Thiên tai năm 2024 rất cực đoan

Phúc Minh|15/07/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới do Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức vào sáng nay ngày15/7.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết từ đầu năm đến nay, thiệt hại về người do mưa lũ tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, từ nay đến cuối năm, cơ quan khí tượng dự báo có 5-6 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới đổ bộ trực tiếp vào Việt Nam, thậm chí có những hình thái cực đoan.

"60 năm trước cũng vào năm Giáp Thìn, có một trận lụt khủng khiếp xảy ra ở miền Trung, kéo dài nhiều ngày. Năm nay là quy luật 60 năm, chúng ta cần tính toán và không chủ quan", ông Hiệp nói.

mien-trung-se-mua-lien-tiep-ba-ngay-7798.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp.

Theo ông Hiệp, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông hiện có cường độ nhẹ hơn so với dự báo ban đầu, ít gây nguy cơ gió mạnh trên bờ, nhưng khả năng gây ra các đợt mưa lớn, đặc biệt cho khu vực Trung Bộ, cả Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Trong đó, ông nhấn mạnh vấn đề cần lưu ý hiện nay là tình hình sạt lở ở vùng núi, khi thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở gây thiệt hại về người.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu nhưng gây mưa lớn


Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h, sức gió mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8. Đến khoảng 7 giờ ngày 16/7, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8-9, biển động. Khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, biển động.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và hoàn lưu áp thấp, từ ngày 15-17/7, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm. Vùng núi Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ và phía Nam Tây Nguyên đề phòng khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 15/7, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã kiểm đếm, hướng dẫn 40.146 tàu/196.741 người biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, trong đó có 1.037 tàu/6.187 người hoạt động tại vùng biển từ Quảng Trị - Quảng Ngãi và khu vực Hoàng Sa. Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấm biển từ chiều 14/7.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thiên tai năm 2024 rất cực đoan