Thanh Hóa: Lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm khéo bảo vệ môi trường

Sơn Hà - Nguyễn Trường|08/04/2024 18:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai, lan tỏa được phong trào bảo vệ môi trường (BVMT) ra toàn dân; với nhiều mô hình hay, cách làm khéo. Qua thực tiễn, nhiều mô hình đã hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong BVMT.

Hiệu quả từ mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường

Thôn Thượng Đại, xã Hoằng Xuyên (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) là một trong 4 khu dân cư (KDC) được Ủy ban MTTQ tỉnh lựa chọn xây dựng mô hình điểm “KDC tự quản BVMT” (vào tháng 6-2020). Mô hình được thành lập với mục đích tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BVMT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở KDC phát triển bền vững.

Thực hiện mô hình, công tác tuyên truyền trực quan bằng pa-nô, áp phích được đẩy mạnh và được thôn bố trí ở những nơi dễ thấy để người dân đọc và thay đổi hành vi ứng xử với môi trường; hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần; các tuyến đường trong khu dân cư từng bước được đầu tư, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, thùng đựng rác, camera bảo vệ bằng nguồn xã hội hóa và hỗ trợ của chính quyền địa phương; tình trạng thả động vật ra đường hạn chế, các phế thải nông nghiệp, sinh hoạt được để đúng nơi quy định, hệ thống cống rãnh thoát nước trong khu dân cư được các hộ khơi thông và góp kinh phí làm nắp đậy; nhân dân trong thôn đã hiến gần 400m2 đất để mở rộng đường, đóng góp tiền, ngày công làm mới đường giao thông, xây mới 1 tuyến kênh mương...

1.jpg
Hướng dẫn xử lý rác thành phân hữu cơ tại Lang Chánh, Thanh Hoá

Nổi bật thực hiện mô hình này là nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Trong nhà, ngoài ngõ đều được các hộ dọn dẹp, sắp xếp ngăn nắp, trồng hoa, cây ăn quả, cây xanh... tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Điển hình như chi hội người cao tuổi, phụ nữ, cựu chiến binh, chi đoàn thanh niên; cụm dân cư số 1, số 3., số 5,… Bà Lê Thị Tho ở khu dân cư số 5 cho biết: “Chúng tôi phấn khởi vì thực hiện mô hình này mọi người đều nâng cao ý thức, hành động, ứng xử tốt với môi trường. Vườn tược, chuồng chăn nuôi được quy hoạch lại sạch sẽ, gọn gàng. Các tuyến đường của thôn được trồng hoa ven đường, cây xanh và duy trì dọn vệ sinh tập thể. Ngoài đồng ruộng không vứt rác bừa bãi... không khí trở nên trong lành hơn”.

Sau hơn 3 năm thực hiện mô hình, đến nay 100% số hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% hộ gia đình có công trình vệ sinh, 100% số hộ chăn nuôi đều có bể chứa phân an toàn đối với khu vực sinh hoạt của con người. Chất thải sinh hoạt trong mỗi gia đình đều được thu gom đến đúng nơi quy định, rác thải khô được gom vào hố để đốt. Đặc biệt, túi nilon, vỏ bao bì phân hóa học đã được thu gom, xử lý đúng nơi quy định. Người dân tích cực tham gia trồng cây xanh, trồng đường hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

2.jpg
Chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà tặng đã mang lại nhiều tích cực cho phong trào BVMT ở xã Hoằng Đồng, Hoằng Hoá, Thanh Hoá.

Phụ nữ Thanh Hóa lan tỏa nếp sống xanh, sạch, đẹp từ các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”

Ở hầu hết các thôn trong xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã thành thông lệ, vào mỗi chủ nhật hàng tuần, khi tiếng loa phát thanh từ các nhà văn hóa phát đi thông báo đến giờ tổng dọn vệ sinh là đông đảo phụ nữ ở các thôn lại khẩn trương tập trung tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu dân cư. Mỗi hộ gia đình đều có ít nhất một người tham gia. Buổi chiều ngày nghỉ như náo nhiệt hẳn lên bởi tiếng chuyện trò rôm rả hòa cùng không khí lao động công ích ngày cuối tuần... Công việc đều đặn là quét dọn đường sá, chăm sóc đường hoa, cây xanh hoặc dọn dẹp khuôn viên nhà văn hóa... Có lẽ bởi duy trì tốt hoạt động Ngày chủ nhật xanh nên những con ngõ ô bàn cờ luôn ngay ngắn, sạch đẹp, không rác thải. Đường được thảm nhựa, nhà có số, bờ rào có hoa, đường tranh sống động, vườn có cây ăn quả... đã tạo nên bức tranh làng quê sống động. Các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, tổng dọn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư tại các thôn trên địa bàn xã Hoằng Xuân được duy trì thường xuyên và hiệu quả, trong đó, có sự đóng góp tích cực của phụ nữ.

3.jpg
Đoàn viên, thanh niên Thanh Hoá tham gia BVMT với nhiều mô hình hay, cách làm khéo

Phát huy hiệu qua từ chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, các cấp hội phụ nữ huyện Hoằng Hóa đã thực hiện nhiều mô hình, phần việc, hành động thiết thực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh; định kỳ hằng tuần các cấp hội phát động đến toàn thể hội viên, phụ nữ tham gia tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, nơi công cộng, dọn vệ sinh bãi biển, thu gom rác thải nhựa, khơi thông cống rãnh...; giúp đỡ 1.215 hội viên đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”, nâng tỷ lệ hộ đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch” trên toàn huyện lên 87%.

Có thể nói, thời gian qua trên địa bàn Thanh Hóa, phong trào toàn dân tham gia BVMT được phát động rộng rãi với nhiều mô hình hay, cách làm khéo; mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Hàng loạt mô hình do các hội, đoàn thể được triển khai như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã với mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường"; Tỉnh Đoàn thanh niên duy trì hoạt động Câu lạc bộ "Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường", "Thanh niên bảo vệ dòng sông quê hương"; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 05 không, 03 sạch"; Hội Nông dân triển khai mô hình "Thu gom, phân loại, xử lý chất thải trong sinh hoạt gia đình và cộng đồng dân cư". Các mô hình đã thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng tích cực. Qua đó, ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp nâng cao rõ rệt.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản
    Nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp, trên địa bàn huyện Nông Cống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm khéo bảo vệ môi trường