Thái Lan giảm diện tích trồng lúa để tiết kiệm nước

Hồng Tú|09/08/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong thông báo mới nhất, chính phủ Thái Lan tiếp tục khuyến cáo nông dân giảm diện tích trồng lúa và chuyển đổi sang các loại cây trồng cần ít nước hơn.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, đang chứng kiến lượng mưa thấp hơn trong mùa mưa năm nay, trong khi phải chuẩn bị cho một đợt hạn hán có thể xảy ra vào năm tới do ảnh hưởng bởi El Nino.

thailan.jpg
Thái Lan giảm trồng lúa sẽ gây thêm sức ép lên nguồn cung gạo . Ảnh: AFP

Theo Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia Thái Lan, các tỉnh ở khu vực đồng bằng miền Trung, nơi được mệnh danh là vành đai lúa gạo của cả nước, sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do El Nino trong năm nay. Vì vậy, việc hạn chế trồng lúa và chuyển đổi sang các loại cây trồng khác cần ít nước hơn cũng nhằm giúp tiết kiệm nước cho các hộ gia đình sử dụng.

Động thái của Thái Lan khiến thị trường thêm lo về nguồn cung lương thực trong thời gian tới. Trong nước, chính phủ nước này hy vọng sẽ bù đắp thiếu hụt nhờ nhập khẩu gạo từ Việt Nam.

Khu vực miền Trung hiện đã có gần 1,8 triệu ha diện tích trồng lúa đã được gieo cấy xong. Những nông dân chưa bắt đầu gieo trồng được khuyến khích trì hoãn kế hoạch của họ hoặc chuyển sang các loại cây chịu hạn tốt hơn.

Theo Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia Thái Lan, lượng mưa tích lũy ở khu vực miền Trung cho đến nay thấp hơn khoảng 40% so với mức bình thường, trong khi mực nước tại các hồ chứa lớn cũng đang ở mức khoảng 51% dung tích.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã cảnh báo hiện tượng El Nino có thể khiến lượng mưa ở nước này thấp bất thường và khuyên nông dân nên trồng một vụ lúa trong năm nay thay vì hai vụ như bình thường. Các chuyên gia cũng ước tính El Nino có thể khiến ngành lúa gạo của Thái Lan thiệt hại khoảng 13 tỷ baht, tương đương hơn 380 triệu USD trong năm nay.

Cơ quan hải quan Thái Lan ước tính xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 21% trong 6 tháng đầu năm 2023 nhờ nhu cầu tăng từ Philippines, Trung Quốc, Indonesia. Ba nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới hiện nay là Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam chiếm lần lượt 40%, 15% và 14% thị trường toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan giảm diện tích trồng lúa để tiết kiệm nước