Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Chuyển đổi đất rừng khiến nguy cơ sạt lở đất lớn hơn

Tố Cẩm |05/08/2023 21:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Công Thành, việc chuyển đổi đất rừng làm đường, nhà ở gây nguy cơ sạt lở đất đá.

Chiều 5/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa thiệt hại đối với tình trạng sạt lở đất, đá ở Tây Nguyên và một số tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay.

thu.truong.jpg
Ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trả lời câu hỏi trên, ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc sạt lở đất, đá ở Tây Nguyên vừa qua gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của người dân và Nhà nước. Điển hình trong đó là vụ sạt lở ở đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) và một số điểm sụt lún ở Đắk Lắk, Đắk Nông.

Theo ông Thành, sự phong hoá đất đá ở sườn đồi, sườn núi tự nhiên diễn ra từ từ. Do vậy, đất đá cũng trượt tạo nên sườn dốc tự nhiên. Các hoạt động làm thay đổi bề mặt đất, chuyển đất rừng thành đất với mục đích như trồng cây hay san gạt làm nhà, làm đường, hồ chứa nước... Khi đó, cấu trúc đất thay đổi, mưa lớn, nguy cơ sạt lở sẽ lớn hơn.

Theo đó, cách phát hiện các điểm có nguy cơ sạt lở là căn cứ vào các vết nứt; cây ở sườn đồi, núi nghiêng về một hướng, bên cạnh đó còn có những tiếng nổ trong lòng đất. Với những dấu hiệu đó cho thấy vết nứt trong lòng đất đang phát triển. Khi phát hiện những dấu hiệu trên, cơ quan chức năng cũng như người dân phải theo dõi chặt chẽ, nếu cần thiết phải di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng.

Về công tác ứng phó, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết các cơ quan chỉ đạo phòng chống thiên tai địa phương đều có bản đồ những điểm nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn. Lực lượng thanh niên xung kích phòng chống thiên tai được đào tạo để cảnh báo người dân di dời trước các trận mưa lớn, nếu cần thiết.

Khi Luật Phòng thủ quân sự được Quốc hội thông qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ có lực lượng phòng thủ dân sự địa phương, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để cùng nhân dân, các cơ quan theo dõi các dấu hiệu vết nứt, cảnh báo sớm sạt lở đất.

Thông tin về việc bắt đầu vào mùa mưa lũ, ông Thành cho hay Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo sát sao các tỉnh Tây Nguyên và nhiều địa phương trên cả nước tiếp tục theo dõi, giám sát, khắc phục tình trạng sạt lở. Các địa phương khác cần quyết liệt hơn để theo dõi, khắc phục sạt lở đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Chuyển đổi đất rừng khiến nguy cơ sạt lở đất lớn hơn