Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát động trồng cây chương trình "Đường xanh"

Huyền Trang|12/03/2024 16:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, tại xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra lễ phát động chương trình "Đường xanh" hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" - Xuân Giáp Thìn 2024.

Đây là một dự án cộng đồng, cùng với các chương trình "Chùa xanh", "Trường xanh" mà Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - "Vì một Việt Nam xanh" của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

trong-cay.png
TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “Đường xanh” là một chương trình cộng đồng trồng cây xanh bóng mát, nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Mỗi cung đường sẽ trồng một loại cây xanh, để khi cây phát triển nở hoa sẽ trở thành không gian đẹp, địa điểm check - in thu hút người dân và du khách thăm quan, chụp ảnh, để từ đó lan tỏa không gian xanh tới cộng động.

Xã Vạn Thắng là địa phương có vị trí giao thông thuận lợi, nhằm tô thêm vẻ đẹp cho con đường và góp phần xanh hóa tại địa phương, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường sẽ trồng mới 366 cây Bằng Lăng, mong muốn cùng với sự dung dưỡng của đất trời và công tác chăm sóc cây xanh của người dân, khi cây phát triển nở hoa sẽ tạo nên con đường đẹp ngập sắc hoa tím Bằng Lăng, vừa tạo bóng râm mát, vừa xây dựng tuyến đường có cảnh quan thơ mộng, yên bình cho nhân dân, vừa giữ nguyên hiện trạng môi trường sinh thái, môi trường xung quanh, hứa hẹn một cung đường có cảnh quan đẹp".

trong-cay-1.png
Ông Châu Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ trồng cây, ông Châu Hồng Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng phát biểu: “Hôm nay, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị đồng hành đã lựa chọn xã Vạn Thắng để tổ chức chương trình trồng cây là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự hỗ trợ đầy ý nghĩa của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị đồng hành đối với xã Vạn Thắng. Tôi tin rằng, với sự quan tâm hỗ trợ của Tạp chí và các đơn vị đồng hành sẽ là động lực để xã Vạn Thắng sớm hoàn thành nội dung “Xanh” trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.

Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024, do Tạp chí Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị đồng hành tổ chức trên địa bàn xã Vạn Thắng như một dấu ấn quan trọng để Vạn Thắng để người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bảo vệ môi trường, trồng cây gây rừng, xanh hóa môi trường,... góp phần cùng cả nước hoàn thành mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025".

trong-cay-2.jpg
Ban tổ chức chương trình trao cây tượng trưng cho chính quyền địa phương xã Vạn Thắng

Chương trình "Đường xanh" do Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát động với mong muốn trồng thêm được nhiều cây xanh, phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và cải tạo môi trường sống, đồng thời góp phần tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng, nhất là lớp trẻ về tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái nói chung, nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc trồng cây xanh nói riêng.

Cũng trong chương trình, Ban tổ chức đã kết nối các các cá nhân, doanh nghiệp đồng hành đã trao tặng 20 phần quà cho các đồng chí thương bệnh binh, các em học sinh thôn Giản Hiền (mỗi xuất quà là 1 triệu đồng và 1 túi quà). Trao 50 triệu đồng cho thôn Giản Hiền để sắm đồ chơi cho trẻ em. Cũng tại chương trình, ông Vũ Trường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông King land Media trao suất quà 5 triệu đồng cho Chi Hội Cựu Chiến binh thôn Giản Hiền.

Ngay sau lễ phát động, Ban tổ chức chương trình, lãnh đạo địa phương xã Vạn Thắng, đại diện UBND huyện Nông Cống cùng hàng trăm người dân, đoàn viên, thanh niên, học sinh đã sôi nổi nhiệt tình tham gia trồng cây trên tuyến đường của xã.

Trước đó, trong sáng ngày 10/03/2024, tại chùa Khánh Long, xã Minh Nghĩa, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức phát động lễ trồng cây chương trình “Chùa xanh”. Tại đây Ban tổ chức đã trồng mới 422 cây (160 cây Giáng Hương, 2 cây gạo, 160 cây Mít, 100 cây Mẫu Đơn) và sẽ được triển khai trồng cây xanh ở các chùa, đền, khu di tích văn hóa tiếp theo. Đây là một chương trình mang ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc và lan tỏa về tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường.

trong-cay-4.jpeg
Ban tổ chức chương trình "Chùa xanh" trao tặng cây xanh cho chùa Khánh Long

Tham dự buổi lễ có: Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Chánh văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ; Ông Đào Huy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ; TS. Đào Xuân Hưng, Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban tổ chức chương trình "Chùa xanh"; ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Biên tập Tạp chí Cơ khí Việt Nam; Đại đức Thích Nguyên Phong, Ủy viên Thường trực, Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa, Trụ trì chùa Khánh Long, cùng đông đảo các đoàn viên thanh niên, tăng ni, phật tử, doanh nhân và người dân.

Phát biểu tại lễ phát động, TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Trưởng ban tổ chức chương trình “Chùa xanh” cho biết: “Đây là một chương trình cộng đồng thu hút sự quan tâm chung tay của xã hội tham gia trồng cây xanh tại các chùa, đền, địa điểm di tích văn hóa. Nhằm góp phần tạo cảnh quan môi trường, không gian văn hóa xanh, sạch, đẹp cho các khu di tích, đền, chùa,…Bảo vệ môi trường, mang lại bầu không khí trong lành, thanh tịnh cho nhân dân, phật tử, du khách tham quan,…

Đồng thời, góp phần tuyên truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đặc biệt là sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể bằng những hành động thiết thực hiệu quả mang lại không gian xanh chốn tôn nghiêm. Thêm một cây xanh được trồng sẽ góp phần tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ hôm nay luôn nuôi dưỡng ý thức trồng cây xanh, bảo vệ môi trường vì màu xanh của cuộc sống”.

trong-cay-5.jpeg
Đại đức Thích Nguyên Phong, Trụ trì chùa Khánh Long phát biểu

Đại đức Thích Nguyên Phong, Trụ trì chùa Khánh Long bày tỏ: “Phật giáo luôn được xem là tôn giáo có ý thức bảo vệ môi trường một cách sâu sắc nhất, vì không chỉ coi trọng bảo vệ tâm hồn bên trong, đồng thời cũng chú ý sự cân bằng sinh thái ở bên ngoài. Hưởng ứng chương trình “Tết trồng cây” mà sinh thời Bác Hồ rất tâm huyết, đồng thời chương trình kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, nay chùa Khánh Long phối kết hợp cùng Tạp chí Tài nguyên và Môi trường thực hiện ngày lễ trồng cây nhằm kiến tạo thêm cảnh quan môi trường an lành.

Thay mặt nhà chùa chúng tôi sẽ luôn đồng hành một cách tích cực, hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng; ngay tại mỗi cảnh chùa cũng thực hiện chương trình này để mỗi Phật tử, mỗi ngôi chùa đều trở thành một màu xanh an lành, trồng cây nào, tốt cây đó; đồng thời cũng sẽ lồng ghép trong các buổi thuyết giảng để tuyên truyền với bà con nhân dân Phật tử tiếp tục nâng cao ý thức và có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép; bảo vệ môi trường quang ta chính là bảo vệ sức khoẻ cho ta. Một lần nữa, thay mặt nhà chùa, chúng tôi xin gửi tới các đại biểu cùng toàn thể đồng bào nhân dân Phật tử lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công".

trong-cay-6.jpeg
Ông Đỗ Quang Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Nghĩa phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại chương trình, ông Đỗ Quang Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Nghĩa gửi lời cảm ơn đến Ban tổ chức chương trình “Chùa xanh” và Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện chương trình đầy ý nghĩa, có giá trị to lớn trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường tại địa phương xã. Đồng thời, sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo quần chúng nhân dân về việc trồng cây, vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây.

Thông điệp của chương trình “Chùa xanh”- Vì môi trường xanh, nhằm phát huy tinh thần chung tay của cộng đồng, của các cá nhân, tổ chức, trong huy động sức mạnh tổng hợp nhân rộng hoạt động trồng cây nhiều hơn nữa để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Qua đó, góp phần quan trọng lan tỏa ý nghĩa của việc trồng cây đến đông đảo các tăng ni, phật tử, nhân dân trong việc cải thiện môi trường sinh thái, phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, mang lại một cuộc sống trong lành và khỏe mạnh cho nhân dân.

trong-cay-7.png
Ban tổ chức cùng các Đại đức, tăng ni, phật tử tổ chức lễ phóng sinh chim trong khuôn viên chùa

Được tổ chức triển khai từ năm 2021, đến nay chương trình “Chùa xanh” đã trồng được 10.251 cây xanh tại các chùa, đền: Chùa Thắng Phúc, Hải Phòng; chùa Đại Tuệ, Nghệ An; chùa Đồng, Thanh Hóa; chùa Kim Dung, Hà Tĩnh; đền Sóc Sơn, Hà Nội, chùa Quỳnh Lâm, Quảng Ninh; chùa Phúc Lạc, Hà Nam, chùa Núi Một, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu; chùa Phước Vân, Đắk Lắk; chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, Cao Bằng; chùa Linh Quang, Điện Biên; chùa Hộ Quốc, Phú Quốc, Kiên Giang; chùa Phúc Lâm Tiên Quán, Hưng Yên; chùa Vạn Linh, Thanh Hóa và tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

trong-cay-8.jpeg
TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT, Trưởng ban tổ chức chương trình "Chùa xanh" cùng các đại biểu trồng cây tại chùa Khánh Long

Mục tiêu của các chương trình mà Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát động tổ chức, không chỉ là ở số lượng cây xanh được trồng, mà chính là công tác tuyên truyền chăm sóc bảo vệ cho cây xanh phát triển, sinh sôi nảy lộc và đơm hoa kết trái, nên rất cần có sự ủng hộ đồng hành phối hợp triển khai chương trình có hiệu quả của người dân, các tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp và đơn vị đồng hành là Công ty King Land Media.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát động trồng cây chương trình "Đường xanh"