Sở TN-MT Thanh Hóa thừa nhận tồn tại nhũng nhiễu, phiền hà trong cấp “sổ đỏ”

Hoàng Anh Thắng|11/07/2023 17:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thừa nhận còn tồn tại sự nhũng nhiễu, phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức khi người dân đi làm thủ thục cấp GCNQSDĐ, Giám đốc Sở TNMT Lê Sỹ Nghiêm cam kết sẽ xử lý nghiêm trong thời gian tới.

Chiều ngày 11/7/2023, diễn ra phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII. Giám đốc Sở TN-MT Lê Sỹ Nghiêm lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn 11 ý kiến cử tri gây “nóng” nghị trường xung quanh lĩnh vực tài nguyên môi trường, đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thu hồi các dự án chậm tiến độ vi phạm quy định pháp luật. Tình trạng cán bộ ngành TNMT nhũng nhiễu người dân khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, trả hồ sơ, bổ sung nhiều lần.

le-sy-nghiem(1).jpg
Giám đốc Sở TN-MT Lê Sỹ Nghiêm lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn. (ảnh: QD)

Ông Lê Sỹ Nghiêm cho biết, nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó, năm 2022 có rất nhiều hồ sơ tồn đọng đề nghị cấp GCNQSDĐ do trước đó, thị trường bất động sản hoạt động mạnh, giao dịch sàn bất động sản rất nhiều. Việc cấp GCNQSDĐ có dồn ứ, chậm trễ. Nhiều dự án được giao trên địa bàn chậm triển khai có nhiều nguyên nhân. Sở căn cứ theo quy định pháp luật để gia hạn đối với những dự án tuân thủ đúng quy định, sẽ kiến nghị thu hồi những dự án quá hạn đồng thời vi phạm pháp luật.

Cũng tại phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng với vai trò chủ tọa đã hỏi thẳng Giám đốc Sở TN-MT: “Người dân cho rằng đi làm thủ tục vẫn còn tình trạng sách nhiễu tiêu cực. Anh Nghiêm có đồng tình là còn tồn tại sách nhiễu tiêu cực không? Tôi chưa thấy trong báo cáo của Sở TNMT chưa thừa nhận điều này

9.jpg
Kỳ họp sẽ kết thúc vào trưa ngày 12/7, với sự thông qua 20 quyết nghị. (Ảnh: A. Thắng)

Thừa nhận tồn tại thực trạng trên, ông Nghiêm cho biết một số cán bộ ngành TNMT, nhân viên chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đã lợi dụng có hành vi sách nhiễu, phiền hà, làm khó người dân trong cấp giấy, trả hồ sơ nhiều lần.

Nhũng nhiễu từ nhiều khâu ở văn phòng đăng ký đất đai là khi thực hiện đo đạc, trả hồ sơ; lên phòng TNMT xảy ra nhũng nhiễu khi xác định nguồn gốc đất, thay đổi này dẫn đến thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp tiền-PV) cao hay thấp.

Tính đến nay, Sở TN-MT đã nhận được 149 đơn phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Ngoài ra, qua thông tin điện thoại, báo chí cũng phản ánh nhiều tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong quá trình làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Sở đã rà soát buộc thôi việc 1 viên chức, cảnh cáo 3 viên chức (trong đó có 1 lãnh đạo), khiển trách 5 viên chức (trong đó có một lãnh đạo).

Không có chuyện trả lại hồ sơ không có lý do; không có chuyện hồ sơ phải nộp đi nộp lại nhiều lần. Sắp tới, Sở sẽ nghiêm túc rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp bị phát hiện”, ông Nghiêm nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN-MT Thanh Hóa thừa nhận tồn tại nhũng nhiễu, phiền hà trong cấp “sổ đỏ”