Tài xế taxi than trời vì ế khách và giá xăng tăng cao

Moitruong.net.vn

– Sau 1 tháng được hoạt động trở lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịch vụ taxi ở Hà Nội vẫn rất ít khách, lưu lượng chỉ đạt khoảng 25 – 30% so với bình thường, trong khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh trong thời gian gần đây.

VIDEO: Tài xế taxi than trời vì ế khách và giá xăng tăng cao

Có mặt ở Bến xe Mỹ Đình từ 7h sáng, thế nhưng đến khoảng 10h, anh Nguyễn Văn Phong vẫn chưa chở được lượt khách nào. Anh Phong không phải là trường hợp cá biệt, bởi từ khi đi làm trở lại sau đợt giãn cách vì dịch Covid-19, hầu như ngày nào tình trạng này cũng diễn ra, do đại bộ phận người dân vẫn đề phòng dịch và giữ thói quen đi lại bằng phương tiện cá nhân.

Anh Nguyễn Văn Phong, lái xe taxi chia sẻ: “Tôi chỉ có cái xe để đi làm thôi mà vắng khách quá. Giá xăng thì tăng cao nên lời lãi chẳng được bao nhiêu. Cuộc sống bấp bênh, khổ lắm. Bây giờ cũng không biết làm như thế nào được, cuộc sống mưu sinh nên vẫn phải đi làm thôi”.

Dịch vụ taxi ế khách do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cùng chung cảnh ngồi hàng giờ mà không có khách, anh Vũ Tuấn Linh, lái xe cho một hãng taxi ở Hà Nội cho biết: “Do tình hình dịch bệnh, lái xe chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giá xăng tăng cao, lượng khách sụt giảm, nên chúng tôi phải bỏ tiền túi ra bù lỗ. Nói chung là khó đủ đường, có khách thì cũng phải làm đủ mọi biện pháp phòng chống dịch theo quy định, nếu không khách họ phản ánh về hãng hoặc lên báo chí thì lại vất vả”.

Hiện nay, các hãng taxi chỉ đang hoạt động cầm chừng, thậm chí, có hãng chỉ đạt 20 – 30% lượng khách so với trước đây. Bên cạnh đó, chi phí phòng chống dịch Covid-19 và thiếu lái xe cũng là những bài toán khiến doanh nghiệp phải đau đầu.

Bên cạnh những khó khăn đó, việc xăng dầu tăng phi mã trong bối cảnh kinh tế vừa trở lại hoạt động theo trạng thái bình thường mới sẽ tạo thêm nhiều áp lực cho các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vận tải hành khách.

Giá xăng liên tục lập đỉnh mới gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi công nghệ

Ông Hồ Quốc Phi – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: “Khi nhà nước ban hành các chính sách, vẫn còn khoảng cách để giải ngân được. Chúng tôi đã có những kiến nghị cụ thể với nhà nước, bộ ngành để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làm dịch vụ taxi. Ví dụ như hỗ trợ nguồn vốn, nới lỏng cơ chế để tái sản xuất cho doanh nghiệp”.

Theo thống kê của Sở Giao thông và Vận tải Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 19 nghìn phương tiện được cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”, thuộc quản lý của 74 đơn vị kinh doanh vận tải. Việc tạo cơ chế chính sách linh hoạt, thúc đẩy dịch vụ vận tải hành khách an toàn hiệu quả sẽ giúp cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sớm ổn định kinh doanh và cuộc sống cho người lao động thời hậu giãn cách xã hội vì dịch Covid-19.

Thế Đoàn