Thực hiện Công ước khí hậu và thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu tại Việt Nam

An Nhiên|14/04/2018 10:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng ngày 13/4 Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Khắc Hiếu chủ trì tổ chức Hội thảo tại Tp. Sơn La với chủ đề “Thực hiện công ước khí hậu và thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.

Hội thảo có sự tham gia của Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La

Phát biểu tại Hội thảo ông Nguyễn Khắc Hiếu – Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nhấn mạnh: Nhằm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam và đóng góp tích cực vào các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, Chính phủ Việt Nam đã sớm tham gia và phê chuẩn Công ước khí hậu và Nghị định thư Kyoto, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, tập trung vào các trụ cột giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm góp phần cùng cộng đồng quốc tế thực hiện mục tiêu giữ nhiệt độ trái đất không tăng quá 2 độ C vào cuối thế kỷ này. Hiện nay Việt Nam đang tiến hành rà soát, cập nhật đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và dự kiến hoàn thành công việc này vào năm 2019. Hội thảo này nhằm giới thiệu đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam và gợi mở các vấn đề đặt ra cho địa phương trong việc triển khai thực hiện.

Ông Phạm Văn Thi – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La Ông cho biết, trong những năm qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các điều kiện thời tiết khí hậu cực đoan xẩy ra trên địa bàn tỉnh rất bất thường và khó lường đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế – xã hội và người dân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Theo số liệu thống kê năm 2017, thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh làm chết 25 người, 4 người mất tích, 30 người bị thương, thiệt hại 4,027 ngôi nhà, 68 điểm trường, 3 trạm y tế, 4,652 ha hoa màu (lúa, ngô, cây ăn quả…), 150 tấn lương thực bị hư hỏng, 35,526 con gia súc gia cầm bị chết, 222,4 ha ao cá bị ngập, vùi lấp, 172 lồng bè bị thiệt hại nặng và nhiều công trình giao thông, thủy lợi khác bị thiệt hại. Tổng giá trị thiệt hại ước tính 2,628 tỷ đồng. Các thiệt hại không những gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhân dân. Để ứng phó với biến đổi khí hậu Sơn La đã và đang triển khai nhiệm vụ Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại Hội thảo, ông Phạm Văn Thi cũng bày tỏ mong muốn: Là một thành phố miền núi Tây Bắc, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của người dân về biến đổi khí hậu còn hạn chế. Tỉnh Sơn La mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Trung ương trong việc tiếp cận các chương trình của Chính phủ và các nguồn tài trợ quốc tế để triển khai các dự án và hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

An Nhiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Công ước khí hậu và thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu tại Việt Nam