Tăng cường phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại khu dân cư tại Ninh Thuận

Hoài Anh|03/06/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mùa hè là cao điểm của các đợt nắng nóng gay gắt tại Ninh Thuận, nên nguy cơ cao xảy ra hỏa hoạn. Nhằm tăng cường phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại khu dân cư, ngành chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC), góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Tại một số cơ sở nhà trọ trên địa bàn các phường: Phước Mỹ và Tấn Tài, Tp Phan Rang - Tháp Chàm, hầu hết các dãy phòng trọ đều có đặc điểm chung là các phòng nối tiếp nhau, có diện tích xây dựng nhỏ từ 9-15m2; lối đi nhỏ hẹp; phương tiện xe máy, xe đạp điện để lộn xộn; không có bảng hướng dẫn thoát hiểm. Ngoài ra, nguy cơ cháy còn tiềm ẩn từ việc sinh hoạt của người thuê trọ như nấu ăn, sạc các thiết bị điện qua đêm. Qua đánh giá của cơ quan chức năng, một số nhà trọ vẫn còn những lổ hỏng trong công tác PCCC như: Số lượng bình chữa cháy chưa đảm bảo, bình không hoạt động; không có thiết bị cảnh báo cháy, lối thoát hiểm. Điều này ẩn chứa nguy cơ cháy nổ chực chờ nếu người dân không chú ý và chấp hành nghiêm các quy định về PCCC.

Cùng với đó, tại một số khu dân cư lâu đời, nhất là trên địa bàn TP. Phan Rang – Tháp Chàm, nơi có mật độ dân cư lớn, phần lớn hạ tầng xây dựng, đường giao thông, đường điện không được đầu tư đồng bộ. Trong đó, nổi cộm là vấn đề các hẻm nhỏ, hẻm sâu, cụt gây khó khăn cho lực lượng PCCC đưa phương tiện, vật tư tiếp cận khi có cháy, nổ xảy ra. Qua đi thực tế tại một số con hẻm nhỏ tại các khu dân cư đông đúc như các phường: Đông Hải, Đạo Long, Văn Hải, Kinh Dinh… Các con hẻm đều có chiều rộng hẹp từ 1m – 3m, một số hộ còn lấn chiếm đường đi để vật dụng, bồn hoa, mái hiên gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển. Chưa kể, một số hộ tận dụng làm nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất; hệ thống đường điện dân sinh được đấu nối chắp vá, xuống cấp … tạo ra mối nguy về cháy, nổ bất cứ lúc nào, nhất là vào giai đoạn mùa nắng nóng như hiện nay.

img_7476.jpeg
Ảnh minh hoạ

Theo thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa tỉnh Ninh Thuận đã xảy ra 7 vụ cháy, không gây thiệt hại về người; thiệt hại về tài sản khoảng 140 triệu đồng, chủ yếu xảy ra ở nhà hộ dân với lý do từ chập điện, sơ suất, bất cẩn do sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Để bảo đảm an toàn, tránh thiệt hại về người, phương tiện, cơ sở vật chất, thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH của tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương để thực hiện các giải pháp đồng bộ PCCC và CNCH. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về PCCC cũng như trang bị các kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ thông qua các hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp; các chương trình trải nghiệm; tập huấn kiến thức cho cán bộ, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Với nội dung tuyên truyền sinh động, dễ hiểu, gần gũi và được trực tiếp thực hành, người dân đã nắm được các kiến thức cơ bản để chữa cháy, bảo vệ tính mạng, tài sản; đồng thời góp phần lan toả mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng và nhân rộng các mô hình phát huy vai trò chủ động, chủ thể của nhân dân; củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, tổ liên gia, tổ nhân dân tự quản trong hoạt động PCCC, CNCH với phương châm “4 tại chỗ”. Đến nay, Ninh Thuận đã xây dựng và duy trì 250 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại các thôn, khu phố; 702 mô hình điểm chữa cháy công cộng; mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã vận động trên 70% hộ dân tham gia trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy, mua sắm các thiết bị chữa cháy và CNCH khác như: Búa, kìm phá cửa, thang thoát nạn dự phòng để phục vụ dập tắt đám cháy và cứu nạn.

Trung tá Lê Viết Thao, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Bên cạnh phát huy sức mạnh tổng hợp của người dân trong công tác PCCC và CNCH, thời gian qua, lực lượng cũng tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh không chấp hành các quy định về PCCC nhằm răn đe, giáo dục. Cùng với đó, tích cực tham mưu cho tỉnh các giải pháp trong PCCC và CNCH trong tình hình mới…Với những giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương sẽ góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong cuộc chiến chống lại “giặc lửa”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại khu dân cư tại Ninh Thuận