Biến đổi khí hậu

Sa mạc Sahara bất ngờ ngập lụt vì mưa kỷ lục, hơn 20 người thiệt mạng

Tùng Dương 12/10/2024 20:00

Đợt mưa lớn chưa từng thấy trong nửa thế kỷ khiến nhiều khu vực ở sa mạc Sahara khô cằn biến thành đầm nước.

Sa mạc Sahara nằm ở đông nam Ma Rốc là một trong những nơi khô cằn nhất thế giới và hiếm khi mưa vào cuối mùa hè. Tuy nhiên, chính phủ Ma Rốc cho biết hai ngày mưa trong tháng 9 đã vượt lượng mưa trung bình hàng năm tại nhiều khu vực thuộc sa mạc. Đây là đợt mưa lớn nhất suốt nhiều thập kỷ qua tại Sahara

Mưa lớn tạo ra hình ảnh ấn tượng về dòng nước chảy qua những đụn cát sa mạc. Ảnh vệ tinh từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy nước tràn đầy trong Hồ Iquiri, một hồ nổi tiếng vốn đã khô cạn suốt 50 năm nay.

"Khoảng 30-50 năm rồi chúng tôi mới chứng kiến lượng mưa lớn như vậy", Houssine Youabeb, quan chức Tổng cục Khí tượng Ma Rốc cho biết.

sahara-2.jpg
Hồ Iquiri vốn khô cạn trong thời gian dài

Theo các nhà khí tượng, những cơn mưa ở sa mạc Sahara như thế này là bão ngoài nhiệt đới, có thể làm thay đổi thời tiết của khu vực trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tới vì không khí giữ nhiều hơi ẩm hơn, bốc hơi nhiều hơn và lại tạo ra nhiều mưa dông hoặc bão hơn.

Trước đó, 6 năm hạn hán liên tiếp khiến Ma Rốc gặp nhiều khó khăn, buộc nông dân phải bỏ hoang ruộng đồng và các thành phố, làng mạc phải hạn chế sử dụng nước. Lượng mưa dồi dào lần này sẽ bổ sung nguồn dự trữ nước và phần nào giúp giảm tình trạng hạn hán.

sahara-3.jpg
Ốc đảo ở thị trấn sa mạc Merzouga sau mưa lớn

Tuy nhiên, mưa lớn bất thường đã làm nước tràn qua cát, khiến hơn 20 người thiệt mạng ở Ma Rốc và Algeria, và còn làm hư hại mùa màng của nhiều nông dân. Vì vậy, Chính phủ các nước này đang phải hỗ trợ người dân bằng quỹ khẩn cấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Sa mạc Sahara bất ngờ ngập lụt vì mưa kỷ lục, hơn 20 người thiệt mạng