Làm việc với PV, ông Lại Đắc Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Chi cho biết: “Hằng năm, UBND xã đều ra thông báo yêu cầu các bến bãi trên địa bàn dừng hoạt động trong mùa mưa bão từ tháng 5 đến tháng 11 và yêu cầu các chủ bến bãi ký cam kết dừng hoạt động theo quy định, trong đó có cả bến bãi Hòa Châm. Đối với bến bãi Hòa Châm xã đã lập biên bản xử lý nhiều lần rồi. Trong đó năm 2019, xã đã phối hợp với Hạt quản lý đê, Công an huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện trực tiếp xuống phối hợp với xã trong công tác giải tỏa mố cẩu trái quy định của bến bãi Hòa Châm”.
>> Xã Tân Chi (Tiên Du, Bắc Ninh) – Bài 3: Bãi trung chuyển VLXD trái phép lộng hành trước sự “tiếp tay” của chính quyền?
Ông Lại Đắc Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Chi luôn khẳng định năm nào Xã cũng xuống lập biên bản yêu cầu bến bãi trung chuyển VLXD Hoà Châm dừng hoạt động. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà bến bãi trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động?
UBND xã đã chỉ đạo, xử lý quyết liệt như vậy nhưng lý do gì khiến bến bãi Hòa Châm vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép, thách thức pháp luật đến vậy? Ông Cường cho rằng: “Một số thời điểm họ tranh thủ đêm hôm hoạt động trộm nên xã và cơ quan chức năng không thể quản lý hết được. Nếu các bạn thấy bến bãi Hòa Châm có hoạt động các bạn cứ thông tin với xã, xã sẽ xuống yêu cầu dừng hoạt động ngay”.
Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có loạt bài viết phản ánh về bãi trung chuyển VLXD Hòa Châm tại thôn Chí Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, Bắc Ninh hoạt động trái phép. Nhưng đến nay bến bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động rất tấp nập, các phương tiện vận chuyển VLXD có dấu hiệu quá tải, phá nát đường, gây ô nhiễm môi trường, bụi mù mịt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.
Các xe chở VLXD từ bến bái Hoà Châm có dấu hiệu cơi nới thùng thành, làm rơi vãi cát ra đường gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân mỗi khi đi qua cung đường này
Điều đáng nói những lời khẳng định chắc nịch của ông Nguyễn Trung Nghĩa – Phó chủ tịch UBND xã Tân Chi (nay là Chủ tịch UBND xã) và ông Đỗ Đình Quang – Chủ tịch UBND xã Tân Chi (nay là Bí thư Đảng ủy xã) trước đó với phóng viên rằng: “Sẽ giao cán bộ kiểm tra, yêu cầu đơn vị tự giải tỏa, nếu đơn vị không tự giải tỏa thời gian tới chúng tôi sẽ có biện pháp cưỡng chế”.
Từ đó đến nay, cũng đã hơn 2 năm, không biết UBND xã Tân Chi còn phải cần bao nhiêu thời gian mới xử lý, cưỡng chế được bến bãi Hòa Châm?. Vì sao bến bãi trung chuyển VLXD trái phép Hòa Châm có thể “ung dung” hoạt động “tự tung tự tác” đến như vậy?. Phải chăng có lợi ích nhóm ở đây?
Bến bãi trái phép Hoà Trâm vẫn đang hoạt động rất tấp nập mặc dù đang trong mùa mưa bão, nhưng không bị chính quyền xã Tân Chi và huyện Tiên Du vào cuộc kiểm tra đình chỉ hoạt động
Theo ghi nhận của PV, những tàu cát “khủng” hằng ngày vẫn neo đậu đông đúc, nhộn nhịp quanh bến bãi Hòa Châm để sẵn sàng múc cát lên các xe “3 chân, 4 cẳng” mang đi tiêu thụ. Con đường đi vào bến vốn đã lầy lội ngập ngụa cát rơi vãi thì nay càng lầy lội hơn. Hoạt động trung chuyển VLXD diễn ra công khai giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của bất kì cơ quan chức năng nào.
Nhiều người dân ở đây bộc bạch, tâm sự: Bến bãi Hòa Châm còn hoạt động ở đây ngày nào thì chúng tôi cũng như những người tham gia giao thông trên quốc lộ 38 qua cầu Hồ còn khổ ngày đó. Bụi bẩn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập từ các xe “hung thần”, chở quá khổ, quá tải.
Hơn 2 năm trời không xử lý được một bến bãi trung chuyển VLXD trái phép, không lẽ từ Đảng đến bộ máy chính quyền của xã Tân Chi đang “bất lực” trước sai phạm này?. Đứng sau bến bãi Hòa Châm là ai?. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo UBND huyện Tiên Du cùng các sở, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh, triệt để bến bãi trung chuyển VLXD trái phép Hòa Châm để làm gương, tránh tiền lệ xấu và đảm bảo tính nghiêm minh, thượng tôn pháp luật.
Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Thuỳ Dương – Thành Đạt