Thái Nguyên - Bài 2: Nghi vấn Dự án Danko City đưa nhiều hạng mục đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép xả thải, chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung?

Thu Thủy – Hà Anh|18/08/2022 14:19

Không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống cũng như sinh kế của người dân sống cạnh dự án. Việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước của chủ đầu tư Dự án Danko City trong quá trình triển khai xây dựng và đưa nhiều hạng mục đi vào hoạt động có dấu hiệu chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung, chưa có giấy phép xả thải vẫn đang là một dấu hỏi lớn mà người dân và dư luận hết sức quan tâm.

Thái Nguyên - Bài 2: Nghi vấn Dự án Danko City đưa nhiều hạng mục đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép xả thải, chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung?

Dự án triển khai thi công khi chưa có giấy phép xả thải?

Trước đó, ngày 4/8/2022, toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết: Thái Nguyên - Bài 1: Người dân “bức xúc” vì Dự án Danko City thi công gây ô nhiễm môi trường, làm lún nứt nhà dân, ngập úng ruộng đồng. Bài viết thông tin về việc: Gần 03 năm qua, các hộ dân sống cạnh dự án Danko City luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do quá trình thi công Dự án gây nên. Trong quá trình thi công, Dự án đã làm lún nứt gần 100 hộ dân, phá nát con đường Thanh Niên. Cùng với đó là việc gây ngập lụt ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sinh kế của người dân địa phương xung quanh. Mặc dù, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh, gửi đơn lên UBND phường Chùa Hang, UBND xã Cao Ngạn và UBND TP Thái Nguyên đề nghị chính quyền vào cuộc nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết triệt để khiến người dân vô cùng bức xúc.

danko-city-1-.jpg
Dự án Danko City triển khai thi công xây dựng dự án, chủ đầu tư đã có dấu hiệu thực hiện không đầy đủ những quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước

Không chỉ có vậy, trong quá trình triển khai thi công xây dựng dự án, chủ đầu tư đã có dấu hiệu thực hiện không đầy đủ những quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước và đến nay khi chủ đầu tư đưa một số hạng mục như shophouse, phố đi bộ,… đi vào hoạt động thì việc hoàn thiện và vận hành hệ thống xử lý nước thải của dự án cũng như và giấy phép xả thải vẫn đang là một dấu hỏi lớn mà người dân và dư luận hết sức quan tâm.

W_danko-city.jpg
Một số căn shophouse được chủ đầu tư đưa vào sử dụng làm quán nước khi hệ thống xử lý nước thải chưa hoàn thiện

Theo tìm hiểu, Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (tên thương mại là Danko City) do Công ty CP Tập đoàn Danko làm chủ đầu tư nằm trên địa bàn phường Chùa Hang và xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Ngày 30/11/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (tên thương mại Dự án Danko City), thành phố Thái Nguyên - giai đoạn 2 (mở rộng diện tích từ 47,2ha lên 49,93ha) tại xã Cao Ngạn và phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên.

Tại báo cáo đánh giá tác động môi trường có nêu rõ: Với số lượng công nhân trong giai đoạn xây dựng khoảng 100 người, với định mức cấp nước bình quân 150 lít/người/ngày thì lượng nước cấp cho sinh hoạt khoảng 100 người x 150 lít/người/ngày = 15.000 lít/ngày = 15 m3/ngày đêm.

Lượng nước thải sinh hoạt được ước tính bằng 100% lượng nước sử dụng, tức là vào khoảng 15 m3/ngày đêm.

Và nguồn tiếp nhận nước mưa chảy tràn và nước thải sinh hoạt trong giai đoạn chuẩn bị và xây dựng cơ bản là suối Cổ Rùa. Tuy nhiên, các loại nước thải phát sinh tại khu vực thi công nếu không được xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường thì sẽ gây ra những tác hại không những đối với thuỷ vực tiếp nhận mà còn gián tiếp tác động lên những thành phần môi trường khác. Sự ô nhiễm nguồn nước mặt gián tiếp gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, nhất là những khu vực gần nguồn tiếp nhận nước thải.

Theo quy định, toàn bộ nước thải sinh hoạt phát sinh trong quá trình thi công xây dựng và vận hành của dự án phải được thu gom và xử lý, đảm bảo đạt quy chuẩn Việt Nam QCVN 14: 2008/BTNMT (cột B) trước khi thải ra môi trường, nước thải thi công phải được thu gom, xử lý đảm bảo đạt quy chuẩn QCTĐHN 02:2014/BTNMT (cột B) trước khi thải ra môi trường.

Chủ đầu tư phải Lập hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước theo Nghị định số 201/2013/NĐ – CP ngày 27/11/2013 và thông tư số 27/2014/TT – BTNMT.

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi xả thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật (với lưu lượng xả thải trên 5m3/ngày đêm), (đối với Tổ chức nhân đôi).

Mặc dù, quy định đã rõ là vậy nhưng trên thực tế, từ khi thi công đến nay chủ đầu tư chưa được các cơ quan chức năng cấp phép xả thải.

Đặc biệt, với việc Công ty CP Tập đoàn Danko đăng cai tổ chức cuộc thi Chung khảo Miss World VietNam 2022 vào tối ngày 24/4/2022 với hàng nghìn lượt khách tham dự thì nước thải trong giai đoạn đó được chủ dự án thu gom và xử lý như thế nào?

W_danko-city-thai-nguyen-2-.jpg
W_danko-city-thai-nguyen-6-.jpg
W_danko-city-thai-nguyen-3-.jpg
Trong những tháng hè năm 2022 chủ đầu tư dự án Danko City đón hàng chục nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan và trải nghiệm các chương trình nghệ thuật. Vậy, câu hỏi đặt ra rằng, lượng nước thải phục vụ trong các hoạt động dịch vụ đó được chủ đầu tư thu gom và xử lý ra sao?

Không chỉ có vậy, hiện nay hàng trăm nhân viên sale đang ngày ngày làm việc tại dự án và đặc biệt theo phản ánh, trong những tháng hè năm 2022 chủ đầu tư dự án Danko City đón hàng chục nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan và trải nghiệm các chương trình nghệ thuật, đi du thuyền 5 sao tại hồ mắt rồng cũng như vui chơi tại phố đi bộ. Vậy, câu hỏi đặt ra rằng, lượng nước thải phục vụ trong các hoạt động dịch vụ đó được chủ đầu tư thu gom và xử lý ra sao?. Có hay không việc chủ đầu tư dự án Danko City đang xả thải trái phép ra ngoài môi trường?

Để nắm rõ thông tin về công tác quản lý nhà nước trong việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước tại Dự án Danko City, ngày 14/7/2022, PV Môi trường và Cuộc sống có buổi làm việc với UBND thành phố Thái Nguyên, UBND phường Chùa Hang, UBND xã Cao Ngạn.

danko-city-2-.jpg
Ông Trần Chí Dũng - Phó trưởng phòng, Phòng Tài nguyên và Môi trường làm việc với PV Moitruong.net.vn

Tại buổi làm việc với TP. Thái Nguyên, khi PV trao đổi về việc hàng trăm nhân viên sale làm việc tại dự án và số lượng khách lên tới 1000 người tham dự cuộc thi Chung khảo Miss World VietNam 2022 được tổ chức vào tối ngày 24/4/2022 tại dự án thì nước thải được thu gom và xử lý như thế nào thì ông Trần Chí Dũng - Phó trưởng phòng, Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Phía chủ dự án có trao đổi hiện nay trên khu đất của dự án đều có đặt các nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, về vấn đề này thì chúng tôi cũng chưa kiểm chứng được việc chủ dự án đã thuê như thế nào và số lượng bao nhiêu.

Từ khi dự án triển khai thi công đến nay, thành phố chưa khi nào thành lập đoàn đi kiểm tra về việc chấp hành các quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước tại dự án, ông Dũng cho biết thêm

Vậy, điều mà dư luận và người dân đặt ra rằng, Dự án Danko City là 1 dự án trọng điểm của TP Thái Nguyên, nhưng vì lý do gì mà trong suốt thời gian dài thi công gần 3 năm nay TP. Thái Nguyên chưa 1 lần nào đi kiểm tra, liệu UBND TP Thái Nguyên có đang dành sự “ưu ái” nào đối với Dự án Danko City hay không?

Đưa một số hạng mục đi vào hoạt động khi chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải

Theo ghi nhận của PV, ngay mặt ngoài của Dự án Danko City, một số căn shophouse đã được sử dụng làm cửa hàng kinh doanh nước giải khát, trà sữa, trung tâm thương mại 5 tầng cũng như các hạng mục vui chơi giải trí đi vào hoạt động với lượng khách lên đến hàng chục nghìn người trong thời gian mấy tháng hè vừa qua….

Và tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với quá trình hoạt động của dự án, chủ đầu tư cũng nêu rõ: Hoàn thiện đồng bộ việc thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật của khu dân cư theo đúng thiết kế, quy hoạch chi tiết, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu dân cư.

Vậy câu hỏi đặt ra, hiện nay hệ thống xử lý nước thải của Dự án Danko City đã được hoàn thiện và đã được cơ quan chức năng cấp phép xả thải vào nguồn nước hay chưa?.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Chí Dũng - Phó trưởng phòng, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thái Nguyên cho biết: Đối với dãy shophouse, hiện nay có 1 căn đi vào hoạt động và hiện nay shophouse này đang kinh doanh nước giải khát. Do vậy việc thực hiện để tiêu thoát nước thải cho dự án hiện nay chưa thực hiện.

