Thái Nguyên: TP. Phổ Yên gắn phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường

Tuấn Kiệt|26/03/2024 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cùng với thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, những năm qua, TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn; đồng thời ưu tiên những nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững…

Trên địa bàn TP. Phổ Yên hiện có 4 KCN và 4 CCN. Trong đó có 3 KCN và 1 CCN đã đi vào hoạt động là: KCN Nam Phổ Yên diện tích 200ha; KCN Điềm Thụy diện tích 350ha; KCN Yên Bình diện tích 400ha; CCN số 3 cảng Đa Phúc, với diện tích 18,1ha; còn lại là đang triển khai và chưa triển khai. Các KCN, CCN đi vào hoạt động ổn định tạo nhiều việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố và nhiều địa phương lân cận.

Nhằm giữ gìn môi trường trong lành, hạn chế tối đa ô nhiễm, công tác truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường được thành phố quan tâm thực hiện. Hằng năm, UBND TP Phổ Yên chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với các khu, CCN trên địa bàn cấp phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền, tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, người lao động trong các KCN về pháp luật bảo vệ môi trường.

phat-trien-cong-nghiep.jpg
Thu gom, xử lý nước, rác thải tại các KCN, CCN là nhiệm vụ quan trọng

Cùng với đó, thành phố ban hành văn bản phát động doanh nghiệp trong KCN, CCN tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng các ngày lễ, chiến dịch có ý nghĩa bảo vệ môi trường như: Tết trồng cây, chiến dịch “Giờ Trái đất”, Ngày quốc tế đa dạng sinh học, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công nhân, lao động về bảo vệ môi trường, tích cực tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đối với các khu, CCN đã đi vào hoạt động, UBND thành phố tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường cũng như các quy định về đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành công trình hạ tầng. Theo đó, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu, CCN chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, không được xả chất thải, nước thải, khí thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân khu vực xung quanh.

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên cho biết: Thành phố yêu cầu trong quá trình vận hành các khu, CCN, chủ đầu tư hạ tầng nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm soát vấn đề về môi trường; đặc biệt là giám sát và kiểm soát các nguồn phát sinh chất thải và xử lý các nguồn chất thải này từ doanh nghiệp thứ cấp. Mặc khác, chủ đầu tư hạ tầng các KCN phải thực hiện đầy đủ cam kết về bảo vệ môi trường, xây dựng quy chế phối hợp bảo vệ môi trường trong các khu, CCN…

Nhờ đó, các chủ đầu tư, ban quản lý các khu, CCN và các đơn vị thứ cấp đã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề thu gom, xử lý nước thải.

Bài liên quan
  • Thái Nguyên: Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường
    Hàng trăm doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp tại các khu công nghiệp, phát sinh hàng trăm tấn chất thải rắn và hàng nghìn mét khối nước thải, vì vậy, Thái Nguyên rất coi trọng việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong các khu công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: TP. Phổ Yên gắn phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường