Ô nhiễm môi trường

Sáng nay (7/10), không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới

Thanh Thanh 13:40 07/10/2024

Sáng nay (7/10), Hà Nội, TP.HCM nằm trong top những thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới, xếp hạng theo dữ liệu của trang IQAir.

Cụ thể, vào lúc 8h50, chỉ số ô nhiễm không khí tại Hà Nội là 174, ô nhiễm nhất thế giới, chất lượng không khí không lành mạnh.

Cùng thời điểm này, chỉ số ô nhiễm không khí tại TP.HCM là 147, đứng thứ 7 thế giới, chất lượng không khí không tốt cho các nhóm nhạy cảm.

khong-khi.png
Sáng nay 7/10, Hà Nội, TP.HCM nằm trong top những thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới, xếp hạng theo dữ liệu của trang IQAir

Theo số liệu quan trắc ô nhiễm không khí Pam Air (kênh thông tin tham khảo chất lượng không khí) lúc 8h, một số điểm tại Hà Nội ghi nhận chất lượng không khí có hại cho sức khỏe như Chùa Láng, Thành Công (quận Đống Đa), Kim Mã, Đội Cấn (quận Ba Đình)... Chỉ số ô nhiễm không khí tại các điểm này thấp nhất 160, cao nhất 183.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay, Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc tiếp tục chuỗi ngày trời nắng hanh, độ ẩm không khí thấp, sáng sớm có nơi có sương mù. Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi trời rét.

Hình thái thời tiết này dự báo kéo dài trong những ngày tới, người dân cần chú ý vấn đề sức khỏe.

Ô nhiễm không khí gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường. Dưới đây là một số tác hại chính:

1.Sức khỏe con người:

Bệnh hô hấp: Ô nhiễm không khí gây ra các bệnh như hen suyễn, viêm phế quản, và các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Bệnh tim mạch: Các hạt bụi mịn và khí độc hại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ung thư: Một số chất ô nhiễm, như benzen và formaldehyde, có thể gây ung thư.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Ô nhiễm không khí có thể liên quan đến các vấn đề về tâm lý và phát triển, đặc biệt ở trẻ em.

2. Môi trường:

Biến đổi khí hậu: Các khí nhà kính, như CO2 và metan, góp phần vào hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Ô nhiễm đất và nước: Các chất ô nhiễm có thể rơi xuống đất và nước, làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái và nguồn nước uống.

Tác động đến động thực vật: Ô nhiễm không khí có thể làm giảm đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thực vật và động vật.

3. Kinh tế:

Chi phí y tế: Tăng chi phí điều trị các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí.

Giảm năng suất lao động: Sức khỏe kém do ô nhiễm có thể làm giảm năng suất làm việc.

4. Chất lượng cuộc sống: Ô nhiễm không khí làm giảm chất lượng không khí mà chúng ta hít thở, ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày và tâm trạng của con người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Sáng nay (7/10), không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới