TP. Hồ Chí Minh: Hoạt động “Đổi pin lấy cây” cùng lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Minh Lâm|30/12/2022 17:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 30/12, tại sân khấu B, Đường Sách TPHCM, Đ. Nguyễn Văn Bình, Quận 1 diễn ra sự kiện "Đổi pin lấy cây" - đóng góp điểm đến Xanh”, được tổ chức bởi Thái Hà Books, đồng hành thu hồi pin bởi Công ty Môi Trường Á Châu.

doi-pin-lay-cay-2.jpg
Tại “Phiên chợ Khuyến đọc” diễn ra tại Đường sách TP.HCM có thêm hoạt động đổi pin cũ lấy cây xanh nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Hoạt động “Đổi Pin lấy cây” mong muốn truyền tải thông điệp về tác động nguy hại của pin thải đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Tại sự kiện, với mỗi 5 pin cũ (pin tiểu AA, pin AAA, pin cúc áo), có thể đổi lấy một chậu sen đá. Theo đó, tổng số pin đã thu gom gần 3000 pin cũ, toàn bộ số pin này sẽ đưa tới công ty Môi trường Á Châu để tiến hành xử lý theo đúng quy trình.

Việc thu gom pin đổi lấy cây xanh giúp hình thành thói quen không vứt chất thải nguy hại bừa bãi ra môi trường, nâng cao ý thức cho cộng đồng trong việc làm tái sinh các sản phẩm pin đã hết niên hạn sử dụng cũng như phân loại rác thải điện tử.

doi-pin-lay-cay.jpg
Hoạt động thu hút nhiều người đến tham gia đổi pin lấy cây xanh

Dù pin chỉ chiếm phần rất nhỏ trong lượng rác thải phát sinh hàng ngày nhưng nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người và môi trường rất nghiêm trọng, để lại tác hại lâu dài và đặc biệt khó loại bỏ khi các thành phần kim loại nặng được giải phóng ra môi trường. Nếu pin đi vào thùng rác sinh hoạt, sứ mệnh của chúng sẽ không kết thúc hoàn toàn tại các bãi chôn lấp mà chúng còn tiếp tục bị ăn mòn, rò rỉ, phát tán lâu dài trên phạm vi rộng. Chính các đặc tính trên, pin được xem là một trong các chất thải nguy hại hộ gia đình cần phải được quản lý riêng biệt.

Đối với pin cũ phát sinh từ các tổ chức/cá nhân, một trong các phương pháp và công nghệ xử lý tốt nhất hiện tại đang áp dụng chính là xử lý (căn cứ thông tư số 02/2022/TT-BNTMT hiệu lực ngày 10/1/2022). Trong Luật Bảo vệ Môi trường 2020, hiệu lực từ ngày 1/1/2022, Chính Phủ đã cụ thể trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải đối với các nhà sản xuất, nhập khẩu.

Bài liên quan

(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Hoạt động “Đổi pin lấy cây” cùng lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường