chết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng ngập mặn ở Hà Tĩnh chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân