Nông dân giảm sản xuất do ảnh hưởng của El Nino tại Thái Lan

Minh Minh|24/05/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ảnh hưởng dự kiến của El Nino - hiện tượng thời tiết gây hạn hán và nhiệt độ cao có thể tác động đến sản xuất vụ mùa tại nhiều quốc gia bao gồm Thái Lan.

Tờ Bangkok Post, Thái Lan - quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới (sau Ấn Độ) yêu cầu nông dân nước này chỉ trồng một vụ lúa trong năm nay, thay vì hai vụ như thường lệ để tiết kiệm nước và tránh mất mùa do El Nino.

lua.jpg
Nông dân chăm bón lúa trên cánh đồng ở tỉnh Ang Thong - miền Trung Thái Lan.

Các chuyên gia thời tiết Thái Lan dự báo, mùa mưa ở Thái Lan thường bắt đầu vào tuần thứ ba của tháng 5, nhưng năm nay sẽ bắt đầu muộn hơn một chút với một đợt mưa ngắt quãng vào tháng 6.

Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia (ONWR) của Thái Lan vừa khuyến nghị nông dân nên trồng các loại cây chịu hạn hoặc chuyển sang nghề khác tạm thời nếu có thể. ONWR cũng thông báo về tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho các hộ gia đình và công nghiệp nếu tình hình hạn hán trở nên tồi tệ hơn.

Tờ Bloomberg đưa tin, El Nino góp phần gây ra nắng nóng gay gắt thiêu đốt ở Đông Nam Á trong những tuần gần đây, cũng như gây ra mối đe dọa đối với các loại cây trồng khác mà Thái Lan sản xuất, như dầu cọ, ca cao và mía đường.

Theo một thương nhân Thái Lan, sản lượng đường của Thái Lan có thể giảm xuống mức thấp thứ hai kể từ niên vụ 2009 - 2010 bắt đầu từ tháng 10 tới.

Chính phủ Thái Lan vừa thực hiện một số bước để giảm thiểu tác động của El Nino đối với sản xuất lúa gạo bao gồm cung cấp hỗ trợ tài chính cho nông dân để mua thiết bị tưới tiêu tiết kiệm nước và phát triển các giống lúa chịu hạn.

Trong khi đó, ONWR xây dựng kế hoạch quản lý mực nước trong các đập và hồ chứa, đồng thời kêu gọi nông dân hợp tác với chính quyền vượt qua khó khăn do thời tiết hiện nay.

Cũng như Thái Lan, nhiều quốc gia sản xuất lúa gạo khác ở châu Á như Việt Nam, Indonesia và Philippines có thể bị giảm sản lượng và giá cao hơn do thời tiết bất thường. Thị trường gạo toàn cầu có thể chứng kiến nguồn cung khan hiếm hơn và biến động gia tăng do El Nino.

Gạo là lương thực chính của hơn một nửa dân số thế giới và bất kỳ sự gián đoạn nào về nguồn cung hoặc giá gạo đều có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh lương thực và lạm phát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân giảm sản xuất do ảnh hưởng của El Nino tại Thái Lan