Thừa Thiên Huế: Nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao kỷ lục

Linh Phương (t/h)|22/05/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong 5 tháng đầu năm 2019, do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ liên tục ở mức 39-40 độ C, có nơi hơn 40 độ C đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đảo lộn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Chính vì thế nhu cầu sử dụng điện của người dân trên toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế tăng trưởng ở mức cao kỷ lục.

Theo Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên – Huế, tháng 5/2019, do tình hình nắng nóng gay gắt diện rộng duy trì liên tục ở mức 39 – 40 độ, nắng cực đoan, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tính đến ngày 19/5 ghi nhận đang ở mức cao tăng 22,53% so với cùng kỳ và tăng 3,73% so với tháng 4/2019.

Đỉnh điểm là vào lúc khoảng 21 giờ 00 ngày 18/5, công suất hệ thống điện tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đạt tới 284,9 MW; tăng 10,43% so với cùng kỳ, vượt qua công suất đỉnh của tháng 7/2018. Ngoài ra sản lượng tiêu thụ điện ngày 18/5/2019 của toàn tỉnh cũng ghi nhận con số cao kỷ lục ở mức 6,03 triệu kWh.

Trước tình hình trên, Điện lực TT- Huế đã đề ra các giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo vận hành, cấp điện ổn định trong mùa khô, cụ thể: Chỉ đạo các đơn vị trong thời gian tới tiến hành tổng hợp, tiến hành các cân pha, san tải 21 MBA, đồng thời hoán chuyển nội bộ MBA trong đơn vị và toàn Công ty 18MBA. Đẩy nhanh tiến độ công trình đầu tư xây dựng năm 2019 – 2020 để cấp mới và nâng dung lượng 09 MBA, đề xuất Tổng công ty cấp mới để nâng dung lượng 05 MBA.

Cán bộ nhân viên PC Thừa Thiên – Huế thực hiện các biện pháp kỹ thuật chống quá tải lưới điện, đảm bảo cấp điện cho người dân

Để đảm bảo cấp điện trong dịp lễ và thời điểm nắng nóng tăng cao sắp đến, Công ty yêu cầu các đơn vị tiếp tục theo dõi số liệu tải hàng tuần và khi có diễn biến thời tiết bất lợi để có biện pháp xử lý kịp thời. Công ty cũng đã hoàn thiện bộ thay MBA không cắt điện lưới, thực hiện thay 06 MBA để chống quá tải. Đối với khu công nghiệp Điện lực TT- Huế đã lên phương án thi công các công trình ĐTXD 2019-2020, SCL 2019, SCTX…

Theo lãnh đạo điện lực Thừa Thiên – Huế, qua công tác dự báo, tình hình thời tiết mùa khô 2019 sẽ diễn biến phức tạp với nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Nhu cầu phụ tải sẽ tăng cao, đặc biệt là các khu vực thành phố, thị xã, khu vực đông dân cư. Cũng qua quá trình theo dõi của đơn vị cho thấy, nhu cầu phụ tải tăng cao tập trung chủ yếu các máy biến áp cấp điện dân sinh, trong khi phụ tải khu công nghiệp tăng không đáng kể.

Mặt khác, nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là các thiết bị làm lạnh, làm mát những ngày nắng nóng lên rất cao. Đây là nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện tăng cao hơn so với các thời điểm khác.

Thời tiết nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện trên lưới cũng như của từng gia đình, từng hộ khách hàng. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Điện Lực Thừa Thiên – Huế cũng khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân sử dụng hiệu quả, hợp lý và có tiết kiệm các thiết bị làm mát mùa hè. Khi sử dụng các thiết bị làm mát có công suất lớn như điều hòa, tủ lạnh, quạt… Đặc biệt người dân cần lưu ý về công suất tiêu thụ điện của các thiết bị trong nhà, đồng thời tắt các thiết bị khi không sử dụng để đảm bảo vừa an toàn vừa giảm nguy cơ tiền điện bị phát sinh ngoài ý muốn, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm.

Linh Phương (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao kỷ lục