Thừa thiên – Huế: Nhà máy thủy điện “chây lì” trả phí môi trường

Thủy Tiên (T/h)|09/05/2019 10:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhà máy thủy điện Tả Trạch ở Thừa Thiên – Huế của Tập đoàn Bitexco chây ỳ nộp tiền phí dịch vụ môi trường rừng với số tiền lên đến gần 3,6 tỷ đồng.

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng Công ty cổ phần thủy điện Bitexco -Tả Trạch chậm nộp tiền dịch vụ môi trường rừng theo quy định.

Trả lời câu hỏi của Báo chí về hướng xử lý việc Công ty Bitexco Tả Trạch đã vận hành, khai thác thương mại điện từ lâu nhưng vẫn “chây lì” nộp phí dịch vụ môi trường rừng với số tiền gần 4 tỷ đồng, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đang chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm giải quyết.

Nhiều năm liền, nhà máy thủy điện Tả Trạch chây ỳ nộp tiền phí dịch vụ môi trường rừng

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, tại Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (hiện nay được thay thế bằng Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ về quy định một số điều của Luật Lâm nghiệp) quy định các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ môi trường rừng có nghĩa vụ tự kê khai và nộp tiền dịch vụ môi trường rừng đầy đủ từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhà máy thuỷ điện Tả Trạch (đóng tại xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy) của Công ty cổ phần Bitexco – Tả Trạch đi vào hoạt động, sản xuất, bán điện thương phẩm từ quý 3 năm 2014. Số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng của doanh nghiệp này trong các năm 2014, 2015, 2016 là 3.575.155.420 đồng.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Bitexco – Tả Trạch để yêu cầu doanh nghiệp này khẩn trương nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh nhằm phục vụ việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, đại diện Công ty Bitexco – Tả Trạch cho biết, đối với việc trả tiền dịch vụ môi trường rừng giai đoạn từ năm 2014 đến 2016, tại Điều 3 của Hợp đồng số 20/HĐUT-DVMTR/2016 ngày 2/12/2016 về thời hạn Hợp đồng quy định: Thời gian bắt đầu thực hiện Hợp đồng kể từ ngày 1/1/2017, chính vì vậy Bitexco – Tả Trạch cho rằng, không có cơ sở cũng như nghĩa vụ phải thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng giai đoạn này cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Tuy nhiên, ngày 1/3/2019, Bitexco – Tả Trạch và Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ký Phụ lục Hợp đồng số 02/PLHĐUT-DVMTR/2019 trong đó tại Điều 1 đã sửa đổi, bổ sung nội dung của Điều 3 Hợp đồng số 20/HĐUT-DVMTR/2016 ngày 2/12/2016 như sau: “Thời gian bắt đầu thực hiện Hợp đồng: Kể từ ngày có hoạt động sản xuất kinh doanh phát điện của nhà máy thuỷ điện Bitexco – Tả Trạch…”.

Ngay sau đó, mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính do sản lượng điện rất thấp trong thời điểm mùa kiệt, doanh thu không đủ bù chi phí nhưng Bitexco – Tả Trạch đã thực hiện chi trả số tiền hơn 1,915 tỷ đồng (năm 2014 và 2015) cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên – Huế. Số tiền còn lại (hơn 1,66 tỷ đồng) cũng đang được Bitexco – Tả Trạch thu xếp nguồn tài chính để chi trả trong thời gian sớm nhất.

Được biết, Nhà máy thủy điện Tả Trạch công suất 19,5 MW với 3 tổ máy, mỗi năm bổ sung 80,4 triệu KW cho mạng lưới điện quốc gia. Dự án này là hợp phần thủy điện của dự án hồ Tả Trạch, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tách thành một dự án riêng và giao cho Công ty Cổ phần Thuỷ điện Bitexco-Tả Trạch, là công ty thành viên của Tập đoàn Bitexco, làm chủ đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng- sở hữu- kinh doanh).

Thủy Tiên (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa thiên – Huế: Nhà máy thủy điện “chây lì” trả phí môi trường