Tại buổi làm việc ngày 12/7/2022 của Phòng Tài nguyên và Môi trường với UBND phường Chùa Hang, UBND xã Cao Ngạn và chủ dự án thì chủ dự án khẳng định hiện có 1 căn shophouse đi vào hoạt động và đang kinh doanh nước giải khát, trà sữa. Và nội dung này cũng đã được UBND phường Chùa Hang xác nhận, ông Dũng cho biết thêm

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Việt Dũng - Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn cho biết: Hiện nay, khu vực xử lý nước thải của dự án cũng chưa được xây dựng.

danko-city-3-.jpg
Ông Đoàn Việt Dũng - Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn làm việc với PV Moitruong.net.vn

Tại báo cáo đánh giá tác động môi trường chủ đầu tư cũng cam kết xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải của khu dân cư trước khi các hộ vào sinh sống, đảm bảo đáp ứng QCVN 14:2008/BTNMT (cột A) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt trước khi thải ra nguồn tiếp nhận, không xả nước thải chưa xử lý đạt quy chuẩn ra môi trường. Công ty sẽ bố trí vị trí cửa xả nước thải có sàn thao tác với diện tích tối thiểu 01m2, có biển cảnh báo rõ ràng, có lối đi thuận tiện, dễ tiếp cận, dễ quan sát, dễ giám sát. Cam kết vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung đến khi bàn giao dự án cho địa phương quản lý.

Vậy câu hỏi đặt rằng, vì sao hàng loạt các shophouse, khu dịch vụ trung tâm thương mại 5 tầng đã đi vào khai thác sử dụng khi hệ thống xử lý nước thải của dự án chưa hoàn thiện trong thời gian qua nhưng các cơ quan chức năng của  tỉnh Thái Nguyên dường như không phát hiện ra và có biện pháp xử lý triệt để?.

Theo Luật Tài nguyên nước năm 2012, các trường hợp phải xin phép xả nước thải vào nguồn nước được quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 37, cụ thể:

Điều 37. Xả nước thải vào nguồn nước

1. Quy hoạch đô thị, khu đô thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề phải có hệ thống thu gom, xử lý nước thải phù hợp với quy mô xả nước thải, khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước và phải được cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên nước có thẩm quyền chấp thuận trước khi trình phê duyệt.

2. Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có hạng mục đầu tư xây dựng hệ thống thu gom tách riêng nước mưa, nước thải; hệ thống xử lý nước thải; hệ thống tiêu, thoát, dẫn nước thải bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Và theo quy định nước thải sinh hoạt do cư dân sinh sống xả ra thì dự án phải có hệ thống xử lý nước thải riêng và phải được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo quy định thì mới được phép đưa dự án đi vào vận hành, hoạt động.

Tại buổi làm việc với PV, ông Dũng cũng cho biết thêm, hiện nay kế hoạch quản lý môi trường thì chủ dự án không gửi ra xã mà chỉ gửi báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo điểm r, khoản 4, điều 1, Nghị định 55/2021/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định rõ: Buộc lập kế hoạch bảo vệ môi trường gửi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận theo quy định.

W_danko-city-thai-nguyen-5-.jpg
Theo ghi nhận của PV, nhiều căn shophouse được chủ đầu tư đưa vào khai thác và sử dụng
W_danko-city-thai-nguyen-4-.jpg
W_danko-city-thai-nguyen-1-.jpg
Việc trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí đi vào sử dụng thì nước thải được chủ đầu tư xử lý như thế nào khi hệ thống xử lý nước thải chưa hoàn thiện?

Để thông tin đa chiều và khách quan, ngày 25/5/2022, PV Moitruong.net.vn có buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn Danko. Tại buổi làm việc với PV có bà Trịnh Thị Huyền – Trưởng phòng truyền thông và ông Lê Hồng Quang – Cán bộ truyền thông.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc phía Công ty cổ phần Tập đoàn Danko chưa cung cấp được bất cứ hồ sơ nào về việc thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước của dự án Danko City. Mà đến ngày 10/6/2022, bà Trịnh Thị Huyền mới cũng cấp một vài hồ sơ pháp lý của dự án qua email cho PV gồm: Quyết định phê duyệt hồ sơ yêu cầu dự án: Khu nhà ở Cao Ngạn; Quyết định về việc giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko để sử dụng vào mục đích thực hiện Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (đợt 2); Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu nhà ở Cao Ngạn; Giấy phép xây dựng;….Còn những hồ sơ về việc thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước thì phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko lại chưa cung cấp được cho PV.

Trước hàng loạt những dấu hiệu vi phạm về việc thực hiện những quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước của Công ty CP Tập đoàn Danko đang vướng phải nhưng vẫn nghiễm nhiên đưa các hạng mục như: shophoues, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí đi vào sử dụng mà không hề bị kiểm tra, xử lý, xử phạt cho thấy sự chưa sát sao trong việc quản lý của các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên. Kính đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan vào cuộc thanh, kiểm tra, làm rõ, xử lý triệt để những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư dự án Danko City.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin về hàng loạt những dấu hiệu sai phạm của Công ty cổ phần Tập đoàn Danko tại dự án Danko City trong Bài 3: Chủ đầu tư Dự án Danko City “cam kết một đằng, thực hiện một nẻo”, luật pháp có được thực thi?.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên - Bài 2: Nghi vấn Dự án Danko City đưa nhiều hạng mục đi vào hoạt động khi chưa có giấy phép xả thải, chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung?