Thanh Hóa: Bãi rác ô nhiễm, người dân 10 năm mắc màn ăn cơm

Thanh Tùng|31/05/2017 04:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Một bãi rác được quy hoạch ngay sát nhà dân tại Thanh Hóa đang ngày đêm “tra tấn” người dân. Mùi hôi thối, ruồi nhặng, nguồn nước bị ô nhiễm là những gì mà nhiều hộ dân sinh sống quanh bãi rác đang phải hứng chịu…

Huyện Thường Xuân(Thanh Hóa): Dân khốn khổ vì bãi rác trên đỉnh đồi gây ô nhiễm

Tiền Giang: Dân bức xúc vì nhiều” bãi rác” lưu động gây ô nhiễm môi trường

Clip dân tố bãi rác ô nhiễm môi trường, tran tấn khu dân cư.

Gần 10 năm qua, nhiều hộ dân sinh sống tại thôn 8, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đang oằn mình sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác gây ra. Từ ngày bãi rác được quy hoạch về địa phương, người dân nơi đây không một ngày “ăn ngon, ngủ yên”. Ngày nắng thì hôi thối, ngày mưa con đường nhầy nhụa vì nước thải từ bãi rác tràn ra.

20170526_094421

Gần 10 năm qua, người dân nơi đây phải “gồng mình” sống trong ô nhiễm

Theo phản ánh của các hộ dân tại thôn 8, bãi rác tập trung của xã được quy hoạch ngay sát nhà dân gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây. Anh Trần Kim Thủy (48 tuổi, người dân thôn 8) bức xúc: “Không hiểu vì sao ngày đó chính quyền điạ phương lại quy hoạch bãi rác ngay sát nhà dân, kể từ ngày có bãi rác đến nay gia đình tôi không một phút nào được yên ổn. Đặc biệt là vào các buổi chiều, theo chiều gió, mùi hôi thối lùa vào trực tiếp nhà dân. Không chỉ thế ngay cả nước sinh hoạt tại giếng khoan chúng tôi cũng không dám dùng nữa.”

20170526_094537

Bãi rác rộng gần 2ha được quy hoạch gần khu dân cư

Chị Phạm Thị Tình (42 tuổi), phản ánh: “Nhà tôi chỉ cách bãi rác một bức tường rào, không thể chịu được chú à, bãi rác chất thành núi cao bốc mùi hôi thối. Không chỉ vậy mà có nhiều lần xác động vật chết vứt la liệt trên bãi rác khiến chúng tôi không thể ăn uống được gì. Còn nói về ruồi nhặng thì nhiều vô kể. Nhiều lúc cả nhà tôi phải mắc màn ăn cơm.

20170526_095504

Rác thải quá tải, tràn ra cả lề đường đi.

Điều đáng nói hơn, theo quan sát của PV, ngay giữa khuôn viên bãi rác là một ngôi mộ lớn vẫn chưa được di dời. Qua tìm hiểu ngôi mộ có từ khi bãi rác chưa quy hoạch là của gia đình ông Trần Kim Thủy. Nhiều lần gia đình ông Thủy đã xin các cấp ban ngành di dời bãi rác đi nơi khác vì lý do những ngày giỗ tết gia đình không có đường nào để vào thắp hương cho ông bà. Ngoài ra, về mặt tâm linh gia đình ông cũng xót xa khi những ngôi mộ nhà mình nằm ngay trên những đống rác…

Trước tình trạng trên, đã gần 10 năm qua người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng chưa một lần được phúc đáp. Được biết, bãi rác ô nhiễm nói trên là bãi rác tập trung của xã Quảng Thái, bãi rác được quy hoạch xây dựng vào năm 2010, với tổng diện tích gần 2ha, nhằm phục vụ cho toàn thể người dân trên địa bàn xã.

3 (2)

Đơn kiến nghị của người dân sống gần bãi rác.

Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà chính quyền địa phương lại quy hoạch bãi rác ngay sát nhà dân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, ô nhiễm môi trường.

Để hiểu rõ hơn vấn đề, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương. Qua trao đổi với ông Phạm Trung Tuấn- PCT UBND xã Quảng Thái (Quảng Xương) xác nhận: “Việc ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm nguồn nước từ khu xử lý rác thải sinh hoạt của xã gây ảnh hưởng đến các hộ dân là có. Vấn đề ô nhiễm này chúng tôi cũng đã rất nhiều lần về kiểm tra và báo cáo lên huyện để chờ giải quyết”.

Khi được hỏi về vị trí bãi rác đã hợp lý chưa, thì ông Tuấn phân trần: “Việc bố trí khu xử lý rác thải gần các hộ dân như vậy là rất bất hợp lý. Ô nhiễm trầm trọng nhất là khoảng 1 năm nay do rác thải nhiều dẫn đến quá tải. Rác thải vứt tràn lan ra đường có thể là do một số hộ dân của các xã lân cận đem tới đổ trộm. Tiến tới chúng tôi sẽ kí hợp đồng với HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn để xử lý rác thải. Và tháng 6 tới chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm tình trang ô nhiễm trên”- ông Tuấn cho biết thêm.

Thanh Tùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bãi rác ô nhiễm, người dân 10 năm mắc màn ăn cơm