Sơ kết quy chế phối hợp quản lý bảo vệ rừng

Vũ Thành|03/07/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều 30/6, tại UBND TX.Đức Phổ, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, quản lý lâm sản và phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, giai đoạn 2019-2023.

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy ước bảo vệ và phát triển rừng trong cộng đồng dân cư các thôn vùng giáp ranh, thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người dân và chủ rừng; tổ chức ký kết gần 1.200 bản cam kết về bảo vệ rừng và PCCC rừng; tổ chức thi vẽ tranh với chủ đề “Bảo về rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống” thu hút 270 học sinh tham gia…

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCC rừng. Vì vậy, từ tháng 6/2019 – 6/2023, vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng, làm thiệt hại trên 15,8 nghìn m2 rừng trồng.

quan-ly-bao-ve-rung.jpg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm hai tỉnh cũng đã tổ chức 1.232 đợt kiểm tra, truy quét vùng rừng giáp ranh; phát hiện lập biên bản 51 vụ/14 đối tượng vi phạm các quy định và xâm phạm gần 9.800m2 rừng tự nhiên. Qua đó thu giữ gần 73,9m3 gỗ các loại, 5 cá thể Chà vá chân xóm và các loại phương tiện, trang thiết bị. Lực lượng chức năng hai tỉnh đã tiến hành xử lý 44 vụ, trong đó có 1 vụ xử lý hình sự. Xử lý vi phạm hành chính và bán tang vật, phương tiện nộp quỹ Nhà nước gần 419,5 triệu đồng.

Tại hội nghị, Chi cục Kiểm lâm hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế phố hợp công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, quản lý lâm sản và PCCC rừng vùng giáp ranh. Trong đó chú trọng đến tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư gắn với kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các chủ rừng vùng giáp ranh.

Dịp này, Chi cục Kiểm lâm hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định cũng đã ký kết Quy chế phối hợp đã được thống nhất, sửa đổi và bổ sung. Sở NN&PTNT hai tỉnh cũng đã khen thưởng 2 tập thể, 6 cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác quản lý rừng, phát triển rừng, phát triển lâm sản và PCCC rừng vùng giáp ranh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết quy chế phối hợp quản lý bảo vệ rừng