TP. HCM dự kiến chi 126 tỉ đồng để bảo vệ kênh rạch

Tô Anh|19/06/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

TP. HCM dự kiến chi 126 tỉ đồng từ ngân sách để thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ 59 tuyến sông, kênh rạch và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2023-2026.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có báo cáo đề xuất HĐND, UBND TP.HCM và Sở KH&ĐT chủ trương đầu tư dự án cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa bàn thành phố.

Dự án với mục tiêu giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch trên địa bàn. Đồng thời chủ động phòng chống, ứng phó và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân ven sông, kênh, rạch, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy.

kenhach.jpg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc cắm mốc cũng nhằm bảo vệ sự ổn định của bờ và phòng, chống các trường hợp xây dựng, san lấp chiếm đất ven sông, suối, kênh, rạch; làm căn cứ kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng, san lắp lấn chiếm, những hành vi gây tác hại xấu, gây sạt lở, làm ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của các công trình xây dựng bảo vệ bờ sông.

Dự án với tổng vốn đầu khoảng 126 tỉ đồng từ ngân sách TP. HCM và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2023-2026. Dự án sẽ thực hiện cắm mốc chỉ giới tổng số 59 tuyến với tổng chiều dài tuyến khoảng 553 km, tổng chiều dài mép bờ cao khoảng 926 km.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc cắm mốc hành lang bảo vệ các tuyến sông, kênh rạch... nhằm làm cơ sở kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng, san lấp lấn chiếm.

Việc cắm mốc cũng giúp tạo quỹ đất để xây dựng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc sông, kênh, rạch, xây dựng công trình phục vụ lợi ích công cộng, công viên, cây xanh nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị thành phố.

Ngoài ra, mốc bảo vệ hành lang các tuyến sông, rạch tạo thuận lợi cho chủ đầu tư dự án, người sử dụng đất xác định toạ độ, cao độ và lộ giới khi xây dựng và công tác quản lý nhà nước của UBND các cấp. Đồng thời, công khai quy hoạch đô thị phục vụ công tác quản lý xây dựng và đầu tư phát triển đô thị, phù hợp với mục tiêu định hướng phát triển trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM.

Bài liên quan
  • TP. HCM hiện có 32 vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch
    Theo thống kê 32 vị trí sạt lở, TP Thủ Đức có 8 vị trí, huyện Nhà Bè và Cần Giờ có cùng số vị trí sạt lở là 7; tiếp đến là quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh cùng có 4 điểm, huyện Hóc Môn và Củ Chi có 1 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM dự kiến chi 126 tỉ đồng để bảo vệ kênh rạch