Thái Lan chuẩn bị ứng phó với lũ quét và lở đất

Hồng Tú|10/08/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị ứng phó với mưa lớn và lũ quét trước khả năng xảy ra mưa lớn trên toàn quốc.

Trước dự báo xảy ra trên cả nước từ ngày 10-15/8, Phó phát ngôn Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek cho biết Thủ tướng Prayut đưa ra chỉ đạo trên sau khi Trung tâm chỉ huy nguồn nước quốc gia (NWCC) của Thái Lan đưa ra cảnh báo nước sông Mekong có thể tiếp tục dâng cao.

thailan.png
Nước sông Mekong ở tỉnh Nakhon Phanom dâng cao sau 2 tuần mưa liên tục. Ảnh: Bangkok Post

Theo đó, trước những lo ngại về các trận mưa lớn dự kiến ​​sẽ xảy ra trên khắp Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu các quan chức cung cấp thông tin cập nhật thời tiết mới nhất cho người dân ở các khu vực dễ xảy ra tình trạng lũ lụt.

Theo NWCC, hạ lưu sông Mekong đã hứng chịu nhiều ngày mưa, khiến nước dâng cao ở tỉnh Bolikhamxay của Lào. Ngoài ra, một rãnh áp thấp đang bao trùm miền Bắc Việt Nam và miền Nam Trung Quốc, dự báo sẽ gây mưa to đến rất to ở khu vực Bắc Bộ và Đông Bắc Thái Lan từ nay đến ngày 15/8.

Hiện chính quyền 8 tỉnh Thái Lan nằm dọc theo sông Mekong đã được yêu cầu chuẩn bị các biện pháp sẵn sàng đối phó với lũ lụt. Người dân sinh sống dọc theo con sông này cũng được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ mực nước và chuẩn bị cho tình huống lũ quét có thể xảy ra.

Cục Khí tượng Thái Lan (TMD) cũng cảnh báo, miền Bắc, Đông Bắc và miền Nam chuẩn bị đón mưa lớn, trong khi 60% diện tích thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận sẽ có giông bão vào buổi chiều và tối trong vài ngày tới. Đầu tuần này, mưa lớn đã gây ra các trận lũ quét và sạt lở đất tại nhiều địa phương ở miền Bắc và miền Tây Thái Lan, khiến nhiều tuyến đường bị hư hại và đất canh tác bị ngập nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan chuẩn bị ứng phó với lũ quét và lở đất