Sẽ thay thế hơn 1.000 toa tàu quá niên hạn

(Moitruong.net.vn) – Từ ngày 1/7, quy định áp dụng niên hạn đối với các phương tiện đường sắt chính thức có hiệu lực.

Ảnh minh họa

Theo Cục Đăng kiểm, dự kiến sẽ có gần 100 đầu máy, 200 toa tàu khách và gần 1.000 toa tàu hàng bị loại bỏ vì quá hạn sử dụng. Các doanh nghiệp vận tải đường sắt có thời hạn 3 năm (tới năm 2021) để thay thế các phương tiện quá niên hạn.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ các quy định về niên hạn. Các toa xe, đầu máy hết niên hạn sẽ phải thực hiện thanh lý để đầu tư, nâng cấp mới. Đến năm 2023, ngành đường sắt bắt buộc phải có một lượng lớn toa xe hành khách, toa xe hàng hóa cũng như đầu máy mới.

Đây là áp lực đối với toàn ngành nhưng đồng thời cũng tạo ra động lực thúc đẩy để ngành đường sắt cải tạo, đóng mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. VNR đang xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp với thời hạn áp dụng niên hạn để đảm bảo cải tạo, đóng mới các toa xe khác đáp ứng nhu cầu vận tải của ngành. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức điều hành chạy tàu để nâng cao năng suất, hiệu suất sử dụng của các đầu máy, toa xe.

Linh Lan (T/h)