Sáng 19/2, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã gửi văn bản UBND TP.HCM thông tin tình hình tuyến metro số 1. Theo đó, đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9, TP.HCM và Bình Dương) sẽ được chạy thử vào quý 3/2020. Hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đã hoàn thiện tổ chức và đảm bảo các điều kiện để vận hành khai thác. Tháng 6/2020 đầu máy, toa xe sẽ được nhập về nước.
Sau khi chạy thử đoạn Bình Thái – depot Long Bình, Ban quản lý đường sắt đô thị sẽ cho chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đầu năm 2021 tiếp tục chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách.
Một đầu tàu metro đang được sản xuất thử nghiệm tại nhà máy ở Nhật – Ảnh: MAUR
Tuyến Metro Số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 46.300 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.
Trước đó, chiều 17-2, hai gói thầu đã được đấu nối để thông toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7km, cột mốc quan trọng đánh dấu sự kiện kết nối thông suốt toàn tuyến từ Depot Long Bình (quận 9, TP.HCM và Bình Dương) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1).
Đồng thời, bức tường ngăn cách giữa hai gói thầu được phá dỡ, kết nối nối thông toàn bộ toàn bộ 3 nhà ga ngầm: Bến Thành – Nhà hát TP – Ba Son và toàn bộ 2,6km đi ngầm.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, sự kiện này cũng đánh dấu việc chuyển giao giai đoạn của dự án từ tập trung thi công phần kết cấu công trình sang lắp đặt đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu…
Mai An (t/h)