Thái Nguyên: Huyện Phú Bình đảm bảo nguồn nước cho sản xuất vụ đông

Tuấn Kiệt|08/11/2022 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, bên cạnh chuyển đổi cơ cấu giống, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất vụ đông.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Bình đang quản lý 140 công trình hồ, đập (41 hồ, 47 đập, 38 trạm bơm và trên 600km kênh mương nội đồng). Việc các hồ chứa, đập dâng và kênh mương hoạt động ổn định; công tác tích trữ, điều tiết nước tưới tại các công trình thủy lợi tuân thủ theo quy trình vận hành đã và đang đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ đông của nhân dân. Thời gian tới, địa phương tiếp tục sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn. Qua đó, không chỉ phục vụ sản xuất vụ đông năm nay mà cả những mùa vụ khác trong các năm.

Vụ đông năm nay, địa phương gieo trồng 1.000ha ngô, 760ha rau các loại.

nguon-nuoc-tuoi-tieu-1.png
Ngoài ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, huyện Phú Bình còn chủ động nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất vụ đông để cây trồng đạt năng suất cao

Bà Đinh Thị Ngân, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Phú Bình cho biết: Sản xuất cây trồng vụ đông chịu ảnh hưởng rất lớn bởi điều kiện thời tiết, trong đó, nguồn nước tưới đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, để cây trồng vụ đông không bị thiếu nước, chúng tôi thường xuyên kiểm tra hệ thống kênh mương, hồ đập, củng cố các công trình thủy lợi.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Phòng NN&PTNT huyện Phú Bình đã phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành sửa chữa 6 công trình thủy lợi, với tổng mức đầu tư 3,1 tỷ đồng (từ ngân sách Nhà nước). Cùng với đó, đơn vị phối hợp với Trạm Khai thác thủy lợi (thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên) và Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Phú Bình xây dựng kế hoạch đóng, mở nước phù hợp; phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng nước tưới hiệu quả, hợp lý, tiết kiệm; chỉ đạo các tổ thủy nông thường xuyên nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy để đảm bảo nước tưới cho cây trồng…

Cùng với đó, các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa nước trên địa bàn cũng chủ động xây dựng kế hoạch, sửa chữa công trình thủy lợi nên không xảy ra tình trạng thiếu nước cho sản xuất.

Ông Lý Văn Tuyên, Phó trạm trưởng phụ trách Trạm Khai thác thủy lợi Phú Bình, thông tin: Đơn vị hiện đang quản lý 16 hồ, 2 đập dâng (thuộc 9 xã) và 26km kênh Núi Cốc (qua 6 xã), đảm bảo nước tưới cho trên 1.700ha cây trồng vụ đông. Do đơn vị chủ động tích trữ từ mùa mưa nên mực nước tại các hồ thường xuyên đảm bảo trên 80% dung tích thiết kế, cao hơn so với mực nước trung bình những năm trước. Năm 2022, chúng tôi đã rà soát, sửa chữa, nâng cấp 6 hồ, gồm: Bạch Thạch, La Đao, Đèo Khê, Ao Hang, Đồng Đình và U và 1 tuyến kênh dài khoảng 400m, với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng (từ ngân sách Nhà nước). Đến nay, các công trình đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng đủ lượng nước tưới cho cây trồng.

Còn theo ông Tô Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Đào Xá: Để cây trồng vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các xóm vận động bà con nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy. Đối với một số xóm xa trạm bơm như Đoàn Kết và Phú Minh, xã cũng tuyên truyền người dân chủ động khoan giếng, tích nước, gieo trồng rau màu tại những diện tích chủ động được nguồn nước tưới.

Bài liên quan
  • Thái Nguyên nhân rộng những cánh rừng FSC
    Nhằm nâng cao giá trị sản xuất ngành Lâm nghiệp góp phần mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế rừng cho người dân, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền, vận động người dân xã Văn Hán (Đồng Hỷ) thực hiện các nội dung để được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững - FSC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Huyện Phú Bình đảm bảo nguồn nước cho sản xuất vụ đông