Tp. Biên Hòa (Đồng Nai) – Bài 1: Trạm trộn bê tông CC1 – Me Kong hoạt động gây ô nhiễm, xả thải trái phép ra môi trường

Văn Trí – Quân Đức|23/09/2019 15:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trạm bê tông CC1 – Me kong hoạt động thường xuyên gây ô nhiễm, xả nước thải bê không qua xử lý ra sông Đồng Nai. Sự việc này đã diễn ra nhiều năm nhưng không bị cơ quan chức năng TP. Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai phát hiện xử lý.

Hoạt động gây ô nhiễm, xả thải trái phép

Thời gian vừa qua, phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn người dân khi lưu thông qua tuyến đường gom trạm thu phí chân cầu Đồng Nai mới và các doanh nghiệp tại khu phố 10, phường An Bình, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ngay sát trạm trộn bê tông thương phẩm CC1- Me Kong thuộc công ty CP đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông (viết tắt trạm bê tông CC1- Me Kong) và trạm trộn bê tông Đồng Nai không khỏi bức xúc vì tình trạng bụi bẩn, gây ách tắc giao thông liên tục xảy ra, nguyên nhân gây ra tình trạng này, do 02 trạm trộn bê tông CC1- Me Kong và trạm trộn bê tông Đồng Nai gây nên.

Trạm trộn Bê tông CC1 – Me Kong và bê tông Đồng Nai bị “tố” trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Chị Ng. Th. H thường xuyên đi làm qua khu vực trạm thu phí chân cầu Đồng Nai mới bức xúc: “Mỗi khi qua đây chúng em luôn nơm nớp lo sợ về tai nạn giao thông, vì các xe bồn xi măng, bê tông ra vào liên tục, phóng nhanh vượt ẩu rất dễ xảy ra tai nạn khiến chúng em rất lo sợ mỗi khi đi gần. Ngoài ra các xe bồn xi măng dừng đỗ lấn chiến lòng lề đường nên buổi sáng và chiều xảy ra ùn ứ, ách tắc giao thông” .

Các xe chở xi măng và xe bồn chở bê tông lấn chiếm hết lòng, lề đường khiến người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn tai nạn giao thông xảy ra bất cứ lúc nào

Bác Trần Thị Bình cho biết: “Người dân chúng tôi chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi khói bụi của trạm trộn bê tông này gây ra, trời nắng thì khói bụi, trời mưa thì bẩn thỉu. Những xe “siêu trọng” này hoạt động liên tục, xe chở cát sỏi rơi vương vãi trên đường, mỗi khi xe chở bê tông CC1- Me Kong và bê tông Đồng Nai đi ra đường kéo theo đất, bã bê tông bám vào lốp gây bụi bẩn.

Trước cửa Trạm bê tông CC1 – Me Kong luôn được phủ một lớp cát sỏi dày đặc, khiến người dân đi lại qua vực này gặp nguy hiểm

“Hai trạm trộn sản xuất bê tông này gây bụi bặm lắm, mỗi khi những xe chở cát, đá, bê tông từ trong  trạm đi ra kéo theo đất, cát khiến tuyến đường như phủ 1 lớp sương khói vì bụi mù mịt, ngoài ra nước thải bê tông CC1- Me Kong không được xử lý mà cho thải trực tiếp ra sông Đồng Nai nhiều năm rồi nhưng có ai xử lý đâu, bên cạnh đó mỗi khi họ bơm xi măng là bụi mịt mù thổi thẳng sang các doanh nghiệp liên kề” Anh H. V Th công nhân một doanh nghiệp liển kề bức xúc chia sẻ thêm.

Nước thải của Trạm trộn bê tông CC1- Me Kong không được xử lý mà thải thẳng ra sông Đồng Nai

Theo tìm hiểu Trạm trộn bê tông CC1- Me Kong hoạt động đến nay được hơn 2 năm trên diện tích của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai, còn trạm trộn bê tông Đồng Nai hoạt động đến nay cũng trên 10 năm. Hiện trạm trộn này đã quá cũ kĩ, thiết bị lạc hậu, nền khu sản xuất bừa bộn, không được đổ bê tông, xe ra không có cầu xịt lốp, đường đi lối lại xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trạm trộn bê tông Đồng Nai đã quá cũ kỹ, nền trạm trộn không được đổ bê tông đúng quy định nên chỗ lồi, chỗ lõm rất bẩn thỉu

Lấn chiếm hành lang đê điều để đổ bã thải bê tông

Ghi nhận của PV tại khu vực sản xuất cho thấy người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, tại tuyến đường gom trạm thu phí chân cầu Đồng Nai mới cho thấy hoàng loạt xe bồn chở xi măng, xe bê tông ra vào nườm nượp, lấn chiếm lòng đường để dừng đỗ gây ùn tắc và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Tại đây 02 trạm trộn bê tông CC1 – Me Kong và bê tông Đồng Nai không có cầu xịt lốp trước khi lưu thông ra đường nên mỗi khi di chuyển đã kéo theo đất cát ra đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường. Tiếp tục PV đi men theo bờ sông Đồng Nai phía Trạm trộn bê tông CC1- Me Kong chúng tôi phát hiện trạm trộn đang lấn chiếm hành lang đê điều để đổ bã bê tông, rác thải sinh hoạt ra sông Đồng Nai. Tiếp tục men theo bờ sông chúng tôi phát hiện điểm xả nước thải bê tông trái phép của trạm trộn bê tông CC1- Me Kong ra Sông Đồng Nai, đứng 20 phút, chúng tôi thấy những dòng nước thải bê tông đục ngàu trắng xóa được chảy xối xả cuộn cuộn ra sông Đồng Nai.

Lẫn chiếm hành lang đê để chứa rác thải công nghiệp

Cần xử lý dứt điểm

Theo ông Nguyễn Lê Hoàng – Phó Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết: “Trên địa bàn chúng tôi không xác định rõ và có trạm trộn bê tông này hay không, trước phường có trạm trộn dân có ý kiến phường đã xử lý, di dời đi nơi khác rồi. Sau khi ông Hoàng xem Video clip mà PV cung cấp việc trạm trộn bê tông CC1- Me Kong xả nước thải bê tông đục ngay ra sông Đồng Nai, ông Hoàng cho biết sẽ báo cáo đồng chí Chủ tịch biết để phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý làm rõ vấn đề báo chí phản ánh”.

Ông Nguyễn Lê Hoàng – Phó Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết: “Sẽ báo cáo cấp trên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trạm trộn bê tông này theo đúng quy định của pháp luật”

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, bà Trần Thị Thu Hà – Chủ tịch UBND phường An Bình khẳng định: “Tại khu vực trạm thu phí chân cầu Đồng Nai mới không có trạm trộn bê tông CC1- Me Kong mà chỉ có trạm trộn bê tông trực thuộc Tổng công ty CP Sonadezi, mời các anh qua Tổng công ty tìm hiểu. Các đơn vị này nằm trong khu công nghiệp Biên Hòa I hoạt động như thế nào chúng tôi không quản lý và nắm được, vì họ hoạt động do tỉnh cấp phép nên họ có quan hệ gì với địa phương đâu, thực tế họ cũng không liên quan gì đến chúng tôi. Từ trước đến nay, phường chưa bao giờ nhận được thông báo của tỉnh và Tổng công ty CP Sonadezi phối hợp tiến hành kiểm tra các trạm trộn bê tông này, việc họ xả thải ra sao không thuộc thẩm quyền quản lý của phường, cụ thể mời PV qua Tổng công ty CP Sonadezi tìm hiểu cho rõ”.

Ông Nguyễn Minh Khoa – Phó ban dự án kinh doanh, Tổng Công ty Sonadezi cho biết “Các trạm trộn bê tông này hoạt động ngoài ranh giới KCN Biên Hòa I quản lý”

Nhằm tìm hiểu rõ vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Minh Khoa – Phó Ban dự án kinh doanh – Tổng công ty Sonadezi, ông Khoa cho biết: theo phản ánh của báo chí, và thực tế các trạm trộn bê tông CC1- Me Kong và bê tông Đồng Nai dưới chân cầu Đồng Nai mới nằm ngoài ranh giới KCN Biên Hòa I quản lý. Về vấn đề này mời PV qua sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tìm hiểu. Cũng tại buổi làm việc, sau khi xem Video clip phản ánh trạm trộn bê tông CC1- Me Kong và bê tông Đồng Nai xả thải trái phép, ông Khoa cho biết thế này không được, cơ quan chức năng cần kiểm tra cụ thể các đơn vị này xem họ hoạt động có đúng theo quy định hay không”.

Nước thải từ trạm trộn bê tông CC1- Me Kong và bê tông Đồng Nai không qua xử lý xả cuồn cuộn, sủi bọt trắng ra sông Đồng Nai

Việc trạm trộn bê tông CC1- Me Kong và bê tông Đồng Nai hoạt động nhiều năm gây ô nhiễm môi trường và xả thải trái phép ra sông Đồng Nai, vi phạm Luật Đê điều các sở ngành chức năng và thành phố Biên Hòa có biết? 02 đơn vị này đã được cấp giấy phép xả thải hay chưa? Đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Xây dựng, công an tỉnh và thành phố Biên Hòa khẩn trương vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị này để môi trường nơi đây được đảm bảo.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Văn Trí – Quân Đức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Biên Hòa (Đồng Nai) – Bài 1: Trạm trộn bê tông CC1 – Me Kong hoạt động gây ô nhiễm, xả thải trái phép ra môi trường