Tp. HCM – Bài 9: Sở GTVT kiên quyết không cấp lại giấy phép bến thủy nội địa đối với các bến bãi VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh

Hải Phong – Đào Dũng|01/07/2019 16:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản gửi các cơ quan chức năng và huyện Hóc Môn sẽ không cấp lại giấy phép bến thuỷ nội địa đối với các bến bãi VLXD đang hoạt động tại ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

XEM VIDEO CLIP: Bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường trước sự làm ngơ của huyện Hóc Môn

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về các bến bốc dỡ vật liệu xây dựng tại ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn hoạt động trái phép, vi phạm luật đất đai, gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi báo chí phản ánh, Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND huyện Hóc Môn vào cuộc kiểm tra và kết quả các doanh nghiệp hoạt động bến bãi trái phép tại ấp 3, xã Đông Thạnh đã bị xử phạt thích đáng, cụ thể:

Hộ kinh doanh Phạm Trần Trung (bãi cát Tư Trọng) bị xử phạt gần 20 triệu đồng vì hành vi vi phạm về môi trường, đất đai và yêu cầu hộ kinh doanh phải dừng hoạt động trước ngày 05/8/2019, Sở GTVT sẽ không cấp lại giấy phép bến thủy nội địa đối với hộ kinh doanh này.

Bãi cát chất cao như núi của Hộ kinh doanh Phạm Trần Trung (bãi cát Tư Trọng) đang hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm nhưng không bị các cơ quan và huyện Hóc Môn vào cuộc xử lý

Đối với công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển do hoạt động vi phạm thực hiện không đúng các quy định về bảo vệ môi trường và vi phạm Luật Đất đai, UBND huyện Hóc Môn đã ra Quyết định xử phạt công ty 22 triệu, và phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2019, khi đó Sở GTVT sẽ không cấp lại giấy phép bến thủy nội địa cho công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển.

Ngoài ra, đối với Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Sa do ông Trần Văn Mịch (Bãi cát ông Bảy Sương) bị UBND huyện Hóc Môn và xã Đông Thạnh xử phạt gần 40 triệu về hoạt động không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và vi phạm Luật Đất đai. Chủ doanh nghiệp ông Trần Văn Mịch đã cam kết ngưng hoạt động bãi cát, không tiếp nhận cát, đá từ các xà lan.

Văn bản của sở GTVT gửi các cơ quan chức năng và huyện Hóc Môn không cấp lại giấy phép bến thuỷ nội địa đối với các bến bãi bốc dỡ VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn

Ngày 22/5/2019, Sở GTVT ban hành văn bản số 3644/SGTVT-GTT về việc không cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đối với 02 bến bốc dỡ VLXD trên địa bàn huyện Hóc Môn gửi UBND huyện Hóc Môn; Công an Thành Phố; Cảng vụ Đường thủy nội địa Thành phố; Thanh tra Sở Giao thông vận tải; Công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển; Hộ Kinh doanh Phạm Trần Trung trong văn bản nêu rõ:

Trên cơ sở ý kiến của UBND huyện Hóc Môn tại báo cáo số 2131/BC-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2019 về kết quả kiểm tra các bến bãi tập kết VLXD hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại khu vực ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn theo phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Trong đó, UBND huyện Hóc Môn đề nghị Sở GTVT không giải quyết cấp phép hoạt động bến thủy nội địa khi hết thời hạn đã cấp đối với 02 bến thủy nội địa bốc dỡ VLXD trên bờ phải rạch Tra thuộc xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn gồm: Bến Phạm Trần Trung của hộ kinh doanh Phạm Trần Trung; bến Đại Nguyên Phát Triển của Công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển với lý do: Các bến bãi này không chấp hành các quy định về môi trường, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại công văn số 3037/UBND-ĐT ngày 09 tháng 7 năm 2018 về cấp phép hoạt động bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố, Sở GTVT thông báo đến các chủ bến, chủ khai thác bến thủy nội địa bốc dỡ vật liệu xây dựng nêu trên và các đơn vị liên quan thực hiện nội dung công việc như sau:

Sở GTVT thống nhất không giải quyết cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa khi hết thời hạn của giấy phép đã cấp đối với bến thủy nội địa bốc dỡ vật liệu xây dựng của công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển và Hộ kinh doanh Phạm Trần Trung theo đề nghị của UBND huyện Hóc Môn. Đề nghị các chủ bến thủy nội địa sắp xếp và có lộ trình thực hiện di dời các hạng mục công trình có liên quan đến hoạt động bến thủy nội địa, trả lại mặt bằng bến theo hiện trạng ban đầu khi chấm dứt hoạt động.

Trong văn bản cũng nêu rõ, đề nghị UBND huyện Hóc Môn, công an Thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các trường hợp bến thủy nội địa hoạt động không phép, phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy chở quá tải trọng theo quy định.

Giao Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh và Thanh tra Sở Giao thông vận tải thực hiện: Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh thông báo trực tiếp đến Công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển và Hộ Kinh doanh Phạm Trần Trung về việc không cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa bốc dỡ VLXD theo đề nghị của UBND huyện Hóc Môn. Đồng thời, tăng cường công tác cảng vụ, giám sát việc thực hiện các điều kiện an toàn hoạt động bến thủy nội địa, các quy định về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ… xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

Bến bãi tập kết cát của Hộ ông Trần Văn Mịch (bãi cát Bảy Sương) và Công ty Đại Nguyên Phát Triển đang hoạt động vi phạm Luật môi trường và đất đai

Thanh tra Sở Giao thông vận tải phố hợp với các lực lượng chức năng của Công an Thành phố và UBND huyện Hóc Môn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các bến thủy nội địa hoạt động không phép và các phương tiện vận tải đường bộ (xe tải) đường thủy chở quá tải trọng cho phép theo quy định.

Quyết định của huyện Hóc Môn và sở GTVT kiên quyết không cấp lại giấy phép bến thuỷ nội địa đối với những bến bãi bốc dỡ VLXD tại ấp 3, xã Đông Thanh là rất hợp tình, hợp lý và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Tuy nhiên, điều đáng nói, để các bến bãi bốc dỡ VLXD hoạt động vi phạm về đất đai, môi trường trong nhiều năm qua, nhưng đến nay thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa đưa ra bất kỳ hình thức xử lý, kỷ luật nào đối với các lãnh đạo Sở, ngành chức năng và lãnh đạo huyện Hóc Môn và xã Đông Thạnh? Vậy đến bao giờ vấn đề này mới được thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo xử lý?.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Phong – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. HCM – Bài 9: Sở GTVT kiên quyết không cấp lại giấy phép bến thủy nội địa đối với các bến bãi VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh