Thái Nguyên: Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Tuấn Kiệt|09/01/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng trăm doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp tại các khu công nghiệp, phát sinh hàng trăm tấn chất thải rắn và hàng nghìn mét khối nước thải, vì vậy, Thái Nguyên rất coi trọng việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong các khu công nghiệp.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, nhà máy hoạt động trong các KCN trên địa bàn tỉnh phát sinh hơn 470 tấn chất thải rắn và khoảng 31.000m3 nước thải/ngày. Để bảo vệ môi trường tại các KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các công trình bảo vệ môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động xả thải, xử lý chất thải của các nhà máy. Đối với lượng chất thải công nghiệp, gồm: chất thải thông thường và chất thải nguy hại đều được các nhà máy ký hợp đồng với doanh nghiệp đủ điều kiện để xử lý theo quy định.

Đối với các KCN mới được đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, các nhà máy đều lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả vào hệ thống thu gom nước thải chung. Sau đó, toàn bộ nước thải sẽ được thu gom về Khu xử lý nước thải tập trung của KCN. Tại đây, nước thải tiếp tục được xử lý đạt quy chuẩn loại A QCVN 40:2011/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp) trước khi xả ra môi trường.

Còn đối với một số KCN được xây dựng và đi vào hoạt động từ hàng chục năm trước, do hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu xử lý chất thải. Vì vậy, hiện nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đang đôn đốc chủ đầu tư từng bước hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường đảm bảo theo quy định.

phat-trien-cong-nghiep.png
Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp (KCN) Sông Công

Nói về việc xử lý nguồn thải từ các khu công nghiệp, ông Hùng cho biết: Ban Quản lý các KCN tỉnh thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp hoạt động trong KCN.

Ngoài ra, Ban cũng ban hành các văn bản đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp trong KCN thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường, công tác quản lý chất thải; đôn đốc thực hiện lắp đặt thiết bị quan trắc tự động đối với các doanh nghiệp thuộc đối tượng theo quy định.

Đối với KCN Điềm Thụy A và KCN Sông Công II (do Ban Quản lý các KCN tỉnh làm chủ đầu tư), Ban đã chỉ đạo các đơn vị quản lý hạ tầng nghiên cứu bố trí nhân lực đảm bảo thành lập tổ, chốt kiểm soát hoạt động ra - vào của phương tiện vận chuyển chất thải của các đơn vị dịch vụ xử lý chất thải; các phương tiện vận chuyển chất thải phải được đăng ký ra vào KCN theo yêu cầu của chủ đầu tư. Từ đó, đảm bảo công tác chuyển giao, xử lý chất thải sẽ được quản lý, giám sát chặt hơn.

Cũng theo ông Phạm Mạnh Hùng: Tại các KCN, chủ đầu tư hạ tầng đều thực hiện đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường định kỳ theo yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, tần suất thực hiện 4 lần/năm.

Trong đó, quan trắc, giám sát đầy đủ các chỉ tiêu về chất lượng nước thải, khí thải. Kết quả quan trắc, các chỉ tiêu môi trường của các KCN tại Thái Nguyên đều nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về bảo vệ môi trường.

Thời gian tới, Ban sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong KCN theo quy chế phối hợp quản lý Nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, hằng năm, Ban đều xây dựng kế hoạch lấy mẫu đột xuất tình hình xả nước thải, khí thải để đánh giá hoạt động xả thải.

Ngoài ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch về tăng cường công tác quản lý chất thải trong KCN trên địa bàn tỉnh và yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện nghiêm công tác quản lý, chuyển giao chất thải; tổ chức xây dựng kế hoạch chuyên đề làm việc với các doanh nghiệp về công tác quản lý chất thải để nắm bắt và hướng dẫn đơn vị thực hiện nghiêm công tác quản lý chất thải theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường