TP. Hồ Chí Minh: Triển khai chương trình Ngày thứ bảy tái chế tại quận Gò Vấp

Vân Khánh|30/03/2024 13:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng nay ngày 30/3, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp tổ chức chương trình phân loại rác tại nguồn, thu gom rác tái chế, "Đổi rác lấy quà - giảm rác thải nhựa" và thu gom túi nilon đã qua sử dụng được làm sạch hướng đến thành phố xanh.

XEM VIDEO: TP. Hồ Chí Minh: Triển khai chương trình Ngày thứ bảy tái chế tại quận Gò Vấp

Thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” (Chỉ thị 19), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Gò Vấp đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp gắn với từng địa bàn dân cư, từng cơ quan, trường học, các chợ, khu thương mại trên địa bàn.

ngay-thu-bay-tai-che-1-.jpg
ngay-thu-bay-tai-che-9-.jpg
ngay-thu-bay-tai-che-2-.jpg
ngay-thu-bay-tai-che-3-.jpg
Chương trình đổi rác 

Hiệu quả từ các mô hình và giải pháp mang lại đã định hình, phát triển theo các tiêu chí xây dựng một đô thị xanh, thân thiện môi trường.

ngay-thu-bay-tai-che-8-.jpg
Chương trình Ngày thứ bảy tái chế diễn ra sáng ngày 30/3 tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Chương trình Ngày thứ bảy tái chế với rất nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: Phân loại rác tại nguồn, thu gom rác tái chế, "Đổi rác lấy quà - giảm rác thải nhựa" và thu gom túi nilon đã qua sử dụng được làm sạch.

ngay-thu-bay-tai-che-5-.jpg
Bà Thôi Thị Mỹ Hạnh, 90 Trương Đăng Quế, phường 3, quận Gò Vấp chia sẻ niềm vui khi tham gia chương trình Ngày thứ bảy tái chế

Bà Chương Thị Mỹ Hạnh, 90 Trương Đăng Quế, phường 3, quận Gò Vấp hào hứng chia sẻ, Đây là lần thứ chín tôi tham gia chương trình Ngày thứ bảy tái chế. Tôi thấy chương trình rất thiết thực. Thông qua hoạt động này, tôi cũng như những người tham gia chương trình muốn mang những món đồ như quần áo còn mới, còn sử dụng được đến ngày hội cho những ai cần. Chúng tôi còn được nhận những món quà tuy nhỏ nhưng trên hết là lan tỏa, chia sẻ thông điệp cùng nhau bảo vệ môi trường. Cá nhân tôi sẽ đồng hành với chương trình lâu hơn nữa.

ngay-thu-bay-tai-che-7-.jpg
Bà Trần Thị Thu Phượng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp tại chương trình

Bà Trần Thị Thu Phượng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp cho biết: Thời gian quan, Hội LHPN quận Gò Vấp đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ cùng VPĐD AWATEN phía Nam tổ chức chương trình đổi rác lấy quà. Chương trình Ngày thứ bảy tái chế đã thu hút đông đảo hội viên, chị em phụ nữ tham gia. Có thể thấy, chương trình có sức lan tỏa khá lớn tới không chỉ các chi hội mà còn nhận được sự hưởng ứng tham gia của người dân tại các phường, khu dân cư trong quận. Mong rằng thời gian tới, chương trình được duy trì thường xuyên hơn, không chỉ theo tháng mà còn thực hiện ngay tại các khu dân cư, để các chị em hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn quận Gò Vấp tham gia.

ngay-thu-bay-tai-che-6-.jpg
Bà Phan Thị Hồng Đào, đại diện Hội Phụ nữ phường 5, quận Gò Vấp nói về hoạt động gây quỹ cho chi hội từ việc đổi rác lấy quà

Còn bà Phan Thị Hồng Đào, đại diện Hội Phụ nữ phường 5, quận Gò Vấp nói: Các hội viên mang đến chương trình sách báo cũ, chai lọ nhưa để đổi rác lấy quà nuôi heo gây quỹ giúp các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Thông qua những hoạt động như chương trình Ngày thứ bảy tái chế, chị em phụ nữ có thêm cơ hội giao lưu, đoàn kết học hỏi lẫn nhau, chung tay bảo vệ môi trường.

ngay-thu-bay-tai-che-4-.jpg
Bạn Trần Xuân Ngọc Ánh nói về ý nghĩa của hoạt động phân loại rác tại nguồn và thu gom túi nilon

Bạn Trần Xuân Ngọc Ánh tâm sự: Em rất vui khi tham gia chương trình đổi rác lấy quà tái chế do trường cùng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh tổ chức. Thông qua hoạt động này, em hiểu hơn về ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nguồn, đổi rác lấy quà, góp phần tạo dựng cuộc sống xanh ở TP Hồ Chí Minh. Em cũng mong muốn, qua những hoạt động như thế này, nhận thức của người dân về ý nghĩa của hoạt động phân loại rác và giá trị của rác thải được nâng lên. Đồng thời, em cũng biết thêm thông tin là hiện nay có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã, đang sản xuất túi, bao bì sinh học thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa hiệu quả.

Đặc biệt, cũng trong chương trình đổi rác lấy quà sáng ngày 30/3, Văn phòng AWATEN phía Nam cùng Hội LHPN quận Gò Vấp bắt đầu triển khai hoạt động thu gom túi nilon nhằm giảm thiểu việc sử dụng rác thải nhựa.

ngay-thu-bay-tai-che-10-.jpg
ngay-thu-bay-tai-che-11.jpg
Từ chương trình này, AWATEN phía Nam và Hội LHPN quận Gò Vấp bắt đầu triển khai hoạt độngt hu gom túi nilon

Trong các mô hình, giải pháp thực hiện Chỉ thị 19 mà Hội LHPN quận Gò Vấp triển khai thời gian qua, phải kể đến mô hình liên kết sản xuất túi nilon tự hủy của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Bao bì thân thiện môi trường Phương Lan. 

a80ee58fb439a392a032a5f09e51fe54.jpeg
Sản phẩm túi bao bì sinh học tự phân hủy thân thiện môi trường thay thế túi nilon giảm rác thải nhựa

Chương trình cũng được mang tên “Ngày thứ bảy tái chế”, đưa hoạt động tuyên truyền về môi trường đến các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn quận Gò Vấp. Thứ bảy hàng tuần, bà Phan Thị Thúy Phượng, Phó Chủ tịch AWATEN phía Nam, Giám đốc Công ty Bao bì Phương Lan và nhân viên công ty cùng đội ngũ tình nguyện viên là hội viên các chi hội phụ nữ chia thành những nhóm nhỏ tới các chợ, trung tâm thương mại tuyên truyền về tác hại của túi nilon, rác thải khó phân hủy đối với môi trường. Cùng với đó là giới thiệu, phát cho tiểu thương, người đi chợ dùng thử các sản phẩm tự hủy, thân thiện môi trường (túi nilon, hộp đựng thực phẩm, ly nước, ống hút, giỏ xách đi chợ…).

Bài liên quan
  • Chương trình đổi rác lấy quà - một năm nhìn lại
    Sáng ngày 28/12, tại trụ sở Hội LHPN quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh diễn ra chương trình Tổng kết phong trào “Chống rác thải nhựa”; Công tác bảo vệ môi trường xây dựng Thành phố Xanh – Sạch đẹp – Thân thiện môi trường giai đoạn 2018 - 2023 và chương trình “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng và các vật dụng tái chế” năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Triển khai chương trình Ngày thứ bảy tái chế tại quận Gò Vấp